21 มิ.ย. 2554 : ข้ออ้าง กับ เหตุผล


เป็นเพียง "ข้ออ้าง" มากกว่า "เหตุผล"

เริ่มงานแรกตอน 09.10-11.40 น. ช่วยงานในส่วนของ "งานกิจการนักเรียน" วันนี้ไม่มีอะไรมาก งานหลักคือ "บันทึกคะแนนพฤติกรรมนักเรียน" ส่วนงานรองคือ "บันทึกการขออนุญาตออกนอกโรงเรียน"

12.30-14.10น. เตรียมเข้าสอนนักเรียนชั้น ม.1/3

การส่งงานของนักเรียนห้องนี้ไม่แตกต่างจากทั้ง 2 ห้องที่ผ่านมา ทำให้ดิฉันต้องกลับมาคิดว่า ตนเองเป็นครูประเภทไหนกัน นักเรียนถึงกล้าที่จะไม่ส่งงาน ไม่เห็นความสำคัญกันขนาดนี้ จะว่าให้งานเยอะก็ไม่น่าใช่ เพราะการบ้านมีแค่ 2 ข้อ เป็นการให้นักเรียนวิเคราะห์ถึงบทบาทของคอมพิวเตอร์ที่มีต่อตนเอง 1 ข้อ และบทบาทต่อสังคม 1 ข้อ

เวลาดิฉันสั่งงาน มักจะบอกกับนักเรียนเสมอว่า หากมีข้อสงสัยหรือคิดว่ามีงานจากวิชาอื่นมาก จนทำงานของครูไม่ทัน ก็ให้เข้ามาหา มาคุยกับครูก่อน แต่นักเรียนก็ไม่มา การจะยกเหตุผล 108-1000 ประการ ตอนครูทวงงาน ดิฉันเห็นว่ามันเป็นแค่ "ข้ออ้าง" มากกว่าเหตุผล

ดังนั้น เมื่อมีการทำผิด การลงโทษจึงตามมา ดิฉันให้นักเรียนทำรายงานมาส่งคนละ 1 เล่ม (ไม่ต่ำกว่า 10 หน้ากระดาษ) ในเรื่องเกี่ยวกับ "บทบาทของคอมพิวเตอร์" โดยให้นักเรียนพิมพ์ลงในกระดาษ A4 หากยังไม่มีวินัยในการส่งงานอีก ครั้งหน้าจะต้องได้รับการลงโทษมากกว่าเดิม

หลังจากทำความตกลงกันได้แล้ว ดิฉันจึงเริ่มเข้าสู่เนื้อหาต่อไป

ในวันนี้ห้อง 3 ได้เรียนเรื่อง "อินเทอร์เน็ต" โดยเนื้อหาจะครอบคลุมไปถึง ความหมาย ประวัติ และบริการอินเทอร์เน็ต

หัวข้อ "บริการอินเทอร์เน็ต" ดิฉันได้เตรียมกิจกรรมเสริมไว้คือ ให้นักเรียนสมัครใช้ e-mail address ของผู้ให้บริการใดก็ได้มา 1 address แล้วให้นักเรียนเขียนเล่าประวัติส่วนตัวของนักเรียน วิชาที่ชอบและไม่ชอบ พร้อมบอกเหตุผล จากนั้นส่งให้ครูที่ e-mail address ของครู

ในช่วงของกิจกรรมดูจะวุ่นวายไปสักหน่อย เพราะอินเทอร์เน็ตค่อนข้างช้า ส่ง e-mail แล้วแต่ครูไม่ได้รับ (งานนี้ดิฉันต้องเดินวนไปหลายโต๊ะจนเวียนหัวเลยค่ะ)

สรุปการสอนวันนี้ เด็ก ๆ เข้าใจความหมายของอินเทอร์เน็ต และสามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 445796เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2011 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีประเด็นที่น่าสนใจอยู่ ๒ ประเด็น ครับ

๑. การบ้าน ๒ ข้อนั้นเป็นคนละประเด็น ถามเพียงข้อเดียว แล้วรอผล หลังจากนั้น ค่อยให้อีกข้อ แล้วรอผล เพราะเด็ก ๆ อาจจะคิดได้ทีละประเด็น

๒. การลงโทษโดยการทำรายงานที่มากหน้าขึ้น ไม่แน่ใจว่า จะได้ผลแค่ไหนครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

จากความคิดเห็นของอาจารย์ ในประเด็นที่ ๑ หนูจะลองนำไปปรับใช้ดูค่ะ อาจจะเป็นจริงอย่างที่อาจารย์ว่าก็ได้

ส่วนประเด็นที่ ๒ คาดว่าอาจารย์น่าจะหมายถึง "หากยังไม่มีวินัยในการส่งงานอีก ครั้งหน้าจะต้องได้รับการลงโทษมากกว่าเดิม" ใช่หรือเปล่าคะ

ถ้าใช่ ... ความจริงคือ หนูขู่เด็กไว้ก่อนน่ะค่ะ ยังคิดหาหนทางแก้ไขไม่เจอเลย แต่ก็ไม่คิดจะให้งานแบบเดิมแล้วค่ะ คงต้องปรับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของอาจารย์มากค่ะ เป็นประโยชน์ทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท