พนักงาน หสม. สมัครครู กศน.ตำบล, บรรณารักษ์สมัคร ผอ., วุฒิที่ ก.ค.ศ.กำหนดฯ


พนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ สมัครครู กศน.ตำบล ได้หรือไม่, บรรณารักษ์ชำนาญการสมัคร ผอ.กศน.อำเภอ ไม่ได้, วุฒิที่ ก.ค.ศ.กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีอะไรบ้าง

สัปดาห์นี้ ขอเลือกเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ดังนี้

 

 

         1. วันที่ 30 มิ.ย.54  ผมร่วมเป็นวิทยากรอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ( จพง.ปน. ) ของอำเภอผักไห่ ทั้งวัน ( เช้า-บ่าย รวม 57 หน่วย ๆ ละ 12 คน )

  

    

         2. วันที่ 1 ก.ค.54  อ.สุพจน์ สนง.กศน.จ.สระบุรี  ถามผมในเว็บบล็อก Gotoknow นี้ 2 คำถาม คือ

 
             2.1  “คุณสมบัติด้านคุณวุฒิการศึกษา - กรณีรับสมัครครู ศรช. ว่าจบระดับ สาขา ไม่เห็นกำหนด น้องบรรณฯจ้างเหมาสมัครได้ไหม”
                    ผมตอบว่า   ปัจจุบันครู ศรช. กับ ครู กศน.ตำบล ไม่เหมือนกันนะ จะถามเรื่องไหนแน่
                    "ครู ศรช." ไม่ เกี่ยวกับ ก.ค.ศ.   ครู ศรช. ต้องมีคุณสมบัติตามที่สำนักงาน กศน. ( กลุ่มพัฒนา กศน. + กลุ่มส่งเสริมปฏิบัติการ ) กำหนด ซึ่งกำหนดไว้เพียงว่าวุฒิปริญญาตรี ( เพื่อให้สอน ม.ปลายได้ )  ปกติใครวุฒิปริญญาตรีก็สมัครได้ ( แต่บางจังหวัดไปกำหนดคุณสมบัติเพิ่มเอง เช่นต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู )
                    ส่วนพนักงานราชการตำแหน่ง "ครู กศน.ตำบล" นั้น รุ่นใหม่กำหนดคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งว่า "มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี ที่ ก.ค.ศ.กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงาน กศน."  ใครก็ตามที่คุณสมบัติครบ ( ไม่ว่าจะเป็นพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ หรือบุคคลภายนอกทั่วไป ) ก็สมัครได้  ใครก็ตามที่คุณสมบัติไม่ครบ ( แม้ว่าจะเป็นครู ศรช. อยู่แล้ว ) ก็สมัครไม่ได้    ส่วนวุฒิใดบ้างที่ ก.ค.ศ.กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะฯนั้น งานบุคลากรของ สนง.กศน.จ. เขาจะมีเอกสารเป็นเล่ม ๆ เลย เพราะเขาต้องใช้ตรวจเวลารับสมัครสอบคัดเลือกครูอาสาสมัคร ( กำหนดคุณสมบัติอย่างนี้เหมือนกัน )  แต่เอกสารนี้บางจังหวัดก็อาจสับสนเพราะวุฒิที่ ก.ค.ศ.กำหนดให้เป็นคุณสมบัติฯนี้มีเป็นร้อยเป็นพัน และก็แจ้งเพิ่มมาเรื่อย ๆ  จังหวัดไหนเอามารวมไว้ด้วยกันไม่หมดก็จะสับสน   ลองเข้าไปดูที่ http://203.146.206.27/qualify52_v1/view_eduall_list.php  ก็ได้  เข้าไปแล้วเลือกค้นหาโดยฟิลด์สถานศึกษา ใส่ชื่อมหาวิทยาลัยในช่องว่าง แล้วคลิกค้นหา ก็จะโชว์วุฒิที่ ก.ค.ศ.กำหนด ( อาจมีหลายหน้า ให้คลิกดูทีละหน้า )

   

             2.2  “เรื่องคุณสมบัติผู้สมัคร ผอ.กศน.อำเภอ และผอ.กศน.จังหวัด  บรรณารักษ์ชำนาญการ, ชำนาญการพิเศษ มีคุณสมบัติครบถ้วนสมัครได้ไหม - ช่วยอธิบายที   บรรณารักษ์ชำนาญการ = ครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการหรือดำรงตำแหน่งอื่นที่ กคศ.เทียบเท่า ( ตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอาจารย์ 2 รับเงินเดือนในระดับ 7 ) หรือไม่”  

                    ( มีผู้ถามคำถามเดียวกันนี้ให้ผมตอบในเว็บบอร์ด สพร.กศน. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มิ.ย.54 )    ผมตอบว่า   ก.พ. เขาอาจเทียบตำแหน่งบรรณารักษ์ชำนาญการไว้ระดับเดียวกับครูชำนาญการ  แต่การเทียบของ ก.พ.นี้ เป็นคนละเรื่องกับการเทียบตำแหน่งเพื่อเป็นคุณสมบัติเฉพาะในการกำหนดตำแหน่ง นะครับ   คุณสมบัติเฉพาะของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษานั้น ก.ค.ศ.ไม่ได้กำหนดให้บรรณารักษ์ชำนาญการเทียบเท่าครูชำนาญการหรือ อาจารย์ 2 ระดับ 7   แต่ ก.ค.ศ.กำหนดว่า "ถ้าเป็นบุคลากรทางการศึกษาอื่น ต้องมีประสบการณ์การบริหารไม่ต่ำกว่าหัวหน้ากลุ่มมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี"  ซึ่งตำแหน่ง "บรรณารักษ์" ไม่ใช่หัวหน้ากลุ่มตามกฎหมาย    ฉะนั้นบรรณารักษ์ชำนาญการ หรือชำนาญการพิเศษ จึงสมัคร ผอ.กศน.อำเภอ และ ผอ.กศน.จังหวัด ไม่ได้

 

 

หมายเลขบันทึก: 446853เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2011 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาเยี่ยมเยือน ให้กำลังใจในการทำงานที่มีคุณค่าครับ

โปรแกรม ITW หลักสูตร 44, 51 นำร่อง และ 51 ทั่วประเทศ รุ่น 15 ก.ค. 54 มีการแก้ไขดังนี้ครับ

         1. export ข้อมูล เพิ่มขอบเขตข้อมูลเรื่องห้องสอบ เป็นข้อมูลการลงทะเบียนเรียนของภาคเรียนที่กำหนด โดยที่ไม่รวมคนที่ไม่มีสิทธิ์สอบและเทียบโอน เพื่อใช้สำหรับการจัดพิมพ์ข้อสอบในระบบอื่น
            ไฟล์ที่ได้จะชื่อ
            r<รหัสสถานศึกษา>_<ระดับชั้น>.xml เป็นข้อมูลห้องสอบตามรายวิชา
            e<รหัสสถานศึกษา>.xml เป็นข้อมูลสนามสอบ

         2. แก้ไขปัญหาอื่นๆ ในโปรแกรม itw51 2.0 เช่น พิมพ์ประวัติในหน้าจอสอบถามข้อมูลไม่ได้ การตรวจสอบเลขบัตรซ้ำในหน้าจอบันทึกประวัติ กรณีที่ลาออกแล้วสมัครใหม่มากกว่า 1 ครั้ง

         link สำหรับ download โปรแกรมติดตั้งรุ่นต่างๆ

         หลักสูตร 44
         http://dl.dropbox.com/u/15540884/itw44_15072011_setup.zip หรือ http://www.4shared.com/file/t7BwzDgm/itw44_15072011_setup.html

         หลักสูตร 51 นำร่อง
         http://dl.dropbox.com/u/15540884/itw50_15072011_setup.zip หรือ http://www.4shared.com/file/3EsRbVlM/itw50_15072011_setup.html

         หลักสูตร 51 ทั่วประเทศ
         http://dl.dropbox.com/u/15540884/itw51_15072011_setup.zip หรือ http://www.4shared.com/file/x8sIjFjO/itw51_15072011_setup.html

         สุขุม ศรีวิไลฤทธิ์

คนจบเอกบรรณารักษ์

หนูอยากรู้ว่า  ตอนไหน กศน จะเปิดสอบบรรณารักษ์บ้างคะ  คนที่จบบรรณารักษ์โดยตรงมาก็อยากเป็นบรรณารักษ์คะ

จะประกาศรับสมัครในเดือนนี้ครับ แต่จังหวัดทั่วไปจะกำหนดวันรับสมัครในเดือนเมษายน 2555 ส่วนจังหวัดชายแดนใต้วันรับสมัครคือ 19-27 มี.ค.55

คนจบเอกบรรณารักษ์

แล้ว เราจะติดตามความเคลื่อนไหมการสมัครได้จากเวปไหนบ้างคะ รบกวนแนะนำหน่อยน๊ะคะ ของจังหวัดทั่วไปคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท