กินหลายก็เบื่อ


เรื่องเล่าจากพี่อ้อ กับการที่เราไปนั่งคุยกับคนไข้ ความดัน แล้วกำลังจะตามมาด้วยเบาหวาน ฟังแล้วก็ "เข้าใจ๊ เข้าใจ ว่าทำไมถึงคุมความดันไม่ได้สักที" แต่งามนี้ต้องขอชมหมออนามัยว่า เขาสุดยอดกันจริง ๆ


 

กินหลายก็เบื่อ

24  มิถุนายน  2554

 

ศุภลักษณ์   พริ้งเพราะ.......ผู้เขียน

 

                ตื่นเช้ามาวันนี้สุดแสนจะเหนื่อย  เมื่อย  และล้า  แบบสุด  ๆ  เป็นอาทิตย์ที่สองของการออกพื้นที่  ความจริงก็ไม่น่าจะเหนื่อยอะไร  แค่ขึ้นรถไป - กลับ  แต่มันเกือบจะทุกวัน  ก็คงจะสะสมมาเรื่อย  ๆ  จนร่างกายไม่ไหวแล้วมั๊ง  ตามประสาคนแก่ว่างั้นเถอะ 

วันนี้ลงพื้นที่จริง  ๆ  ถึงชาวบ้านกันเลย  โดยมีหมอหมู  (คุณอุดม  วงษ์แสน)  เป็นผู้นำทางในช่วงบ่ายที่สุดแสนจะเย็นสบายเพราะฝนจะตก ได้พบกับคุณยายฉวี  คุณยายสมรักษ์  คุณยายสวาท  และคุณยายสมัย  เรียกคุณยายก็จริง หน้าตาแต่ละคนไม่หน้าเชื่อเลยว่าจะอายุปาเข้าไป  70  กว่าปีแล้ว  ยังสดใส  คงเป็นเพราะอยู่กับลูกกับหลานที่ใส่ใจสุขภาพ 

แต่คุณยายก็แอบหรอยไปซื้อยาทางเลือกที่ไม่ปลอดภัย  โดยมีรถเร่เข้ามาขายกันเป็นอาทิตย์  ๆ  กันเลย 

 

ด้านซ้ายยายสมรักษ์ ด้านขวายายฉวี

ด้วยความที่ว่าแต่ละคนนั้น  อายุกันขนาดนี้แล้ว  จะไม่ให้มีโรคประจำตัวเลยก็คงจะแปลกไปเสียหน่อย  บางคนก็ความดันสูง  บางคนก็เบาหวาน  หรือแถมอีกโรคก็คือไขมันในเส้นเลือด  ซึ่งเป็นโรคฮิตของคนสูงอายุว่างั้นเถอะ 

 

เราก็เลยถามว่า 

"กินยาประจำเลยไหม" 

ทุกคนก็บอกว่ากิน  แถมเอายามาให้เราดูเสียด้วย  ยืนยันเสียงแข็งอีกว่า  กินจริง  ๆ  น๊ะ  ตามที่หมอสั่ง  แต่คุณยายบางคนก็หัวเราะ  แล้วแอบส่ายหน้าอีกต่างหาก  ชักสงสัยแล้วซิ  ว่ากินกันจริงหรือเปล่า  ก็เลยถามว่า 

“กินยากันยังไง” 

ได้รับคำตอบจากคุณยายแต่ละคน  ทำไมกินไม่เหมือนกัน  ทั้ง  ๆ  ที่เป็นโรคเดียวกิน  แต่ที่ฮากว่านั้นก็คือ  คุณยายฉวีหันไปถามคุณยายข้าง  ๆ 

"กินยังไงหึ" 

(อ้าว! ทำไมไปถามคนข้าง  ๆ  บ้านล่ะ) 

 

 

ยายสมรักษ์จึงบอกกับเราด้วยความมั่นใจว่า 

“ยายนะกินยาแต่ยายกินไม่เหมือนคนอื่น” 

ทางเราก็เลยตอบไปว่าคุณหมอก็จ่ายให้แต่ละคนไม่เหมือนกัน  คนไหนดีขึ้นก็กินน้อยลง  ขึ้นอยู่กับผลการตรวจด้วย  อธิบายไปเสียยืดยาว คุณยายก็นั่งฟังอย่างตั้งใจ  เราก็แอบดีใจเล็ก  ๆ   เริ่มยิ้มกว้างขึ้นเรื่อย  ๆ  แต่เสียงเจ้าติ๋วก็ทำลายบรรยากาศให้เงียบสงบ  ด้วยคำถาม  กินยังไงถึงไม่เหมือนเพื่อน 

“อ๋อ!  กินวันละครั้ง” 

 

"ลดเองหรือหมอสั่งลด" 

คำตอบที่ได้รับทำให้ใจแทบสลาย  ใครจะไปคิดว่าคนป่วยจะลดยาเองได้  แถมไม่เชื่อหมออีกต่างหาก 

“ลดเอง  กินหลาย  ๆ  มันก็เบื่อ” 

 (สุดยอดคิดได้งัยจ๊ะยาย) 

หลังจากเบื่อก็เลยเหลือแค่วันละคาบ 

แล้วยายฉวีกินยาตัวนี้แล้วไอไหม  เป็นยาตัวหนึ่งที่มีผลข้างเคียงทำให้ระคายคอ 

“จะไอได้งัย  บ่ไดเป็นหวัด” 

ทุกคนพากันหัวเราะจนปวดท้อง  เพราะคุณยายคนอื่นกินแล้วได้รับผลข้างเคียงกันหมด  ยกเว้นยายฉวีคนเดียวที่ไม่มีผลกระทบ  จากที่คุย  ๆ  กันไปทำให้ทราบว่า  คนไข้ไม่ทานยาตามที่หมอสั่ง  จึงทำให้อาการของโรคไม่ดีขึ้น  เพราะโรคเบาหวาน  ความดัน  ถ้าเป็นไม่มากก็ไม่มีอาการอะไรที่จะแสดงออกมา  ก็อยู่กันอย่างปกติ 

ยายสมัย

จึงคิดว่าไม่ทานยาก็ได้  และเหตุผลที่ได้รับจากทุกคนนั่นก็คือ  “ลืม” 

บางครั้งลืมก็กินสองเม็ดเลย  หรือเมื่อลืมแล้วก็ลืมต่อไปเรื่อย  ๆ  จนกว่าจะไปหาหมอถึงจะกิน  ๆ  เสร็จก็ไปหาหมอเลย  พอหมอถามก็บอกว่ากิน  ๆ  แล้วก็มาหาหมอนี่แหล่ะ 

โอ้ย...ไม่อยากจะบอกว่าปวดหัวกับคุณยายจัง   เก่งกันจริง ๆ เลย   แล้วเราจะแก้ไขกันยังไง  รบกวนฝากหมออนามัยด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 445624เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2011 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...ตรงนี้มียายธี..รวม..ให้ปวดหัว..อีกคนหนึ่ง..อ้ะะะๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท