ใบงานที่ ๒ ข้อที่ ๒ แนวทางพัฒนาการสอนกระบวนการคิด


ข้อที่ ๒

การเรียนรู้เป็นกระบวนการสำคัญยิ่งของการพัฒนามนุษย์ ให้เจริญเติบโตงอกงามไปสู่ความสมบูรณ์พร้อมของชีวิต ซึ่งการเรียนรู้เกิดขึ้นได้แทบทุกแห่งทุกสถานที่ การจัดรูปแบบการเรียนรู้ในปัจจุบันสามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยต้องมีพื้นฐานมาจากการพัฒนาการสอนที่เริ่มจากกระบวนการการคิดเป็นสำคัญ และกระบวนการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้สอดคล้องกับความสนใจของผู้เรียน ทันสมัย เน้นกระบวนการคิดและการปฏิบัติจริง ได้เรียนรู้ตามสภาพจริง และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างไกล โดยเน้นการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ให้มีความสามารถในการคิดประเมิน และประมวลความรู้จากข้อมูลที่เลือก

                ปัจจุบัน การเรียนการสอน สามารถเรียนรู้ไปพร้อมๆกันได้ ซึ่งการจัดการเรียนการสอนมีหลายวิธี สามารถแสวงหาความรู้ เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และเป็นการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ และยังแสดงถึงบุคลิกลักษณะของเด็กที่มีความสามารถทางการคิด ซึ่งมีหลายลักษณะแตกต่างออกไป  ทั้งนี้การคิดจึงเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาของมนุษย์ จึงควรอย่างยิ่งที่จะต้องหันมาให้ความสนใจอย่างจริงจังเพื่อพัฒนาและเสริมสร้างทักษะให้แก่เด็กและเยาวชน

                สรุปว่าแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพการคิดมี ๓ แนวทาง คือ

๑.       การสอนเพื่อให้เกิดการคิดเป็น

๒.     การสอนการคิด

๓.     การสอนกระบวนการคิด

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีวิธีการพัฒนาความคิดให้กับเด็กนักเรียนมักจะต้องทำในลักษณะผสมผสานกับวิชามากกว่าที่จะแยกฝึกโดดๆ

หมายเลขบันทึก: 444625เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2011 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท