23 มิถุนายน 2554......การปรับเลี่ยนวิธีการสอนกับนักเรียนอีกส่วนหนึ่ง


คนทุกคนยังมีความแตกต่างกัน ฉะนั้นนักเรียนแต่ละห้องก็ย่อมแตกต่างกัน

วันพฤหัสบดี ที่ 23 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2554  มาถึงโรงเรียนเวลา 07.25 น. ลงชื่อเสร็จแล้วรีบมาช่วยทำความสะอาดห้องพักครู  ร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง ในช่วงเช้าไม่มีชั่วโมงสอนจึงทำการกรอกข้อมูลนักเรียนต่อจากเมื่อวาน จนถึงเวลา 11.30 น. จึงไปรับประทาอาหารกลางวัน เตรียมตัวสอนในชั่วโมงที่ 4

เวลา 12.30 – 13.30 น. เข้าสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 วิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม เรื่อง ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม ซึ่งได้ใช้วิธีการสอนเหมือนเมื่อวาน ก็คือการแจ้งข้อตกลงและแนวทางการสอนใหม่ ใช้การสอนแบบบรรยายร่วมกับสื่อนำเสนอ แล้วให้นักเรียนทำใบงาน ซึ่งห้องนี้จากการเช็คงานที่ให้ทำนักเรียนชายจะไม่ค่อยส่งงานแต่พอเปลี่ยนแนวทางใหม่ปรากฏว่านักเรียนชายเกือบทุกคนส่งงานครบและยังให้ความสนใจในการเรียนเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ท้ายชั่วโมงครูทำการทวงงานนักเรียนที่ค้างส่งรวมถึงนักเรียนที่ยังไม่มีคะแนนงานเลย เพื่อให้นักเรียนได้รู้ตัวและทำมาส่งด้วย

เวลา 13.30 -14.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 วิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม เรื่อง ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม ทำการแจ้งข้อตกลงและแนวทางการสอนใหม่พร้อมทั้งแจ้งเหตุผลให้ทราบว่าทำไมถึงต้องมีการปรับเลี่ยน ซึ่งนักเรียนก็เข้าใจและเห็นด้วย นักเรียนห้องนี้จะไม่มีปัญหาในเหมือนห้องอื่น ๆ มากเท่าไหร่ ค่อนข้างมีความรับผิดชอบสูงและเรียนรู้ได้ไว ซึ่งฉันจะพยายามเสริมเนื้อหาให้บ้างในบางครั้งเพื่อการเรียนรู้ที่มากขึ้น ส่วนวิธีการสอนก็ใช้แบบเดียวกันคือบรรยายพร้อมกับใช้สื่อนำเสนอ ร่วมการสรุปเนื้อหาที่เรียนกับนักเรียน จากนั้นให้ใบงานและตรวจงานของนักเรียนที่ทำเสร็จไว 

เวลา 14.30 – 19.00 น. ทำการกรอกข้อมูลนักเรียนร่วมกับเพื่อนนักศึกษาฝึกสอนและครูที่รับผิดชอบงานนี้ จากนั้นกลับที่พัก เตรียมตัวเรียนในวันพรุ่งนี้

หมายเลขบันทึก: 446513เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2011 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อืมม การสอนแบบยืดหยุ่น ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท