อ่านมาเล่าสู่กันฟังผลเทคโนโลยีที่พวกเราคาดไม่ถึง


เทคโนโลยีเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรา แต่อย่าให้เราเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี
ปรากฏการณ์ BB ... ผลกระทบที่ไม่มีใครนึกถึง
ถูกหลอก!? ... คนเหงาเป็นเหยื่อของการแชต ... การพูดคุยกับคนรอบข้างลดลง ... เครียด ... ก้าวร้าว ...นี่ เป็นเพียงไม่กี่ตัวอย่างของผลกระทบอีกมากมายเกิดขึ้น เมื่อคนในสังคมไทยใช้ Black Berryกันอย่างไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสมกับความต้องการ และอาจเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่คนไทยเมินเฉย ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตในระยะยาวได้
             Society Network    ปัจจุบัน เหล่าสมาร์ทโฟนต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาททางสังคมมากขึ้น เป็นเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มันถูกออกแบบให้มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารได้รวดเร็วและสะดวกมากยิ่ง ขึ้น และนี่คือยุคแห่งเทคโนโลยี 3G ที่ยังไม่หยุดนิ่ง ในขณะเดียวกันนั้น ผู้รับหรือผู้เสพเทคโนโลยีก็ทำหน้าที่เลือกว่า ตนเองนั้นต้องการหรือไม่ต้องการอะไร หลายคนอาจไม่เคยสังเกตว่า สิ่งที่มีประโยชน์ก็มีผลเสียต่อเราเช่นกัน
              ที่จะกล่าวถึงคือ ผลกระทบของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่สามารถบดบังตัวตนที่แท้จริงของมนุษย์ให้หมดไปได้ เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสนั่นคือ การแชตผ่านมือถือที่ฮิตกันมาก ในช่วงปี 2005 เป็นต้นมา จากนั้นบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างแย่งกันเจาะตลาดโดยการนำเข้า I ? phone3G Nokia Samsung และ Black Berry หรือ BB รุ่นต่างๆ แต่ทาง BB นั้น ได้นำเหล่าเซเลบฯ หรือคนดังมาเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ ทำ ให้ประเทศไทยในขณะนี้เกิดปราฏการณ์ของ BB ขึ้น ซึ่งทำให้ใครต่อใครในสังคม ได้ทำพฤติกรรมเลียนแบบที่จะต้องมีสมาร์ทโฟนแบบนี้ติดตัวไว้ ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกคิดว่า เอ้าต์ หรือตกเทรนด์
             ก่อนหน้าที่ สมาร์ทโฟนจะมีการเปิดตัวโดยเหล่าเซเลบฯ และคนดังนั้น ความสามารถของมันที่เด่นชัดคือ การจัดส่งข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญของเหล่านักธุรกิจแต่ปัจจุบันการใช้งานของมันได้เปลี่ยนแปลงไปถูก ใช้ในทางอื่นมากขึ้น บางคนอาจใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ไปในทางที่ผิด เพราะความหรูหราทำให้มันเป็นกระแสที่ทุกคนต้องเกาะติด
              คนส่วนใหญ่ที่ใช้สมาร์ทโฟนนั้นเป็นบุคคลที่ชอบเข้าสังคม ชอบการสังสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อกับเพื่อน หรือส่งข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นให้บุคคลอื่น ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูอีกว่าการเลือกใช้งานของมือถือที่เราต้องพกติดตัว นั้น เข้ากับการใช้งานของเรามากน้อยเพียงใด  ความโดดเด่นของ BB ที่มีมากกว่าโทรศัพท์อื่น ด้วยโปรแกรม BlackBerry Messenger หรือ BBM ที่สามารถแชตกันได้เฉพาะสมาร์ทโฟนของยี่ห้อนี้เท่านั้น จากการสังเกตพฤติกรรมของผู้ใช้ ได้เล็งเห็นว่า ปัจจุบันการสื่อสารโดยการพูดคุยกับคนรอบข้างมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เช่น เวลาไปรับประทานอาหารกับเพื่อน คนใช้ BB บางคน ก็จะเอาแต่นั่งกดอยู่กับโทรศัพท์โดย ขาดการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ รอบข้าง ซึ่งจากแต่ก่อนคนเราเจอกันต้องคุยกัน หรือบางคนนั่งข้างๆ กัน แต่กลับใช้ Social Network แทนที่จะสื่อสารกันแบบ Face to Face ผลเสียที่เกิดกับตัวเองที่เห็นชัดๆคือ รู้สึกว่าสมาธิจะสั้นกว่าเมื่อก่อนมาก เมื่อก่อนสามารถอ่านหนังสือติดต่อกันได้เป็นเวลานาน สมัยนี้ อ่านติดต่อกันได้ครึ่งชั่วโมงโดยไม่เบรกเลยนี่ถือว่าเก่งมาก ส่วนมากจะแบบว่า อ่านไปพักนึงก็พักสายตา โดยการพักสายตาคือแวะมาเช็คข้อมูลในคอมแป๊บนึง ส่วนเรื่องผลกระทบต่อสายตานั้นคิดว่า หนีไม่พ้นอยู่แล้ว ไม่ต่างอะไรกับคนติดทีวี ใจร้อน...ใจร้อนในที่นี้หากเป็นนักศึกษาคือ ไม่อดไม่ทนในเรื่องของการศึกษาค้นคว้า อะไรนิดอะไรหน่อยไม่หา ไม่อ่านเอง เอาแต่ถามเชคกูเกิล แถมเชื่อสนิทในสิ่งที่เชคกูเกิลท่านให้ลิงก์มาด้วย เทคโนโลยี... เป็นสิ่งใหม่ที่เกิดจากการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ชีวิตเรา สรุปคือ มันควรจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้เรา แต่สมัยนี้บ่อยไปที่มันเป็นแค่เครื่องประดับชิ้นนึงเท่านั้น ให้เทคโนโลยีเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรา แต่อย่าให้เราเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี
หมายเลขบันทึก: 445081เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2011 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นเรื่องที่กำลังสนใจพอดีเลยจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท