"ผล" อะไร ? ใครทราบบ้าง ? บอกหน่อยจ้าาา


ผลไม้แปลก ๆ

 

 

 

 คุณมะเดื่อไปแถว ๆ วัดห้วยสัตว์ใหญ่ แก่งกระจาน ไปเจอเจ้าต้นไม้ที่มีผลสีดำสนิท หน้าตาคล้าย ๆ มังคุด ต้นนี้อยู่ในบริเวณวัด ถามใคร ๆ ว่า ต้นอะไร ก็ไม่มีใครรู้จัก  มีคนสนใจ + สงสัยเหมือนคนมะเดื่อหลายคน วนเวียนถ่ายภาพอยู่ใต้โคนต้น แล้วก็ไถ่ถามถึงชื่อเสียงเรียงนามของเจ้าต้นไม้นี้ แต่ก็ไม่มีใครตอบได้ว่าชื่ออะไร

ใครทราบบ้างจ๊ะว่ามันคือต้นอะไร  ช่วยบอกหน่อยจ้าาา....

 

images by free.in.thimages by free.in.th

ซ้ายมือคือต้น  ขวามือ คือผลสีดำสนิท 


images by free.in.th

 

มีมดแดงแฝงอยู่ทุกก้านของผล ท่าทางจะเป็นของรักของหวงของเขาเนาะ


images by free.in.thimages by free.in.th

ไม่ทราบว่ากินได้ไหม คล้าย ๆ มังคุด อยากจะแอบเด็ดมาสักผล เอามาผ่าพิสูจน์เนื้อใน  ถามคุณน้าท่านหนึ่งที่ยืนอยู่ใกล้ ๆ ว่า "จะเด็ดสักผลจะดีไหม " คุณน้าท่านนั้นรีบตอบทันใด " ไม่ดีแน่ ๆ " แถมด้วยสายตาจริงจัง เล่นเอาคุณมะเดื่อต้องรีบหดมือ


images by free.in.thimages by free.in.th


ท่านใด .. ใครทราบบ้างว่าชื่ออะไร..บอกหน่อยจ้ะ..ขอบคุณล่วงหน้าจ้าาาา...

 

................................................

คำสำคัญ (Tags): #ผลไม้แปลก ๆ
หมายเลขบันทึก: 448594เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2011 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • คำถามตอบยากนะครับ
  • จะตอบว่าก็ "ไม่รู้ก้เสียฟอร์ม" 
  • น้านไม่รู้จักยังวางฟอร์มอีก
  • จะตอบว่าเป็นอะไรก็ น่าจะผิดมากกว่าถูก
  • หลายคนเลย ผ่านไปผ่านมานะครับ อิอิ

ด้านหลังใบคล้ายใบน้อยหน่านะคะ ต้นสูงด้วย

จะเป็นมะตูมหรือเปล่าคะ เห็นผลสีดำๆ

สวัสดีจ้ะท่านอาจารย์โสภณ Ico48 แหม ! ฟอร์มมาก่อนเลยนะจ๊ะ อิ อิ ตอบว่าไม่ทราบก็ได้จ้ะ ไม่เสียฟอร์มหรอก เพราะในโลกนี้ ก็คงจะมีแต่ท่านหมดชีวก เท่านั้นกระมังที่รู้จักต้นไม้ทุกต้นบนพื้นพิภพนี้ ไม่เสียฟอร์มจ้ะ ขอบคุณจ้ะ

                     (มะตูม)

สวัสดีจ้ะคุณครูดาหลา Ico48 คงไม่ใช่มะตูมหรอกจ้ะ เพราะมะตูมมีหน้าตาเหมือนในภาพนั้นจ้ะ แต่ก็สุดจะเดาว่าเป็นต้นอะไรเนาะ ขอบคุณจ้ะ

จาก wikipedia: (ดุรุปเปรียบเทียบได้)

"...Chrysophyllum cainito is a tropical tree of the family Sapotaceae, native to the lowlands of Central America and the West Indies. It grows rapidly and reaches 20 m in height. It has numerous common names including cainito, caimito, star apple, golden leaf tree, abiaba, pomme du lait, estrella, milk fruit and aguay. It is also known by the synonym Achras cainito. In Vietnam, it is called vú sữa (literally: breast-milk)..."

ในลาว เขาเรียก หมากน้ำนม ในออสเตรเลีย เรียก star apple และ achras [cainito] อัชรา[สื] [คาอินิโต้]

เป็นญาติของ ละมุด. มังคุด และ chocolate fruit ในตระกูล สะโปตาซี (หรึอพวก สะโปเต) ส่วนมากมาจากเขต อเมซอน (อเมริกาใต้)

สวัสดีจ้ะคุณ Ico48 ขอบคุณมาก ๆ สำหรับคำตอบนะจ๊ะ ดูเหมือนจะเป็นไม้เมืองนอกนะ  แล้วในเมืองไทย มีชื่อไทย ๆ หรือเปล่า คุณมะเดื่อไม่เคยเห็นที่ไหนเลยนะ ขอบคุณอีกครั้งจ้ะ

สวัสดีครับ ผมเคยเห็นผลไม้ชนิดนี้ คิดว่าน่าจะเห็นหมากหม้อ ที่อีสานมีเยอะ เปลือกข้างนอกเป็นสีดำแข็งเหมือนมังคุด และข้างในก็จะสีดำ เหมือนกัน กินได้หวานด้วย ไม้ชนิดนี้จะอยู่ในป่า บ้านผมเรียกว่าต้นหม้อ (หม้อที่ใช้แล้วจะดำ)

สวัสดีจ้ะคุณ สุพิมล Ico48 ขอบคุณมาก ๆ สำหรับคำบอกเล่าจ้ะ คุณมะเดื่อไม่เคยเห็นเจ้าผลไม้นี้มาก่อนจึงไม่รู้จักจ้ะ แต่ว่า ดูหน้าตาแล้ว คงเป็นญาติกับมังคุดน่ะแหละ คิดว่าในเมืองไทยคงน่าจะมีที่อื่น ๆ อีกจ้ะ และคงจะเรียกต่าง ๆ กันไป ขอบคุณอีกครั้งจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท