วีดีทัศน์ที่ศึกษา เรื่อง ปัจจัยความสำเร็จของกลุ่มสาระฯ คณิตศาสตร์ : สร้างบรรยากาศที่ดี - The Making of a Top Maths Department : Creating the Right Atmosphere


วีดีทัศน์

วีดีทัศน์ที่ศึกษา  เรื่อง  ปัจจัยความสำเร็จของกลุ่มสาระฯ คณิตศาสตร์ : สร้างบรรยากาศที่ดี - The Making of a Top Maths Department : Creating the Right Atmosphere

        ภาควิชาคณิตศาสตร์ ที่โรงเรียนมัธยมปลาย โอ๊ค ปาร์ค  ในเมืองเอ็กเซก  ปี  ค.ศ. 2001  จัดการกับประเด็นเรื่องการสื่อสาร และส่งเสริมให้นักเรียนสนุกกับการเรียนคณิตศาสตร์  มีการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์เชิงนันทนาการ  โดยในช่วงพักกลางวัน นักเรียนเล่นหมากรุก แก้เกมปริศนา โรงเรียนเน้นเรื่องกิจกรรม เช่น วันคณิตศาสตร์โลก และส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในบทเรียนอย่างกระตือรือร้น มีนโยบายการเปิดประตูห้องเรียน   เหตุผลที่จัดกิจกรรมเหล่านี้เพราะว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ค่อนข้างเป็นนามธรรม  นักเรียนไม่ค่อยเข้าใจ  และไม่สนใจเรียนดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาการสื่อสารที่ทำให้นักเรียนเข้าใจเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น  โดยการใช้สื่อที่น่าสนใจเหมาะสมกับเรื่องที่เรียน  นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน  มีการทำกิจกรรมกลุ่ม กระตุ้นให้นักเรียนตื่นตัว  มีกิจกรรมพัฒนาทักษะของนักเรียนที่หลากหลาย  พยายามดึงดูดความสนใจในการเรียนของนักเรียน  และส่งเสริมให้นักเรียนสนุกกับการเรียนคณิตศาสตร์  โดยจัดกิจกรรมต่าง ๆ  ดังนี้

  1. จัดงานวันคณิตศาสตร์โลก  ให้นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันเกมส์คณิตศาสตร์ระดับโลก  รณรงค์ให้นักเรียนได้มีส่วนร่วม  กระตุ้นให้นักเรียนตื่นตัวในการแข่งขัน
  2. ก่อตั้งภาควิชาสันทนาการของวิชาคณิตศาสตร์  โดยมีกิจกรรมการเล่นหมากรุก  ในตอนพักกลางวันของทุกวันที่ภาคคณิตศาสตร์  มีการแข่งขันการเล่นหมากรุก
  3. มีชมรมเกมปริศนา  เปิดในทุกพักกลางวันที่ภาคคณิตศาสตร์  โดยให้นักเรียนฝึกคิดที่เป็นพื้นฐานก่อน
  4. กิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน  โดยมีกิจกรรมดังนี้

-  สอนโดยใช้เพลงคณิตศาสตร์ 

-  มีการนำเข้าสู่บทเรียนที่น่าสนใจ

-  ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน

-  มีสื่อการเรียนการสอนที่น่าสนใจ

-  พยายามให้นักเรียนได้ออกไปทำโจทย์บนกระดาน  ใช้ซอฟท์แวร์บนกระดาน

-  ให้นักเรียนทำงานกลุ่มย่อยด้วยบัตรกระดาษ  หรือกิจกรรมอื่น ๆ

- จัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนทั้งห้องเข้ามามีส่วนร่วม

-  แข่งขันตอบคำถามเป็นการฝึกคิด  หรือแข่งขันอะไรก็ได้ที่ทำให้นักเรียนรู้สึกอยากมีส่วนร่วม

5.  นโยบายการเปิดประตูห้องเรียน พวกครูจะได้คอยสังเกตชั้นเรียนซึ่งกันและกัน

คำสำคัญ (Tags): #วีดีทัศน์
หมายเลขบันทึก: 444934เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2011 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท