27 มิถุนายน 2554.....คจจะต้องปรับวิธีการสอนวิชานี้แล้ว


เกือบลืมไปเลยว่าต้องมีการออกแบบก่อนค่อยลงมือทำ

วันจันทร์ ที่ 27 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2554 เช้านี้โชคดีที่ฝนไม่ตก มาถึงโรงเรียนเวลาประมาณ 07.20 น. ลงชื่อเสร็จแล้ว มาทำความสะอาดห้องพักครู เตรียมตัวเข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง

หลังเสร็จกิจกรรมหน้าเสาธงเตรียมการสอนในชั่วโมงที่สอง

เวลา 9.30 -10.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 วิชาการเขียนเว็บเพจเบื้องต้น ภาษา HTML วันนี้ใช้วิธีการสอนแบบสาธิต  สอนการเขียนเว็บเพจโดยใช้โปรแกรม Dreamweaver  ต่อจากบทเรียนครั้งก่อน  คือการสร้างหน้าเว็บเพจโดยใช้ตาราง การแทรกรูป การใส่พื้นหลังหน้าเว็บเพจทั้งแบบสีและรูปภาพ การใส่ตัวอักษรปรับแต่งตัวอักษร และการเชื่อมโยงหน้าเว็บเพจ นักเรียนส่วนมากยังทำไม่ค่อยได้และไม่เข้าใจเกี่ยวกับขนาดของตาราง การเชื่อมโยงหน้าเว็บเพจ ทั้งที่ได้ทำการสาธิตพร้อมให้นักเรียนลองปฏิบัติตาม รวมถึงการออกแบบหน้าเว็บเพจที่นักเรียนยังมองไม่ออก ว่าควรจะใส่ข้อความอะไร รูปเอาไว้ส่วนไหน  คงต้องมีการปรับเปลี่ยนขั้นตอนและเพิ่มกิจกรรมบางอย่างเข้ามาในชั่วโมงเรียนสัปดาห์ถัดไป ในส่วนของการออกแบบหน้าเว็บเพจในกระดาษก่อนลงมือทำ รวมทั้งให้เวลานักเรียนในการหาข้อมูลสำหรับการสร้างเว็บเพจของตนเองก่อน

เวลา 14.30 – 16.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 วิชาการเขียนเว็บเพจเบื้องต้น ภาษา HTML  สอนการเขียนเว็บเพจโดยใช้โปรแกรม Dreamweaver  วันนี้ใช้วิธีการสอนแบบสาธิตและให้นักเรียนปฏิบัติตาม สอนเกี่ยวกับการสร้างหน้าเว็บเพจโดยใช้ตาราง การแทรกรูป การใส่พื้นหลังหน้าเว็บเพจทั้งแบบสีและรูปภาพ การใส่ตัวอักษรปรับแต่งตัวอักษร และการเชื่อมโยงหน้าเว็บเพจ จากการสอนพบปัญหาเดียวกันกับ ชั้น ม.6/6 และนักเรียนห้องนี้ยังทำได้ช้ากว่า เพราะต้องคอยทบทวนให้กับนักเรียนบางคนที่เป็นเด็กพิเศษเรียนช้า รวมถึงนักเรียนที่ปกติแต่ไม่ตั้งใจเรียน

จากการสอนวันนี้ทำให้ต้องหาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยวิธีการเบื้องต้นที่จะใช้ในชั่วโมงเรียนสัปดาห์ต่อไปนั้น ให้นักเรียนหาข้อมูลต่าง ๆ ที่จะใช้ในการสร้างเว็บเพจและออกแบบหน้าเว็บเพจในกระดาษส่งก่อนลงมือปฏิบัติการสร้างเว็บเพจโดยใช้โปรแกรม Dreamweaver เกือบลืมไปเลยว่าต้องมีการออกแบบก่อนค่อยลงมือทำเพื่อผลงานที่ตรงตามความต้องการ ง่ายแก่การปรับเปลี่ยนและประหยัดเวลา

เวลา 17.00 น. ลงชื่อกลับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 446515เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2011 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้สอนพื้นฐานเกี่ยวกับหน่วยวัดความละเอียดหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือยังครับ ?

แล้วค่อยโยงไปยังการออกแบบตารางที่เกิดขึ้น ...

เอ หรือจะให้นักเรียนลองจับคู่ช่วยกันเรียนดี ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท