ความจริง


ความจริง  (Reality)

อะไรคือความจริง

คำตอบแบ่งออกเป็น 3 ส่วนตามความเชื่อ

1.Monism เอกนิยม ความจริงเป็นเพียงหนึ่งเดียว แบ่งออกเป็น 2 ประการ

    1.1ความจริงหนึ่งเดียวคือ จิต mind , form เรียก Idealism จิตนิยม

    1.2ความจริงหนึ่งเดียวคือ กายหรือสสาร เรียก materialism

2.Dualism ความจริงแบ่งเป็นสองส่วน  จิต+กาย

3.  Pluralism พหุนิยม  ความจริงมีมากกว่าสอง 

 

วิธีการค้นพบความจริงทำได้อย่างไร

1. เป็นการให้เหตุผล ครุ่นคิด การคิดอย่างมีเหตุผล ใช้วิธี Deductive  เป็นสิ่งที่มาจากภายในไม่ใช่ภายนอก เป็นนิรันดร์ ไม่เปลี่ยนแปลง                                Rationalism เหตุผลนิยม

2. อาศัยประสบการณ์ ประสาทสัมผัสทั้งห้า ใช้ Inductive                 Empiricism

สรุปความจริงขึ้นอยู่กับความเชื่อ เมื่อเชื่ออย่างไรจะใช้วิธีการค้นพบ ค้นหาคำตอบ ตามความเชื่อ ซึ่งจะนำไปสู่ระเบียบวิธีวิจัยเพื่อค้นหาคำตอบ

ระเบียบวิธีวิจัยเชิงตรรก ได้รับอิทธิพลความคิดจาก ญาณวิทยาเหตุผลนิยม Rationalism การดำเนินการวิจัยเป็นการหาความจริงโดยการคิดและใช้เหตุผลโดยอาศัยการนิรนัย ซึ่งความรู้ความจริงที่ได้ไม่เกี่ยวกับปรากฎการณ์ในธรรมชาติ เป็นการคิดใช้เหตุผลสรุปอย่างแม่นยำ เช่น เรขาคณิต

ระเบียบวิธีวิจัยเชิงประจักษ์ (Empirical  research  method) ได้รับอิทธิพลจากญาณวิทยาประจักษ์นิยม (Empiricism) การดำเนินการค้นหาความจริงจึงใช้ประสบการณ์ผ่านระบบประสาทสัมผัสทั้งห้า มุ่งค้นหาปรากฎการณ์ธรรมชาติที่สามารถจับต้องได้ แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ

1. กลุ่มปฏิฐานนิยม (Positivism) เป็นการศึกษาความจริงของปรากฎการณ์ธรรมชาติโดยเน้นศึกษา วัตถุสสารที่จับต้องได้ มีความเป็นปรนัย เชื่อว่าปรากฎการณ์ธรรมชาติเกิดขึ้นไม่แปรเปลี่ยน นักวิจัยมีหน้าที่ค้นหา กฎในธรรมชาติ ความเชื่อนี้ทำให้เกิดระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ

2. กลุ่มปรากฎการณ์นิยม (Phenomenologism) ศึกษาปรากฎการณ์ทางสังคม ซึ่งมีลักษณะเปลี่ยนแปลงง่ายมีความเป็นพลวัตสูงมาก การศึกษาใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ 

คำสำคัญ (Tags): #ความจริง
หมายเลขบันทึก: 446857เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2011 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ร่วมแสดงความคิดครับ....

ความจริง คือ สิ่งที่เชื่อว่าจริง

ส่วนความจริงจะเป็นจริงหรือไม่ ต้องนำมาเข้ากระบวนวิจัยเพื่อทดสอบสมมติฐานต่อไป...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท