การสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดี


 เคล็ดลับ 12 ประการในการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
( 12 Tips for Building Good Human Relations)

1. การบริหารที่ดีต้องเริ่มที่มนุษยสัมพันธ์

             นักบริหาร-หัวหน้างานส่วนมากเข้าใจว่า มนุษยสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกัน เป็นเพียงกิจกรรมที่สำคัญส่วนหนึ่งของการบริหารแต่ในหลักความเป็นจริง มนุษยสัมพันธ์คืองานบริหารทั้งหมด (Entire job ofmanagement) ไม่ว่าจะเป็นการบริหารคน เงิน วัสดุ สิ่งของ งานผลิต คอมพิวเตอร์และอื่นๆ ข้อมูลหน้าจอคอมพิวเตอร์จะมีผลอย่างไร ถ้าคนใส่ข้อมูลผิดพลาด?

2. แก้ปัญหาคนได้คือยอดนักบริหาร

               นักบริหาร-หัวหน้างาน ไม่ว่าจะทำงานกับคน 2 คน หรือ 1,000 คนท่านต้องมีวิธีเข้ากับคนให้ได้ ทักษะการบริหารคน (Human skill) จึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่งของนักบริหารมืออาชีพ

3. หัวหน้าคนต้องอดทนและหนักแน่น

          ความเมตตาสงสาร (Kindness) ความเห็นอกเห็นใจ( Sympathy) ความยืดหยุ่น(Flexibility) เป็นคุณสมบัติเบื้องต้นของนักบริหารแต่เหนือคุณสมบัติทั้ง 3 ประการ ท่านจักต้องอดทนและหนักแน่น ท่านจะหนักแน่นได้(Firmness) ท่านต้องมีวุฒิภาวะ (Maturity) หรือความเป็นผู้ใหญ่ ทั้งในด้านความคิด การกระทำและคำพูด

4. อย่าปฏิเสธหรือช่วยเหลือโดยไม่ให้เหตุผล

          หากลูกน้องขอความช่วยเหลือจากท่าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัวก็ตาม แสดงว่า ท่านมีมนุษยสัมพันธ์แล้ว แต่อย่าให้หรือปฏิเสธ โดยไม่ชี้แจงเหตุผลของท่านเป็นอันขาด

5. การลงโทษทางวินัยมิใช่เครื่องมือปรับปรุงงานเสมอไป

            นักบริหารพึงจดจำว่า “การลงโทษเป็นการให้โทษมากกว่าให้คุณและสร้างความไม่พึงพอใจ”  (Disciplinary action is rather harmful than good and creates resentment) เพราะฉะนั้น การลงโทษจึงเป็นทางเลือกสุดท้ายเท่านั้น ท่านต้องพูดจาให้โอกาส และให้เวลาเขาก่อน ทุกคนต้องการหัวหน้าที่เก่งไม่เก๊ก......

 6. คำชมแม้คำเดียว ดีกว่าไม่ได้ชมเสียเลย

            คำชมแม้คำเดียว ( A word of praise) เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนปรารถนา ทำไมท่านถึงกล่าวยกย่องเขาในงานเลี้ยงลาเกษียณอายุ ทำไมไม่ชมเมื่อเขาอยู่กับท่าน

            ฝรั่งว่า “คำชมแม้คำเดียว เป็นคำที่สะอาดที่สุด ถูกที่สุด แต่เป็นเครื่องมือการบริหารที่ดีที่สุด” A WORD OF PRAISE IS THE FINEST, THE CHEAPEST, BUT THE BEST TOOL OF MANAGEMENT.

7. หยุดนับหนึ่งถึงร้อย

            การหยุดนับหนึ่งถึงร้อย จะมีค่าต่อตัวท่านหาที่สุดมิได้ และป้องกันท่านมิให้กระทำบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งท่านจะเสียใจภายหลังได้ เพราะในระหว่างที่นับหนึ่งนั้น ท่านอาจคิดหาทางออกที่ดีได้เสมอ

8. อย่าสัญญาในสิ่งที่ท่านทำไม่ได้เป็นอันขาด

            การให้คำมั่นสัญญาว่า จะเลื่อนตำแหน่งให้ จะปรับเงินเดือนพิเศษให้ ฯลฯ หากทำไม่ได้ นอกจากงานจะเสียแล้ว เขายังจดจำไปชั่วนิรันดร์อีกด้วย

9. อย่าซื้อแต่ตัวให้ซื้อหัวใจด้วย

            ท่านอย่าคิดว่า ท่านมีเงิน มีอำนาจ จะซื้ออะไรก็ได้ แต่มีอยู่ 3 สิ่งที่ท่านซื้อมันไม่ได้

  1. ความกระตือรือร้น
  2. ความคิดริเริ่ม
  3. ความภักดี

แต่สามสิ่งนี้ ไม่ต้องซื้อ หากท่านเป็นนักบริหารที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเลิศ

10. อย่าลืมพัฒนาคน

            การบริหาร มิได้หมายถึง เฉพาะการสั่งงานและการควบคุมงานเท่านั้น แต่เป็นการพัฒนาคนด้วย และเป็นบันไดในการสร้างทีมงานที่แข็งแกร่งอีกต่างหาก

11. อย่าให้ความสำคัญกับลุกน้องบางคนจนเกินงาน

            การให้ความสำคัญกับลูกน้องคนหนึ่งคนใดมากจนเกินไปท่านจะต้องทำงานหนักมากขึ้น

12. งานนี้ไม่มีใครทำแทนท่านได้

            มีงานอยู่ร้อยแปดพันเก้า ที่ท่านสามารถมอบหมายให้คนอื่นทำแทนท่านได้ แต่มีสิ่งเดียวที่ให้คนอื่นทำแทนไม่ได้นั่นคือ....”มนุษยสัมพันธ์” ท่านต้องสร้าง สั่งสมและส่งเสริมด้วยตัวท่านเอง

 

......โดย ศิริพงษ์  ศรีชัยรมย์รัตน์  “กุญแจสู่ความเป็นเลิศทางการบริหารคน” หน้า 52 -55 ....

http://www.sombatlegal.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=421797

 

หมายเลขบันทึก: 444678เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2011 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท