ตำนานผีล้านนาตอน ลูกผีข้าวสาร


ชายเจ้าชู้ทำสาวท้องแล้วทิ้งหลายๆคน เมื่อมีครอบครัวลูกเกิดมาเป็นเอ๋อ

เวลาผ่านมาหลายสิบปีเมื่อก่อน ในดินแดนล้านนามีบริษัทฝรั่งเข้ามาทำป่าไม้ ตัดไม้สัก ตัดไม้ที่มีค่าส่งไปขายเมืองนอกจนป่าจะกลายเป็นทะเลทราย  ก่อปัญหาน้ำหลากน้ำท่วมบ้านเมืองเสียหายกันมากมาย

แต่ก่อนที่บ้านเมืองจะเสียหายเคยมีผู้คนที่เกี่ยวข้องเสียชีวิตมาแล้วก็หลายคน  มีคนร่ำรวยมาแล้วก็มากมายเช่นกัน    ในช่วงเวลานั้นมีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับขึดจาอาถรรพ์อย่างไม่น่าเชื่อแต่ก็เป็นจริงในชีวิตอย่างเรื่องของนายหมาน

นายหมานหรือไอ้หมานคนคุมลูกจ้างตัดไม้ในป่าของบริษัททำไม้ในป่าแถวๆเมืองน่านและป่าใกล้ดินแดนเมืองลาวได้พาลูกน้องสี่คนตั้งปางพักในป่าคุมคนงานรับจ้างตัดไม้มานานนับเป็นปีๆ...

อยู่มาวันหนึ่งมีพระธุดงค์เดินผ่านป่าเข้ามาตั้งกลดพักอาศัยใกล้กับปางที่พักของคนงานทำไม้   นายหมานและลูกน้องได้พากันไปทำบุญอยู่หลายวัน   พระธุดงค์จึงคิดจะตอบบุญแทนคุณนายหมานกับเพื่อนๆ..

หลังเวลาเก้าโมงเช้านายหมานและเพื่อนเข้าไปหาพระธุดงค์ท่านได้บอกว่าจะให้ของดีที่เป็นเสน่ห์แก่นายหมานและเพื่อนๆ  นั่นคือข้าวสารเสน่ห์ผี..หากผู้ใดได้ฝังเมล็ดข้าวสารเสน่ห์ผีลงในตัวแล้วจะเป็นผู้มีเสน่ห์ผู้คนหลงใหลรักชอบ..

เมื่อถึงเวลาพิธีกรรมพระธุดงค์ได้นำเมล็ดข้าวสารที่เม็ดงามเต้งเต็มเม็ดเตรียมไว้  แล้วให้นายหมานนั่งตรงหน้า  พระธุดงค์ได้เอานิ้วชี้จิ้มที่น้ำมันงาแล้วแตะที่หน้าผาก   นำเมล็ดข้าวสารหนึ่งเม็ดวางบนที่ผิวที่มีน้ำมันแตะไว้แล้วกดเมล็ดข้าวสารนิ่งอยู่พร้อมกับร่ายพระคาถาให้เมล็ดข้าวสารกดฝังลงในพื้นผิวหนังหน้าผาก  เสร็จแล้วก็ทำอย่างนี้เพื่อฝังเมล็ดข้าวสารลงบนไหล่ซ้ายขวาและหัวเข่าซ้ายขวารวมห้าจุดในร่างกาย  หลังจากฝังเมล็ดข้าวสารให้แก่นายหมานแล้วพระท่านก็ฝังเมล็ดข้าวสารเสน่ห์ผีให้แก่เพื่อนๆนายหมานอีกสามคน....

เป็นอันว่านายหมานและเพื่อนๆได้รับการฝังข้าวสารเสน่ห์ผีลงในตัวอย่างสมบูรณ์แบบ  ทำให้พวกเขามั่นใจในเมล็ดข้าวสารเสน่ห์  จึงพากันไปเที่ยวสาวตามหมู่บ้านใกล้เคียงกับผืนป่าที่ทำไม้อยู่     น่าอัศจรรย์แท้  นายหมานและเพื่อนต่างได้หญิงสาวเป็นภรรยาตามต้องการ  แต่ไม่นานพวกเขาก็ทิ้ง  หนีไปทำป่าไม้ในแห่งอื่น  และก็ได้เมียอีกและแล้วก็ทิ้งเหมือนเปลี่ยนผ้าผ่อน  แม้ผู้หญิงบางคนพลาดท่าจนตั้งท้อง  พวกเขาก็ทิ้งไปอย่างไม่ใยดี....

ต่อมาเมื่อบริษัทเลิกทำป่าไม้เพราะไม่มีไม้ให้ตัดอีกต่อไป  นายหมานและเพื่อนต่างแยกย้ายกันออกจากป่ามาทำงานหากินในเมืองแต่งงานเป็นตัวเป็นตนมีลูกคนแรกเป็นชายแต่กลับมีสติไม่สมประกอบเป็นเอ๋อ....ส่วนลูกคนที่สองที่สามเป็นปกติ..

จากกันไปหลายปีเมื่อนายหมานพบเพื่อนๆจึงถามสารทุกข์สุขดิบและก็ได้ความว่าเพื่อนของนายหมายทุกคนที่ฝังเมล้ดข็าวสารเสน่ห์ผีด้วยกันนั้นมีลูกชายคนแรกและก็มีอาการเหมือนกันก็คือเป็นเอ๋อและที่สำคัญลูกชายเกิดมาเวลาไล่เรี่ยกันมีหน้าตาคล้ายกันเหมือนหล่อมาจากเบ้าเดียวกันแท้ๆ

ที่สำคัญเมื่อนายหมานและเพื่อนเจ็บป่วยลงพร้อมกันไปโรงพยาบาลหลายๆครั้งหมอก็หาสาเหตุไม่พบ  แต่ญาติคนหนึ่งไปเชิญหมอพื้นบ้านมารักษาโดยการเสกไข่ไก่เช็ดตามเนื้อตัวได้มีเมล็ดข้าวสารหลุดออกมาจากเนื้อส่งกลิ่นเหม็นเน่าราวกลิ่นซากศพ

เมื่อเมล็ดข้าวสารเสน่ห์ผีหลุดออกมาจากร่างกายอาการป่วยของนายหมานและเพื่อนก็หายเป็นปกติแต่ที่แน่ๆ ลูกชายคนโตเป็นเอ๋อไปตลอดชีวิตของเขา

ตำนานผีล้านนาเรื่องข้าวสารเสน่ห์ผีก็เอวังละเน้อ....หมู่เฮา

หมายเลขบันทึก: 448209เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2011 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท