ฟ้าครามกลับบ้าน


ฟ้าครามกลับบ้าน

 

 

 

"ฟ้าครามกลับบ้าน"

 

 

ฟ้าคราม เป็นความหมายที่หมายถึง บรรยากาศของอากาศ

บนท้องฟ้าในวันนี้ ปลอดโปร่ง  โล่ง ฝนไม่ตก ถึงแม้มีเมฆ

แต่ก็แสดงถึงบรรยากาศที่แจ่มใส มันแสดงถึง ความหมายของ

ในตัวน้องฟ้าครามที่มีต่อครอบครัวของย่าและต่อพ่อ - แม่

ของน้องฟ้าครามเอง...อีกอย่าง น้องฟ้าคราม

เกิดวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 ซึ่งประเทศไทยได้มีการเลือกตั้ง

 ส.ส. อีกครั้งหนึ่งของเมืองไทยและได้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้หญิง

เป็นความหมายที่ดีต่อคนไทยที่มุ่งหวังผลของการเลือกตั้ง

แสดงถึงความมุ่งมั่น การพัฒนาประเทศไทยในอนาคตข้างหน้า

มันจึงเป็นความหมายที่ดีต่อตัวหนู "น้องฟ้าคราม"...

 

 

ฟ้าคราม เป็น ชื่อของเด็กหญิงคนหนึ่ง ที่ย่าให้ความหมายว่า

เป็นเด็กหญิงที่ร่าเริง แจ่มใส ไร้ทุกข์ มีแต่ความสุขกาย สบายใจ

อีกอย่าง หนูเกิดวันอาทิตย์ เป็นวันที่ส่องแสงแรงกล้า สดใส

ตลอดชีวิตของหนูเอง...โดยเฉพาะเป็นขวัญใจของทุกคนในบ้าน

 

 

ก็หนูหน้าตาแบบนี้ จะไม่ให้ทุกคนในบ้านหลงหนูได้ไง

นี่ขนาดหนูยังเล็กยังพูดไม่ได้นะ ถ้าหนูพูดได้ทุกคนในบ้าน

จะไม่หลงหนูกันหรือ?...

 

 

เพราะทุกคนในบ้านจะเป็นผู้ชายกันหมด มีแต่ย่าเป็นผู้หญิง

แต่ย่าก็ดูที่จะเป็นงานเป็นการ เอาจริงกับชีวิตเกินไป

แต่ทุกคนในบ้านก็ชอบเห็น ชอบดูหน้าของ "น้องฟ้าคราม" ไง...

 

 

วันนี้เป็นวันที่ 3 ที่ครบรอบของการที่แม่อ้อมคลอดหนูแล้วและ

ร่างกายแข็งแรงทั้งแม่ + ลูก พวกเราก็เลยไปรับหนูกลับมาบ้าน

กันหลังจากไปจ่ายค่ายา + ค่าใช้จ่ายทั้งหมดกันเสร็จ

เรียบร้อยแล้ว

 

 

พยาบาลมาส่งหนูที่รถ หนูก็ยังหลังปุ๋ยไม่ยอมตื่นเลย

แม้ไปถึงบ้าน หนูก็หลับเอา ถึงแม้อากาศจะร้อนไม่เหมือนนอน

ห้องแอร์ที่โรงพยาบาล หนูก็ไม่ตื่น...พวกย่า + ปู่ + ตา + ยาย +

 พ่อเพรียง + แม่อ้อม + ลุงภัคร ก็ทำการรับขวัญหนูให้มาอยู่กับ

พวกเราที่บ้าน...มาเป็นขวัญใจ "สาวน้อย" ของพวกเรา...

ต่อไปนี้ บ้านเราก็จะได้ครึกครื้นกันเสียที เพราะมีสาวน้อย

หน้าหวานอยู่ในบ้าน...

 

 

สำหรับย่าไม่ค่อยเห่อเท่าไหร่...รับขวัญหลานด้วยการมัดข้อมือ

ทั้งสองข้าง + รับขวัญหลาน พร้อมด้วยทองคำซึ่งเป็น

กำไลข้อเท้า หนัก 1 บาท ให้กับหลานสาวตัวน้อย

"น้องฟ้าคราม"

 

 

สำหรับปู่บอกว่า พรุ่งนี้ ปู่จะไปเปิดบัญชีของธนาคารให้เหมือนกับ

ที่ปู่เคยทำให้กับลุงภัครและพ่อเพรียงมาแล้วเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว

 เอาไว้ให้กับหนูเมื่อยามที่เมื่อหนูอายุครบ 20 ปี

แล้วจึงถอนไปใช้เพื่อการศึกษาของหนูต่อไป...

 

 

อ่านเรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตั้งแต่แรกเกิดและพัฒนาการ...

 

ได้จากที่นี่...เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม"

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 447649เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2011 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

ขอให้น้องฟ้าครามแข็งแรง

และมีพัฒนาการสมวัย

และมีความสดใสในชีวิตนะครับ

น่ารักมากครับ

สวัสดีค่ะ...คุณทิมดาบ...Ico48...

  • ค่ะ ก็หวังว่าหลานฟ้าคราม คงสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ค่ะ เพราะไม่ว่าชื่อเล่น ชื่อจริงของน้องฟ้าคราม... จะแสดงถึง การเป็นเด็กหญิงที่มีความวิริยะ อุตสาหะ ความมีบารมีในตนเอง ความมีสุขภาพที่ดีด้วยค่ะ...เอาไว้ลุ้นกันตอนโตก็แล้วกันนะคะ ว่าจะเป็นอย่างไร?...
  • ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยม...
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ...Ico24 + Ico24...(คุณทิมดาบ + คุณปภังกร)

สวัสดีค่ะ

เผลอแป็บเดียว....ได้หลานน้อยเสียแล้ว

ยายคิมพลอยตื่นเต้นดีใจไปด้วยเลยค่ะ  คุณลุงยังรุ่นอย่างลุงภัคร...คิดไงน้อ

ยินดีด้วยนะคะ  ท่าทางเลี้ยงง่ายด้วยหละ

  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ พี่คิม Ico24...
  • นี่ไงค่ะ สาเหตุที่ต้องทำให้น้องอ้อม + น้องเพรียง ต้องแต่งงานไงค่ะ...

สวัสดีค่ะ...พี่คิม...Ico48...

  • ค่ะ ลุงภัคร ก็หลงหลานตัวน้อยค่ะ เพราะเค้าหน้าตั้งแต่แก้มไปจนถึงคางของน้องฟ้าคราม เหมือนกับลุงภัครค่ะ...
  • ลุงภัครบอกว่าขอเรียนให้จบก่อนค่ะ...สำหรับน้องเพรียงกับน้องอ้อม ก็จะต้องเรียนต่อกันอีกค่ะ...ตอนนี้ขอน้องอ้อมเลี้ยงน้องฟ้าครามก่อนค่ะ
  • ดีนะคะสมัยนี้ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่สังคมไม่เปิดโอกาสและพ่อ - แม่ ก็ไม่ยอมรับ สำหรับน้อง นี่คือ หน้าที่ของพ่อ - แม่ ค่ะ มีน้องแล้วก็เรียนกันอีกก็ได้ แต่พ่อ - แม่ ก็ต้องพยุงเขาอีกช่วงหนึ่งค่ะ...
  • น้องเพรียงตอนแรกบอกว่าจะชวนน้องอ้อมไปเอาออก...(โดยที่ไม่ได้บอกน้องให้ทราบนะคะเพราะกลัวพ่อ - แม่ จะว่า) แต่ก็ตัดสินใจมาบอกแม่กับพ่อก่อน พ่อบ้านก็เลยจัดงานแต่งให้ไงค่ะ
  • น้องเพรียงเห็นน้องฟ้าครามครั้งแรก บอกว่า น้ำตาจะไหล คิดต่อว่า...ถ้าตอนนั้นไปเอาน้องฟ้าครามออก คงเสียดายแย่เลย...ตอนนี้ไม่ว่าใคร ๆ ก็หลงน้องฟ้าครามกันทั้งบ้านเลยค่ะ...
  • เหมือนฟ้าครามจะรู้ตัวนะคะ ว่า ถ้ามาเกิดก็จะไม่นำปัญหามาให้ค่ะ ท่าทางคงเป็นอย่างที่พี่คิมบอกค่ะ น่าจะเลี้ยงง่าย...ก็จะคอยเขียนพัฒนาการของเขาให้ทราบก็แล้วกันนะคะ...การสื่อระหว่างย่า - หลาน ดูแล้วจะมีเซ้นท์บางอย่างบ่งบอกค่ะว่า "เป็นเด็กดี" ก็อยู่ที่เราแล้วละค่ะ ต้องคอยดูแล สั่งสอนเขาค่ะ...
  • ขอบคุณพี่คิมที่แวะมาเยี่ยมค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท