1 มิถุนายน 2554 "ปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกสอน"


ครูต้องมี 3 ภูมิ คือ ภูมิรู้ ภูมิธรรมและภูมิฐาน

วันนี้ฉันตื่นแต่เช้ามาถึงโรงเรียนประมาณ 6.50 น. วันนี้ฉันมาโรงเรียนเช้าดูนักเรียนจะบางตากว่าทุกวัน วันนี้เป็นวันที่สามในการมาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของฉัน ย้อนไปเมื่อวานเย็น มีคุณครูท่านหนึ่งแจ้งว่าวันพรุ่งนี้จะมีการปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกสอน

เวลา 9.20 น. นักศึกษาฝึกสอนต่างพากันทยอยเข้าห้องประชุมเครือออน เมื่อนักศึกษามากันครบทั้งสองมหาวิทยาลัย คือนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จำนวน 4 คน นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 17 คน รวมทั้งหมด 21 คน ตอนนั้นฉันเห็นนักศึกษาทุกคนอยู่กันครบ ฉันนึกในใจว่าทำไมนักศึกษาฝึกสอนเยอะจัง แต่พอคิดอีกทีนักเรียนโรงเรียนนี้ก็เยอะมากเหมือนกัน

สักพักท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียนทัังสามท่าน ก็เริ่มพิธีปฐมนิเทศท่านแรกเป็นรองผู้อำนวยการรักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน อาจารย์มนตรี ลิ้มคำ รองผู้อำนวยการงานธุรการ เริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงการเป็นครูมืออาชีพไม่ใช่เป็นแค่อาชีพครูและการเป็นครูนั้นต้องมี 1.ภูมิรู้ คือจะต้องเป็นผู้ที่มีความรอบรู้  2.ภูมิธรรม คือจะต้องเป็นผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรม 3.ภูมิฐาน คือจะต้องเป็นผู้ที่มีบุคลิกลักษณะท่าทางสมกับการเป็นครู ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย การพูดจา มารยาททางสังคม  ท่านที่สองอาจารย์ประพันธ์ เจริญเมือง รองผู้อำนวยการงานบริการ อาจายร์ท่านกล่าวถึงงานบริการของโรงเรียน เช่นหากมีหน่วยงานอื่นมาขอใช้สถานที่ในการจัดประชุม ทางโรงเรียนจะต้องจัดเตรียมสถานที่และบางครั้งอาจขอความช่วยเหลือจากนักศึกษาฝึกสอนไปช่วยบริการน้ำและอาหาร ประเด็นหลักในการชี้แจงของอาจารย์ประพันธ์ คือนักศึกษาฝึกสอนต้องมีจิตสาธารณะ และท่านที่สาม อาจารย์ธรรมนาถ คำไทย รองผู้อำนวยงานวิชาการ อาจารย์ท่านกล่าวถึงข้อปฏิบัติในการมาฝึกสอนมีอยู่ 2 อย่างคือ 1.กฎ ได้แก่การเตรียมตัวเป็นครู การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การออกแบบการเรียนรู้ การออกข้อสอบ และรายงานการใช้แผนการจัดการเรียนรู้(วิจัยในชั้นเรียน) ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่นักศึกษาฝึกสอนจะต้องทำและมีส่งให้วิชาการ
2.กติกา ได้แก่การลงเวลาในการมาฝึกสอนโดยแต่งตั้งหัวหน้าของแต่ละสถาบัน หลังเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าเสาธงเสร็จจะต้องให้หัวหน้าของแต่ละสถาบันมาขีดเส้นแดง การเข้าร่วมประชุมของกลุ่มสาระ เป็นกติกาที่นักศึกษาทุกควรควรพึงปฏิบัติ

วันนี้ฉันรู้สึกว่าการเป็นนักศึกษาฝึกสอนนี้งานช่างมากมายเหลือเกิน แต่พอคิดดูดีๆแล้ว การที่เราได้ฝึกสอนและมีงานให้ทำมากเราก็เหมือนยิ่งได้ประสบการณ์มาก

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 447946เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2011 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท