ปัญหาจากการสอนแทน ... (6 ก.ค. 54)


การสอนแทนไม่ใช่เรื่องง่ายๆสำหรับนักศึกษาฝึกสอนอย่างเรา

วันที่ 22 ของการฝึกสอน (6 ก.ค. 54)
 

          วันนี้ไม่มีสอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์ แต่มีสอนแทนวิชาสังคมศึกษาในคาบที่ 2 และคาบที่ 5 หลังจากที่มาถึงโรงเรียนและเซ็นต์ชื่อเรียบร้อยแล้ว ก็มานั่งทำงานที่ห้องประกันคุณภาพการศึกษา โดยวันนี้ได้รับมอบหมายให้ทำ มาตรฐานการศึกษา ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การพิจารณา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน : ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยได้ทำในส่วนของเป้าหมายความสำเร็จในด้านต่างๆ ซึ่งเป็นงานที่ค่อนข้างละเอียดและไม่เคยทำมาก่อน จึงทำได้ค่อนข้างช้าเพราะต้องทำไปด้วยศึกษาไปด้วย ทำได้สักพักก็ไปสอนแทนวิชาสังคมศึกษในคาบที่ 2 ซึ่งอาจารย์ได้สั่งให้นักเรียนทำรายงานไว้ แล้วให้เราไปช่วยควบคุมให้ บรรยากาศในห้องเรียนค่อนข้างวุ่นวายเนื่องจากนักเรียนบางคนทำรายงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว บางคนเอาโทรศัพท์มือถือขึ้นมาฟังเพลง เปิดเสียงดังมากๆ บางคนเอาลูกบอลมาเตะในห้อง (ห้องเรียนค่อนข้างกว้าง) บางคนแอบไปนอนหลับในมุมที่เอาโต๊ะมากั้นไว้ ความรู้สึกในตอนนั้นเหมือนกับกำลงัสอนเด็กอนุบาลเลยค่ะ
           ฉันใช้วิธีการเตือนในภาพร่วมโดยไม่ระบุชื่อ เด็กที่ไปเล่นข้างหลังก็เรียกให้มานั่งที่ คนที่เปิดเพลงก็บอกให้ปิด แต่ว่าอยู่กับที่ได้สักแป๊บก็ไปอีกแล้วค่ะ เสียงดังกว่าเดิมอีก ฉันเตือนอยู่สัก 3-4 รอบ หลังจากนั้นเริ่มเตือนโดยการเรียกชื่อระบุเป็นรายบุคคล ก็ไม่เป็นผล บางคนก็ยังเอาโทรศัพท์มาเปิดเพลงเสียงดัง พอเตือนแล้วก็แสดงท่าทางไม่พอใจและพูดประชดประชัน ไม่รู้ว่าเป็นอะไรนะคะวันนี้ ฉันต้องเดินเพือไปตักเตือนนักเรียนจนหมดชั่วโมง รู้สึกเหนื่อยมากๆเลยค่ะ
           พอหมดชั่วโมงของการสอนแทนก็กลับมาทำงานเกี่ยวกับการประกันคุณภาพของสถานศึกษาต่อ จนถึงเวลาพักเที่ยง หลังจากนั้นก็ไปสอนแทนวิชาสังคม ในคาบที่ 5 ซึ่งบรรยากาศก็เป็นคล้ายกับช่วงเช้า เนื่องจากกว่านักเรียนทำงานที่อาจารย์สั่งไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว
           การสอนแทนวันนี้ทำให้รู้ว่าการสอนแทนไม่ใช่เรื่องง่ายๆสำหรับนักศึกษาฝึกสอนอย่างเรา โดยเฉพาะในรายวิชาที่ไม่ใช่วิชาเอกของเรา เพราะว่าหากนักเรียนทำงานที่อาจารย์สั่งไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะไม่มีอะไรทำและคุยหรือเล่นในที่สุด ซึ่งถ้าหากเราจะทำการสอนในวิชานั้นก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน เพราะเราไม่รู้เลยว่าเค้าสอนกันถึงไหนแล้ว  ถ้าเป็นวิชาที่เป็นเอกของเราเราก็อาจจะสอนต่อจากผู้สอนเดิมได้

          ดังนั้นการพิจารณาผู้ที่จะมาสอนแทนก็ควรจะเลือกผู้สอนที่อยู่ในหมวดวิชาเดียวกัน หรือ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะแจ้งล่วงหน้าเพื่อที่เราจะได้เตรียมการสอนซึ่งส่งผลต่อการควบคุมชั้นเรียนอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 447950เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2011 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คงต้องใช้จิตวิทยาขั้นสูงสำหรับการคุมชั้นเรียนแทนอาจารย์ท่านอื่นครับ ;)...

ครูชวนอ่านหนังสือเกี่ยวกับ "จิตวิทยาในการอ่านคน" และ "จิตวิทยาในการคุมชั้นเรียน" ครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท