ความในใจก่อนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ปี พ.ศ. ๒๕๕๔


ตอนนี้ไปทางไหนก็มีแต่ป้ายหาเสียงเต็มไปหมด  เจอเมื่อวานจะเลี้ยวรถออกจากปั้มน้ำมันริมถนนลาดพร้าว  แต่เขาดันติดป้ายหาเสียงบังมุมเลี้ยวมองรถไม่เห็น  อันตรายนะครับ   อาทิตย์ก่อนนั่งรถสองแถวกลับบ้านถนนร่มเกล้า  หลังคารถสองแถวไปครูดกับป้ายหาเสียง  ต้องจอดรถมาดูว่าผู้โดยสารเจ็บกันหรือเปล่า?  อันนี้ค่อนข้างแย่  ติดป้ายล้ำเส้นถนนเลย   นี่คือ  ว่าที่ผู้นำของชาติทั้งนั้น  ต่อไปจะออกกฏหมายเรื่องป้ายห้ามคนอื่นได้อย่างไร?

นั่งคิดไปว่าวันที่ ๓ กรกฎาคมนี้ เราจะเลือกพรรคการเมืองไหนดี  จะเลือก ส.ส. ในเขตคนไหนดี  คิดไปก็สงสัยไปว่าทำไมเราต้องเลือก ส.ส. แล้ว ส.ส. ค่อยไปจัดการ(โควต้า)กันเองว่าจะให้ใครเป็นนายกต่ออีกทอดหนึ่ง    เออ...แล้วทำไมไม่ให้สิทธิประชาชนเลือกนายกรัฐมนตรีเสียเลยตั้งแต่แรกหละ?

ทำไมต้องให้การตั้งรัฐบาลโดยระบอบโควต้าเป็นแนวปฏิบัติ    การต่อรองของพรรคการเมืองในการเข้าร่วมรัฐบาลนั้น  เขาเอาความรู้ความสามารถเป็นที่ตั้ง  หรือเอาผลประโยชน์ของพรรคการเมืองเป็นที่ตั้ง?  เกมชัดๆ!  ประเทศชาติอยู่ตรงไหนในใจของนักการเมือง?

มันมีวิธีที่ดีกว่านี้ไหม?  หากเป็นอย่างเดิม  ก็ยังต้องอยู่กับ เกมการเมืองแบบงูเห่า แบบยี้! กันไปอีกนาน   ใครได้ประโยชน์ ใครเสียประโยชน์?

แต่ละพรรคก็คิดโฆษณากันแบบ....   น่าจะมี สถาบันคุ้มครอง(ประชาชน)ผู้บริโภค เนาะ  ก็มันเล่นโฆษณาเกินจริงเสียขนาดนี้   โฆษณาอย่างไรก็ได้  เพราะคำแก้ตัวเห็นอยู่แล้วว่ายากที่จะมีพรรคเดียวในรัฐบาล  พอเป็นพรรคร่วมรัฐบาล  ข้ออ้างเดิมก็มาเลย  นโยบายที่โฆษณาแล้วทำไม่ได้ เพราะว่าพรรคเขาไม่ได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงนั้น เลยทำไม่ได้ในเรื่องนั้น

เมื่อพรรคการเมือง มองนโยบายเหมือน คำโฆษณา"สินค้า" ที่หวังว่าจะโดนใจประชาชน   หากท่านได้เข้าไปแล้วไม่ได้ทำตามโฆษณา  หรือทำแล้วไม้ได้คุณภาพ ทำแบบศรีธนชัย   มันจะมีกลไกอะไรให้ประชาชนเรียกร้องความเสียหายได้ไหมครับ?  น่าจะมีบทลงโทษพรรคการเมืองที่ไม่รีับผิดชอบต่อคำโฆษณาแบบหนักหน่อยนะครับ  คราวหน้า คราวหน้าจะมีนโยบายอะไรคิดให้จงหนักหน่อย

หากถามผมว่า "เมื่อนึกถึงการเลือกตั้งปีนี้  คุณนึกถึงภาพอะไร?"   ผมตอบว่า  ผมเห็นแต่ภาพ     marketing marketing marketing marketing marketing marketing.....

แต่จะจริงหรือเปล่าไม่รู้? 

ขอบเขตของการโฆษณานโยบายการเมืองมีขอบเขตหรือไม่?  แค่ไหน อย่างไร?

หากใครรวบรวมคำโฆษณาของพรรคการเมืองของทุกพรรคเพื่อการเลือกตั้งปีนี้เอาไว้  น่าจะเอามาแขวนในเว็บ หรือที่ที่คนเห็นได้ง่ายๆ   เพื่อเอาไว้ให้ประชาชนช่วยดูกันว่าเมื่อเขาได้รับเลือกไปแล้ว  เขาจะทำตามสิ่งที่เข้ากล่าวไว้หรือไม่?  และทำอย่างไร?

 

 

หมายเลขบันทึก: 445328เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2011 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท