20 มิถุนายน 2554 - ความคิดรวบยอดกับเรื่องใกล้ตัว


ความคิดรวบยอดกับเรื่องใกล้ตัว

      วันจันทร์วันเริ่มต้นของสัปดาห์ เป็นช่วงเวลาดี ๆ ที่สดชื่นอยากกลับมาสอน หลังจากที่หยุดไปสามวัน ถึงคาบสอนวันนี้ไม่มีการเรียนการสอน แต่จะเป็นการติวข้อสอบก่อนสอบ เพื่อจะทบทวนความรู้ให้กับเด็ก ๆ ก่อนสอบ ถึงแม้ว่าผลความพึงพอใจของเด็กห้องดีไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ ผลคะแนนที่ได้ออกมาก็ยังดีกว่า สอบครั้งแรกที่ ได้กันแค่ 0 , 1 ,2 คะแนน พัฒนาการดีขึ้น เรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าจะไม่ 100 % แต่ก็คงจะเพิ่มไปเรื่อย จนถึงร้อยได้สักวัน  คาบสุดท้ายของวันนี้ไปสอนรักการอ่านให้เด็ก ๆ ที่เราเป็นที่ปรึกษาอยู่  วันนี้สอนเรื่อง แบคทีเรีย E.coli สายพันธุ์ใหม่ เด็ก ๆ ต่างสนใจและสอบถามเรา เราเลยอธิบายให้เด็ก ๆ ฟังโดยเชื่อมโยมไปกับเนื้อหาที่เคยสอนเข้าไป เกี่ยวกับระบบไหลเวียนเลือด ซึ่งอธิบายว่า แบคทีเรียชนิดใหม่มันกินเม็ดเลือดแดง แค่นี้เด็กก็สรุปความคิดรวบยอดออกมาได้ เนื่องจากเขาได้เรียนเนื้อหา

         เมื่อเด็ก ๆ ได้เรียนประโยชน์และหน้าที่ของเซลล์เม็ดเลือดแดงไปกับเราก่อนหน้านี้ เขาก็รู้จักที่จะเชื่อมโยงความคิด สรุปออกมาเป็นความคิดรวบยอด ได้ด้วยตัวของเขาเอง โดยที่เราไม่ต้องสอนอะไรให้มากมายเลย

หมายเลขบันทึก: 445899เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2011 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นโรงเรียนมี LCD Projector แล้วก็คิดว่า เป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมมากพอสมควร ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท