สถานีความคิด : นักเดินทางกับข่าวพยากรณ์อากาศ


ช่วงนี้อิทธิพลของความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านมาจากประเทศจีนตอนล่าง จะส่งผลทำให้พื้นที่ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกิดฝนตกและลมกระโชกแรง ขอให้ชาวเรือโปรดระมัดระวังในการเดินเรือ

 

 

 

          อาชีพที่ผมทำอยู่ในปัจจุบันมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเดินทาง เนื่องจากผมต้องเดินทางไปทำงานส่งสินค้าที่ต่างจังหวัดเกือบจะทุกวัน โดยมีเขตรับผิดชอบอยู่ในภาคเหนือตอนบน  8 จังหวัด ได้แก่  เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ พะเยา เชียงราย น่าน และแม่ฮ่องสอน

          ในการเดินทางแต่ละครั้ง นอกจากผมจะต้องเตรียมสุขภาพร่างกายและตรวจตราสภาพรถยนต์ให้อยู่ในสภาพพร้อมอย่างเต็มที่แล้ว  อีกสิ่งหนึ่งที่ผมจะต้องทำ ก็คือ การตรวจสอบสภาพดินฟ้าอากาศก่อนออกเดินทาง เพื่อจะได้รู้ว่าสภาพอากาศในวันนั้นและในพื้นที่ที่จะไปเป็นอย่างไรบ้าง  เพื่อความไม่ประมาทและเพื่อความปลอดภัยกับตนเอง

          ผมจะทำการตรวจสอบสภาพดินฟ้าอากาศโดยการติดตามข่าวสารของกรมอุตุนิยมวิทยาอยู่ทุกวัน ผ่าน 2 ช่องทาง คือทางอินเทอร์เนตและทางสถานีวิทยุกระจายเสียง  ส่วนทางสถานีโทรทัศน์นั้นหมดสิทธิ์ครับ เนื่องจากนางฟ้าองค์น้อยของผม ทั้ง 2 องค์ ได้ทำการยึดอำนาจและครอบครองรีโมตคอนโทรลพร้อมทั้งหน้าจอโทรทัศน์เอาไว้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด  ทั้งกลางวันและกลางคืน  เพื่อจะได้ดูการ์ตูนที่พวกเธอชอบกันอย่างสบายอุรา(ทาง Cartoon network)

          วิทยุเลยกลายเป็นสื่อหลักที่ทำให้ผมมีโอกาสได้รับรู้ข่าวสารบ้านเมืองต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน   โดยเฉพาะในยามที่ต้องเดินทางไกลไปต่างจังหวัด  ซึ่งทำให้ผมทันเหตุการณ์อยู่เสมอ

          รายการวิทยุที่ผมฟัง จะมีทั้งรายการข่าว รายการเพลง  รายการตลกขำขัน และอีกสัพเพเหระ ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนเรามีเพื่อนเดินทางไปด้วย ไม่โดดเดี่ยว ไม่ง่วง ไม่เหงา ได้ความสนุกสนานบันเทิง เฮฮา และทำให้อารมณ์ดีอยู่ตลอดเวลา

          อย่างที่บอกละครับว่า  ข่าวพยากรณ์อากาศนั้นเป็นข่าวสำคัญที่ผมติดตามเป็นอันดับแรกก่อนข่าวอื่นๆ  เพราะมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตของผมโดยตรง  ซึ่งในแต่ละวันก็จะมีการรายงานข่าวทุกๆ ชั่วโมงเลยทีเดียว

          การฟัง.....หากเราตั้งใจฟังอย่างดีๆ  นอกจากจะทำให้เราได้รับสาระความรู้ และได้ความบันเทิงแล้ว  ก็ยังจะทำให้เราได้ความรู้ที่แปลกๆ ใหม่ๆ และคาดไม่ถึงอีกด้วย  ไม่เว้นแม้แต่ในข่าวพยากรณ์อากาศ   ซึ่งบางครั้งก็ทำให้ผมหัวเราะจนสำลักน้ำเลยก็มี

          ตัวอย่างเช่น ตอนที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่แล้ว  ผมได้ติดตามข่าวทางสถานีวิทยุอยู่ทุกวัน (ด้วยความห่วงใยที่มีต่อพี่น้องคนไทยทุกคน)

         วันหนึ่ง  ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวใหญ่แห่งหนึ่ง รายงานสดออกอากาศทางสถานีวิทยุว่า ....... 

          ”ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดลพบุรียังคงทรงตัวอยู่  ระดับน้ำยังไม่เพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิม  ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมานั้น สถานการณ์น้ำท่วมน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะกระแสน้ำได้ไหลเข้าสู่ตัวเมืองอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ขณะนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงถึง  600 เมตร(หกร้อยเมตร)เลยทีเดียว”

           ผมฟังแล้วก็ยิ้มและคิดในใจอยู่คนเดียว สงสัยจังว่าผู้สื่อข่าวหญิงคนนั้นเธอรีบร้อนเกินไปหรือเปล่า? หรือว่าเขาเขียนสคริปท์ให้เธออย่างนั้น?  เลยทำให้ข่าวที่เธอรายงานวันนั้น  กลายเป็นเรื่องฮาไปเลยในสายตาผม

          แหม! จะไม่ฮาได้อย่างไรละครับ  ก็แค่น้ำท่วมสูงเพียง 6 เมตร ชาวบ้านก็เดือดร้อนจะตายอยู่แล้ว  นี่คุณนักข่าวหญิงคนนั้น เธอบอกว่าระดับน้ำท่วมสูงตั้ง 600 เมตร  แถมยังรายงานย้ำอยู่ตั้ง 2-3 รอบ จนผมอดที่จะขำไม่ได้  ผมลองๆ คำนวนความสูงระดับนั้นดูในใจ   ก็รู้สึกทึ่งและมหัศจรรย์ใจอย่างมาก

          “โอ!  ถ้าน้ำท่วมสูงขนาดนั้น  ชาวโคราชไม่ตายกันหมดรึ?”   ผมคิดในใจ

          อีกคราวหนึ่ง  ขณะที่ผมขับรถไปแม่ฮ่องสอน  วันนั้นผมเปิดฟังรายการข่าวตามปกติ โดยเฉพาะข่าวพยากรณ์อากาศที่ผมชอบ

          ในขณะที่ผมกำลังดื่มน้ำและตั้งใจฟังอยู่   ทันใดนั้น ผมก็ถึงกับสำลักน้ำพรวดออกมาอย่างปัจจุบันทันด่วนเลยทีเดียว   อันเนื่องมาจากกลั้นอารมณ์ขันเอาไว้ไม่อยู่

          ก็จะไม่ให้ผมขำจนสำลักน้ำได้อย่างไรละครับ  ก็ในเมื่อผู้ประกาศข่าวมืออาชีพซึ่งประกาศข่าวพยากรณ์อากาศทางสถานีวิทยุออกอากาศไปทั่วประเทศอยู่ทุกวันแท้ๆ ยังพลาดมหันต์ขนาดนั้น    โดยรายงานข่าวออกมาอย่างมั่นอกมั่นใจว่า......

          “......ช่วงนี้อิทธิพลของความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านมาจากประเทศจีนตอนล่าง      จะส่งผลทำให้พื้นที่ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เกิดฝนตกและลมกระโชกแรง    ขอให้ชาวเรือโปรดระมัดระวังในการเดินเรือ

          สาบานได้ครับ ว่าผมตั้งใจฟังอย่างเดียว  โดยไม่เคยคิดที่จะจับผิดเลยจริงๆ    

          ที่เขาบอกว่า “ สี่ตีนยังรู้พลาด นักอ่านข่าวพยากรณ์อากาศยังรู้พลั้ง”    คงจะเป็นเช่นนี้กระมัง  คิคิคิ

          แล้วเพื่อนๆ ละครับ  เคยเจออย่างผมบ้างไหม?

 

 

 

................................................................................

                เหลืออีกไม่กี่วัน  การเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งใหม่ ที่หลายคนรอคอยก็จะมาถึงแล้ว  วันนี้เจ้าก๋อยกับผมก็เลยพากันคุยเกี่ยวกับการเมืองและการเลือกตั้งกัน

                “พี่เคยคิดจะลงสมัคร ส.ส.ไหม?”   เจ้าก๋อยถาม

                “ไม่เคย.....ไม่เคยเลยจริงๆ  ชั่วชีวิตนี้”    ผมตอบ

                “ถ้าหากพี่ตัดสินใจลงสมัคร ส.ส. พี่จะใช้สโลแกนว่ายังไง?” 

                “งบน้อย....โกงน้อย  งบมาก...... โกงมาก  แม้ไม่มีงบเลยสักบาท  เราก็จะหากินและหาโกงจนได้”  

                “อั้ยย่ะเจริญฮวบๆ แน่ ประเทศไทย”    เจ้าก๋อยรำพึง

 

หมายเลขบันทึก: 445630เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2011 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท