KM "Mind Map คนเกษตร"


จับประเด็น แล้วนำมาเขียน...เขียนอย่างที่เข้าใจ

   เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2554 กรมส่งเสริมการเกษตร โดยคณะทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KS) ได้จัดเวที KM สัญจร เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเสริมแต่งความรู้เกี่ยวกับการเขียนให้กับเจ้าหน้าที่ของส่วนกลางที่อยู่ภายในกอง/สำนัก/เขต ประมาณ 25 คน ณ ห้องประชุมกรมส่งเสริมการเกษตร อาคาร 1 ชั้น 5

   ผลสรุปของการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของ 3 กลุ่มย่อยก็คือ ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ในการใช้เครื่องมือ Mind Map ควรจะต้องมีหัวเรื่อง/ประเด็นหลัก  มีการย่อความ/สรุปความ มีการตกแต่งความสวยงาม และอ่านแล้วรู้เรื่อง เป็นต้น

   ซึ่งเมื่อเทียบเคียงกับหลักการที่วิทยากรได้มาเพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือดังกล่าวนั้นจะมีหลักการและองค์ประกอบที่สำคัญโดยเริ่มตั้งแต่การจัดวางกระดาษ ใช้สีไม่ควรเกิน 3 สี เชื่อมโยงประเด็น จัดลำดับเรื่องราวของเนื้อหาหลัก/รอง และเขียนแล้วอ่านรู้เรื่อง โดยสามารถนำมาเป็นเครื่องมือสำหรับประมวลสรุปและล้อมกรอบความคิดของผู้เขียนได้เป็นอย่างดี ซึ่งวิธีการเรียนรู้ที่ง่ายที่สุดก็คือ ทดลองทำโดยดูตัวอย่างของคนอื่น ๆ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #km#km สัญจร#mind map
หมายเลขบันทึก: 445635เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2011 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท