แค่คุณครูทรัสตี สุขโต ผู้จากไป


โคควายวายชีพได้ เขาหนัง..เป็นสิ่งเป็นอันยัง อยู่ไซร้..คนเด็ดดับศูนย์สัง- ขารร่าง..เป็นชื่อเป็นเสียงได้..แต่ร้ายกับดีฯ

คืนวันที่ 29 มิ.ย.2554 ที่ศาลาสวดศพ วัดเหมืองใหม่ ต.อัมพวา จ.สุมทรสงคราม เป็นอีกคืนหนึ่งที่ผมรู้สึกเศร้าและหดหู่  คืนนั้นเป็นงานสวดพระอภิธรรมศพคืนสุดท้ายของ นางทรัสตี สุขโต ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอมรดี (อมรวิทยาคาร) หรือที่เด็กนักเรียนเรียกเธอว่า "ครูอ้อย" ชีวิตเธอจากไปด้วยวัยเพียง 56 ปี โดยถูกฆาตกรใจทรามทำร้ายร่างกายเธอ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 25 มิ.ย.2554 ในร่องสวนขนัดใกล้บ้านเธอนั้นเอง...   

มีผู้คนมาร่วมฟังสวดพระอภิธรรมศพจำนวนมากรวมทั้งพวงหรีดที่แขวนเรียงรายอยู่เต็มศาลาไปหมด ที่เสาไม้ 3 ต้นในศาลาสวดศพ มีกระดาษที่เขียนข้อความพันรอบเสาเอาไว้ เพื่อไว้อาลัยแด่ครูอ้อย ด้วยลายมือของเด็กๆ นักเรียนของเธอเอง

เพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่คุณครูอ้อย ผู้จากไป ซึ่งเธอเป็นญาติกับภรรยาผมและเป็นเพื่อนของผมตอนเรียนปริญญาโทด้วยกัน ผมจึงได้คัดลอกคำไว้อาลัยจากนักเรียนของเธอมาไว้ ณ ที่แห่งนี้ เพื่อเป็นเครื่องรำลึกถึงเธอและเตือนใจผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ต่อไป.....

ข้อความไว้อาลัย บนเสาต้นที่ 1
"ผมรักครูอ้อยมาก  ทำไมคนร้ายต้องทำร้ายครูของผมด้วย  ผมอยากให้ตำรวจจับคนร้ายได้เร็วๆ พวกเราจะตั้งใจเรียนเพื่อคุณครูอ้อย และจะทำตัวให้เป็นเด็กดีที่สุด และจะทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงมากขึ้น ผมอยากให้ผู้ร้ายยอมมอบตัวกับตำรวจและผมอยากจะยกโทษให้  ผมคิดถึงครูอ้อยทุกวัน ขอให้วิญญาณ ขอให้คุณครูอ้อยหลับให้สบาย"

ข้อความไว้อาลัย บนเสาต้นที่ 2
"หนูขอไว้อาลัยคุณครู  อยากให้จับคนร้ายได้เร็วๆ  ขอให้คุณครูอ้อยได้ขึ้นสู่สวรรค์  ขอให้คนร้ายตกนรก   เราทุกคนจะทำดีเพื่อครูอ้อย  และจะตั้งใจเรียนเพื่อครูอ้อย  พวกเราดีใจที่เป็นศิษย์ของคุณครูอ้อย ตลอดทุกๆ ชาติจะไม่ทำให้ครูอ้อยเสียใจ  และจะทำให้ผ่านการประเมินในวันศุกร์นี้ค่ะ   หนูจะเป็นคนดีเหมือนครูอ้อย และพวกเราคิดถึงครูอ้อยตลอดไป  และเราจะทำบุญไปให้คุณครูอ้อย ขอบคุณครูอ้อยที่คอยสั่งสอนให้เราเป็นคนดี"

ข้อความไว้อาลัย บนเสาต้นที่ 3
"หนูรักครูอ้อยมาก ทำไมมาทำร้ายคุณครูของหนูทำไม  หนูอยากให้จับคนที่ก่อเหตุให้ได้  ครูอ้อยเป็นคนใจดีกับพวกหนูทุกคน อยากให้ครูอ้อยอยู่กับพวกเรานานๆ , ผมอยากรู้ว่าใครทำร้ายครูอ้อยของผม, หนูคิดถึงคุณครูอ้อยทุกวัน ครูเคยให้ขนมหนูทุกวันและสอนคอมพิวเตอร์ทุกวัน คอยสอนภาษาอังกฤษทุกวัน หนูขอบคุณครูอ้อยมากค่ะ ขอให้ครูอ้อยหลับให้สบายนะค่ะ, อยากให้ครูอ้อยกลับมาหาเรา ขอให้คนที่ก่อเหตุออกมามอบตัวและรับกรรมที่ก่อไว้กับครูอ้อย พวกเราชาว ป.6 ขอไว้อาลัยแด่ครูอ้อย"

ในวันพระราชทานเพลิงศพวันพฤหัสบดีที่ 30 มิ.ย.2554  มีหนังสืออนุสรณ์เกี่ยวกับชีวิตและผลงานของเธอ แจกเป็นที่ระลึก เล่มไม่หนามากนัก ซึ่งเธอไม่ได้เป็นผู้เขียนเอง หากครูอ้อยได้เขียนด้วยตนเองแล้วจากประสบการณ์ 56 ปีของเธอ น่าจะเป็นหนังสือเล่มที่หนากว่านี้มากนัก

..แต่เธอก็คงเขียนมันไม่จบหรอก เพราะว่าเธอไม่รู้ว่าตอนจบของชีวิตเธอ  จะจบลงเช่นนี้....

โคควายวายชีพได้         เขาหนัง
เป็นสิ่งเป็นอันยัง            อยู่ไซร้
คนเด็ดดับศูนย์สัง-         ขารร่าง
เป็นชื่อเป็นเสียงได้         แต่ร้ายกับดีฯ

***********************************************
หมายเลขบันทึก: 448390เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2011 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

มาร่วมไว้อาลัยด้วยครับ

เพิ่งทราบมาว่าท่านเองเป็นพี่สาวของพี่ที่รู้จักคนหนึ่ง

ขอร่วมไว้อาลัยด้วยค่ะ

ขอร่วมไว้อาลัยเพื่อนครูคนหนึ่ง..ซึ่งจากไปด้วยเวลาไม่สมควร

ขอดวงวิญญาณท่านสู่สุขคติ

***ขอร่วมไว้อาลัยเพื่อนร่วมอาชีพ และเป็นกำลังใจให้ครอบครัว...

ครูอิง และเพื่อน ๆ ครูที่โรงเรียน

ติดตามข่าวนี้ทางหน้าหนังสือพิมพ์ด้วยความเศร้าสลด

และประนามการกระทำของคนร้าย

ขอร่วมไว้อาลัย ขอให้ดวงวิญญาณของครูอ้อยจงสู่สุคติด้วยเทอญ

ขอบพระคุณเจ้าของบันทึกมากค่ะ

มาร่วมไว้อาลัย เครือข่ายองค์กรชุมชนพัทลุง ไปร่วมงาน กันหลายคน

หลังจากครูอ้อยจากไป จึงได้ทราบว่าคุณงามความดีของเขา ไม่ใช่เป็นที่ประจักษ์ต่อครอบครัว

และเพื่อนผู้ใกล้ชิดเท่านั้น แต่เขายังเป็นที่รักของศิษย์ เพื่อนร่วมงาน และเป็นผู้ที่อุิทิศตนเพื่อผู้อื่น

มากกว่าจะคิดถึงตนเอง มีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เขาก็ยังเป็นครูอ้อยของทุกคนเสมอ

เรารักครูอ้อย และจะรักตลอดไป แม้ไม่มีครูอ้อยอยู่ในโลกนี้

ขอร่วมไว้อาลัย แด่ครูอ้อยผู้จากไป

ข่าวความคืบหน้าคดีครูอ้อย ทราบมาว่ามีการจับผู้ร่วมลงมือฆาตกรรมครูอ้อยได้แล้ว เป็นคนในครอบครัว แต่ทำไมสื่อไม่ออกข่าว เรารอตามข่าวมาเกือบ 1 อาทิตย์ เหมือนกับว่าพยายามปิดข่าวเพื่อปกป้องคนผิด อยากให้หลายคนช่วยกันติดตามความคืบหน้าคดีนี้ด้วย

เท่าที่ทราบ ไม่มีการจับผู้ร่วมลงมือฆาตกรรมครูอ้อยหรือนางสาวทรัสตี สุขโต ที่เป็นคนในครอบครัวอย่างแน่นอน มีแต่้คน

เข้าไปดูที่เกิดเหตุเพราะมีข่าวลือว่าจะทำแผน แต่้ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และไม่มีการปิดข่าวใดๆ ทั้งสิ้น ข่าวนี้ใหญ่มากเกินกว่าที่

จะปกปิด ตำรวจทั้งภาคหรือสื่อก็มีจรรยาบรรณ คงไม่มีใครมีอำนาจพอที่จะทำอย่างนั้นได้หรอก ตา่มข่าวอยู่ตลอดเหมือนกัน

ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติม ช่วยแจ้งให้ทราบด้วย อยากให้จับคนร้ายได้เร็วๆ เพราะถ้าไม่ใช่เรื่องจริงก็น่าสงสารคนในครอบครัวครูอ้อยมาก

ยุคนี้เป็นยุคของข่าวสาร แต่หลายครั้งมันก็เป็นสิ่งที่ทำ้ร้ายคน สามารถพลิกเรื่องจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ เนื่องจากความไม่เข้าใจ..

วัน เวลา เท่านั้น ที่จะพิสูจน์ หลายครั้งรู้สึกหดหู่ใจเมื่ออ่านข้อความบางข้อความ แต่เขาผู้นั้น อาจเขียนด้วยความรู้ที่หวังดี เพียงแต่เขาไม่ได้รับข่าวสารที่ถูกต้องเท่านั้นเอง ทุกคนคงมีจุดมุ่งหมายและความรู้สึกเดียวกัน คือเจ็บแค้นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ความจริงมีหนึ่งเดียว ขอให้ผู้ีที่ตกเป็นจำเลยของข่าวลือ จงเข้มแข็ง และเชื่อมั่นในความจริง ความบริสุึทธิ์ใจ สักวันหนึ่ง ทุกคนจะเข้าใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท