13 อินเดีย-เนปาล : มื้อเดียว


การเดินทางในอินเดีย...ชีวิตส่วนใหญ่จะอยู่บนรถ เราค่อนข้างใช้เวลานาน การเดินทางครั้งนี้ไม่มีการบินระหว่างเมือง ... ซึ่งหากว่าบินก็คงจะได้ความรวดเร็วในเรื่องเวลา แต่...นั่นไม่ใช่เป้าหมายของการเดินทาง

การเดินทางโดยทางรถยนต์ ทำให้เรามองเห็นความแง่งามของชีวิตอย่างมาก

สองวันแรกของการเดินทางข้าพเจ้ายังคงทานข้าวตามปกติ แต่ก็ไม่ทานเนื้อสัตว์ จนเข้าวันที่สามสี่ที่เริ่มงดมื้อเย็น พอมาถึงวันที่ห้าก็ทานมื้อเดียวเรื่อยมา

เหตุผล...

คือ...อยากที่จะพิจารณาทั้งกายและใจของตนเองว่า ท่ามกลางเงื่อนไขของการเดินทางเช่นนี้ หากว่าเราทานมื้อเดียวสภาพร่างกายจะเป็นเช่นไร และสภาพใจของเราจะเป็นเช่นไร จะเจอทุกขเวทนามากน้อยเพียงใด ... ซึ่งระหว่างมื้อก็ไม่ได้ทานอะไรนอกจากดื่มน้ำเพียงอย่างเดียว

ในระหว่างนั้นข้าพเจ้าระลึกถึงพ่อแม่ครูบาอาจารย์และปฏิปทาท่านที่ปฏิบัติเมื่อครั้งมาอินเดีย ข้าพเจ้าเชื่อมั่นในตนเองว่า การปฏิบัติตนทานมื้อเดียวระหว่างการเดินทางนี้จะทำให้ข้าพเจ้าได้เกิดการเรียนรู้มากมาย

...

ปรากฏว่า...

ยิ่งทานน้อยเท่าไร ร่างกายกลับมีพลัง มีกำลังมากกว่าทานหลายมื้อ เพราะร่างกายไม่ต้องไปเสียพลังในการเผาพลาญอาหาร กำลังวังชากระชับกระเฉง ทำให้ตื่นนอนง่ายขึ้นและเร็วขึ้น ในแต่ละวันข้าพเจ้าจะตื่นนอนประมาณตีสองถึงตีสาม ไม่มีอ่อนเพลีย หรือเหนื่อยล้าเลย เวลาที่เดิน นั่ง นอนเจริญสติก็ทำได้ง่าย จิตใจไม่ค่อยฟุ้งซ่าน

ที่สำคัญ... "ใจนิ่งเย็น" เบาโล่งโปร่งสบาย ทำให้...มองเห็นเข้าไปในอารมณ์และความรู้สึกของตนเองได้ไวขึ้น

การเรียนรู้บนมหาวิทยาลัยชีวิตโดยใช้ร่างกายและจิตใจเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เช่นนี้ทำให้เราเกิดความก้าวหน้าและถ่องแท้ในกายและจิตเรามากขึ้น

การใช้ชีวิตขณะอยู่ที่นั้น ข้าพเจ้ารู้สึกว่า ได้สัมผัสถึงเสน่ห์และความงามของเพื่อนร่วมเดินทางและเพื่อนที่ปรากฏกายให้ได้เจอในอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นเด็กน้อย หรือขอทาน ทุกอย่างนั้นคือ ชีวิต ...

ชีวิตที่ไม่มีผิดไม่มีถูก...

แต่...ชีวิตมีแต่การเรียนรู้ ซึ่งวิธีการแห่งการเรียนรู้และเป็นไปของแต่ละบุคคลจะแตกต่างกันออกไปตามพื้นฐานแห่งชีวิต และที่มาที่ไปที่ไม่เหมือนกัน

เมื่อพิจารณาได้เช่นนี้ ใจนี้ก็น้อมลง นิ่งขึ้น ไม่ไปตัดสินความเป็นไปของใครทั้งนั้น

มีแต่การเปลี่ยนเปลี่ยนเข้ามาเรียนรู้ในจิตใจตนเอง

ย้อนมองตนในอินเดีย-เนปาล

...

๒๔ มิย.-๓ กค.๕๔ 

0 อินเดีย-เนปาล: วันเดินทาง

1 อินเดีย-เนปาล: มุ่งสู่อินเดีย-กัลกาต้า

2 อินเดีย-เนปาล: นาลันทา

3 อินเดีย-เนปาล: บทธรรมแห่งการภาวนา ณ ไวสาลี

4 อินเดีย-เนปาล: กุสินารา

5 อินเดีย-เนปาล: ลุมพินีวัน

6 อินเดีย-เนปาล: เมืองสาวัตถี-วัดพระเชตวันมหาวิหาร

7 อินเดีย-เนปาล: สารนารถ

8 อินเดีย-เนปาล: ชีวิต

9 อินเดีย-เนปาล : วัดไทยพุทธคยา

10 อินเดีย-เนปาล : เดินทางกลับ

11 อินเดีย-เนปาล : ศรัทธาและความเสื่อม

12 อินเดีย-เนปาล : เด็กน้อย

หมายเลขบันทึก: 447911เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2011 07:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท