The Moment@ราชบุรี


ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะไปราชบุรี มีแต่วีงเวียงในหัว แถมจะไปคนเดียวอีกด้วยสิ แต่โปรแกรมวังเวีงต้องพับไป ไม่เป็นไรไปวันหน้าก้อได้ วันนี้มีแผนที่ราชบุรีจ้า

ชวนกันเล่นๆ ว่าหาที่ไป โดยที่ไต้องวางแผนกันเถอะ ตอนแรกกะว่าจะไปวังเวียง ดูจะสบายดี

แต่ดันป่วย ต้องไปหาหมอเลย เพราะอาการไม่ค่อยดีตั้งแต่สงกรานต์แล้ว แบบรู้ตัวดี งานนี้ โรงพยาบาลใกล้บ้านไม่กล้าไป เดี๋ยวข่าวรั่ว  จะเป็นเหตุให้มีคนห่วงจนข้ามแม่น้ำโขงไม่ได้ ขนาดแอบไปรพ.ที่ไกลบ้านแล้วนะ ปานนั้นยังมีคนรู้จนได้ แต่ก้อออกรอบได้เหมือนเดิม เพราะอาการที่เป็นคือ เครียดเรื้อรัง อิ้ว

และแล้วความเป็นจริงหลายอย่าง ทำให้ต้องเปลี่ยนแผนไปสวนผึ้ง ราชบุรีแทน

แม้ว่าจะมีคณะพี่น้องรอจอยขบวนอยู่ ก็ไม่เป็นไร  พร้อมเมื่อไหร่จึงเจอกัน

คืนวันก่อนที่จะเดินทาง เราจึงไปกินข้าวต้มอย่างสบายใจ โดยที่ยังไม่จองที่พัก  แบบว่ายังงัยก้อได้

อ้อ มีนะ รถว่างด้วย จึงชวนก๊วนเก่า ใครว่างไปด้วยกันมั๊ย ยังงัยก็ไปอยู่แล้ว  มี 2 คนตอบรับ พอถามว่าจะออกเดินทางกี่โมง คำตอบที่ว่า คงก่อน 9 โมง 10 โมงแหละมั้ง...เท่านี้เพื่อนที่ว่าก็หายจ้อยจากการติดภารกิจทันที อิอิ

  • บ้านปูนสีขาว หาได้ทั่วไปในสวนผึ้ง

 

9 โมงกว่าๆ เราจึงออกจากขอนแก่น แถมโทร.ไปดักลุงอ้อน ที่ตกปากรับคำว่าจะไปด้วยกันที่โคราช เล่นเอากว่าจะได้เริ่มต้นการท่องเที่ยวจริงๆ ก็เกือบเที่ยง

 

  • ฟ้าสีสวย ณ สวยผึ้ง...ตัดกะสีบ้านพักแล้วนึกว่าไปทะเล

ถึงราชบุรีก็บ่าย 5 โมงแล้ว แถมหลงทางอีก เพราะเข้าเมืองนี่แหละ การจะออกจากเองไปสวนผึ้งนั้นลำบากมาก  ขับรถผ่านสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองเห็นถนนคนเดินที่ตลาดเก่าโค่ยกี้ที่กำลังตั้งร้านรวง ชักอยากจะเปลี่ยนใจนอนที่ตัวเมืองราชบุรีแทน

 

  • @เดือนล้อมรีสอร์ท บ้านพักที่มีบริเวณเป็นของตัวเอง

 

แต่ยังงัยคืนนี้ต้องไปนอนที่สวนผึ้ง ก็ด้วยคุณพี่ตาต้า กะคุณหลาน ไปรออยู่แล้วแบบไม่ได้นัดหมาย หมายกำหนดเพิ่งออกระหว่างเดินทางเมื่อเที่ยงวันที่ผ่านมานี้เอง

ฝนหลงฤดูโปรยปรายมาอย่างไม่ขาดสาย ทำให้ขับรถได้ช้า ความยาวของถนนหมายเลข 3087  ดูเปลี่ยวไปถนัดตา นี่เพิ่งทุ่มกว่าๆ เองนะ  หลังจากนั้นได้มีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนที่เคยไปสวนผึ้งเมื่อหลายปีก่อน  เล่าบอกว่า ตะก่อนนี้เปลี่ยวมากมาย ยิ่งหน้าหนาวโรยควันไฟผสมหมอก ทำให้สวนผึ้งมีเสน่ห์ แม้ว่าจะเปลี่ยวแสนเปลี่ยว

บ้านพักสีขาวสไตล์ปูน เช่นที่เดือนล้อมรีสอร์ท เป็นที่นิยมในสวนผึ้ง ราคาที่พักค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับทางภาคเหนือ นั่นอาจเพราะธรรมชาติที่ยังสงบของสวนผึ้ง

 

  • ไปเป็นเป็นเด็กเลี้ยงแกะกันเหอะ

หุบเขาแกะ  เป็นกิจกรรมของฟาร์มแกะที่นักท่องเที่ยวนิยม เช่น The Scenery Resort & Farm หรือ Swiss Valley Hip Resort   กิจกรรมยอดฮิตได้แก่ การให้อาหารแกะ ป้อนนมแกะ ถ่ายรูป และซื้อของที่ระลึก

 

  • กิจกรรมยอดนิยม ให้อาหารแกะ

 

 ธารน้ำร้อนบ่อคลึง ก็เป็นที่หนึ่งที่หลายๆ คนอยากไป อ้าว ไปก็ไป แต่ไม่ขอเดินนะ ทั้งที่เดินไปไมไกล มีบ่อน้ำร้อนให้แช่พักเท้า แต่ป้าตุ่นกะพี่แอ้ ก็ขอพัก

บ้านหอมเทียน ที่แวะชม ช้อป และชิม ก็เป็นอีกแห่งที่ขึ้นชื่อแห่งสวนผึ้ง ไม่แวะจะได้ยังงัย

  • แสงสวยจากเทียนหอม แห่งบ้านหอมเทียน

 

ออกมาจากบ้านหอมเทียนนี๊ดนึง ก็เจอก๋วยเตี๋ยวต้มยำไข่ต้มยางมะตูมร้านคุณย่าเจ้าเก่าที่แนะนำไว้ในหนังสือท่องเที่ยว ไม่แวะ ไม่ได้

 

กิจกรรมหลากหลาย@บ้านหอมเทียน ชม ช้อป และชิม ที่นี่ต้องอย่างน้อย 1 ชม.

 

หลังมื้ออาหารก็คุยกัน เอางัยดี ทริปของเราจะร่วมขบวนไปกันตลอดรอดฝั่ง อย่างนี้เร้อ คไม่หรอก เพราะทีมขอนแก่นมีงานค้าง...พรุ่งนี้ต้องขอแยกตอนเช้า อ้าวแล้ววันนี้เราจะนอนที่ไหนดี....บอกแล้วว่าเราไมได้จองที่พี ก 2-3 คนนี่นอนที่ไหนก็ได้ แต่พอเป็น 7 คนแล้ว นอนไหนดีอ่ะ

อัมพวา ก่อนมืด ที่ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์จะคราคร่ำด้วยผูงชน

นี่แหละเสน่ห์ของอัมพวา

 

อัมพวา คือคำตอบสุดท้าย...ปิด 4 วัน ก็เป็นปรากฏการณ์อัมพวาแตก ที่พักเป็นร้อยๆ หาไมได้  พี่ปาปาใช้กำลังภายในจากเครือข่ายสารสนเทศ จนได้ คุ้มขุนศรีวังชัย   บ้านทรงไทยริมคลองอัมพวา เป็นที่พักของค่ำคืนนั้น มาอัมพวาหลายครั้ง คราวนี้ ณ คุ้มขุนศรี ให้ความรู้สึกของขุนแผนและนางวันทองอย่างไรอย่างนั้น  เราเลือกการเช่าเรือนั่งไปกินข้าวและเที่ยวอัมพวา แทนทางรถยนต์ เพราะขี้เกียจหาที่จอดรถ และเป็นไปดังคาด  อัมพวาแตกอีกตามเคย คนคับคั่ง จนเราต้องเลือกไปทานอาหารเน็ยก่อน คราวนี้เปลี่ยนไปร้านน้องอุ้ม ที่ใครต่อใครในอัมพวาล้วนแนะนำ ต้องขอเปลี่ยนเพราะรสชาติร้านชาวเลหวานเกินไปไม่ถูกปาก ส่วนร้านน้องอุ้มที่ถูกปากคนอีสานกว่า แต่ใครชอบบรรยากาศร้านชาวเลได้บรรยากาศมั่กมาย

เช้าตื่นขึ้นมาก่อนแยกย้ายกันไป ทางคุ้มขุนศรีจัดชา กาแฟ และข้าวต้มไว้ให้ วันนี้ก่อนแยกย้ายกันไป ก็ขอไปวัดท้องคุ้ง และวัดภุมรินทร์กุฎีทอง ด้วย ว่ากันว่าวัดนี้มีเจ้าแม่ที่บนแม่นด้วยนะขอบอก

 

ทำบุญแล้วก็แยกย้ายกันไปตามภารกิจที่มี....ส่วน มหาชัยในฝันกับอาหารทะเลรสชาติบ้านๆ เอาไว้โปรเจกค์ต่อไป

ขอบคุณรูปสวยๆ จากพี่ปาและพี่หนุ่มนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 447055เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2011 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะพี่ตุ่น

ว้าว สวนผึ้ง เปลี่ยนไปมากๆ บรรยากาศดีมากเลยนะคะ

ชอบๆ ภาพฟ้าสีคราม บ้านสีขาว   ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท