๓๐๐.หอมกลิ่นความรักความผูกพันระหว่างครูกับศิษย์ในวันไหว้ครู"บุญวัฒนา"


  

  Large_img_4084Large_img_4060

 

          กิจกรรมที่แสนจะอบอุ่นของครอบครัวฟ้าแดงของเรา  ได้บังเกิดขึ้นอีกครั้งในวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๔ นั่นคือ กิจกรรมวันไหว้ครู ของโรงเรียนบุญวัฒนา ที่จัดขึ้น ณ บริเวณหน้าเสาธงของโรงเรียน  ซึ่งก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน  นักเรียนได้บรรจงจัดทำพานธูปพานดอกไม้เพื่อที่จะได้นำมาไหว้บูชาครู  หลายคนได้เตรียมพวงมาลัยและ ดอกไม้มาจากบ้านสำหรับมาไหว้ครูเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองด้วย

 

Large_img_4024Large_img_4012Large_img_4033

  

          การไหว้ครู คือ การที่ศิษย์แสดงความคารวะ ยอมรับนับถือครูอาจารย์อย่างจริงใจ ว่าท่านเพียบพร้อมด้วยคุณธรรมความรู้ ศิษย์ในฐานะผู้สืบทอดมรดกทางวิชาการ จึงพร้อมใจกันปวารณาตนรับการถ่ายทอดวิชาการความรู้ ด้วยความวิริยะอุตสาหะมานะอดทน เพื่อให้บรรลุจุดหมายปลายทางของการศึกษาตามที่ตั้งใจไว้

 

Large_img_4046Large_img_4039Large_img_4071

 

          ดอกเข็มเป็นสัญลักษณ์ ความฉลาดหลักแหลม อันเปรียบเสมือนเข็มที่มีความแหลมคม ดอกมะเขือ เป็นสัญลักษณ์ของความเคารพ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ส่วนหญ้าแพรก เป็นสัญลักษณ์ของความอดทน ทั้ง 3 สิ่งดังกล่าวล้วนมีความหมายเฉพาะในการบูชาครูนิยมในการนำมาจัดเป็นพานดอกไม้ไหว้ครู เพื่อเป็นการแสดงว่า ศิษย์จะมีความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อครู อาจารย์ มีความอดทนที่จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน ตามที่ครูสั่งสอน ขณะเดียวกันก็มีระเบียบวินัย และมีความประพฤติที่ดี

 

 

Large_img_4098Large_img_4107Large_img_4103

ใครคือครูครูคือใครในวันนี้
ใช่อยู่ที่ปริญญามหาศาล
ใช่อยู่ที่เรียกว่าครูอาจารย์ 
ใช่อยู่นานสอนนานในโรงเรียน
ครูคือผู้ชี้นำทางความคิด
ให้รู้ถูกรู้ผิดคิดอ่านเขียน
ให้รู้ทุกข์รู้ยากรู้พากเพียร
ให้รู้เปลี่ยนแปลงสู้รู้การงาน
ครูคือผู้ยกระดับวิญญาณมนุษย์
ให้สูงสุดกว่าสัตว์เดรัจฉาน
ครูคือผู้สั่งสมอุดมการณ์
มีดวงมานเพื่อมวลชนใช่ตนเอง
ครูจึงเป็นนักสร้างผู้ใหญ่ยิ่ง
สร้างความจริงสร้างคนกล้าสร้างคนเก่ง
สร้างคนให้เป็นตัวของตัวเอง
ขอมอบเพลงนี้มาบูชาครู

(โดย..เนาวรัตน์ พงศ์ไพบูลย์)

 

 

หมายเลขบันทึก: 444359เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2011 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะ ฟังเพลงด้วยขนลุกค่ะ

ขอคาราวะครูทุกท่าน...มีดีวันนี้เพราะมีครูค่ะ

เห็นภาพความประทับใจ พานดอกไม้ และคนที่ถูกคัดเลือกถือพาน คงเก็บเป็นความทรงจำดีๆนะคะ

สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ Ico48 พี่แดงที่คิดถึง

  • โอ้...แป๋มดีใจมากเลยค่ะที่พี่แดงมาเยี่ยม
  • เราไม่ได้พบกันนานมากๆเลยนะคะพี่
  • เป็นอย่างไรบ้างเอ่ย..งานคงยุ่งมากพอดูนะคะ
  • ครูคือผู้สร้างทางสว่างให้กับศิษย์จริงๆค่ะ
  • เราได้ดีทุกวันนี้เพราะมีครู...นึกทีไรน้ำตาไหลทุกที
  • แม้เวลาจะผันผ่านไปนานเท่าไร ความประทับใจครูศิษย์
  • ไม่อาจเลือนไปตามกาลเวลาแน่นอนค่ะพี่แดง..คิดถึงนะคะ.

Large_1125

น.ส.พิมพ์ชนก อุปมะ ม.5/4

ไม่ว่าจะไหว้ครูด้วยดอกไม้ชนิดไหนมันคงไม่เท่าการที่เราไหว้ด้วยความเคารพและความรู้สึกจากใจของเรา

ขอบพระคุณ Ico48 พี่แดงมากเลยค่ะที่มอบดอกไม้กำลังใจให้แป๋ม...

Large_img_4015

ครูของเรา..

สวัสดีค่ะ  น.ส.พิมพ์ชนก อุปมะ ม.5/4

  • หนูเป็นเด็กบุญฯคนแรกที่แวะมาทักทายครูแป๋มที่นี่
  • เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งตามที่หนูกล่าวมา..ความจริงใจสำคัญมาก
  • ขอบใจนะคะที่แวะมาเติมเต็มบันทึกใหม่ของครูแป๋ม...^^

Large_img_4072

ทุกท่านคือสุดยอดคุณครูในหัวใจของครูแป๋มค่ะ..

น.ส.พิมพ์ชนก อุปมะ ม.5/4

เดี๋ยวหนุจะชวนเพื่อนๆมาแสดงความคิดเห็นนะคะ

ฝากม.5/4ไว้ด้วยนะคะครูแป๋ม^____^

ซึ้งค่ะวันนั้น ได้ไหว้คุณครูที่เรารักที่สอนเรา

นส.ปาริชาต เกล้ากระโทก ม.5/4

ว้าวๆๆ วันนั้นหนูซาบซึ้งในพระคุณของคุณครูมากๆเลยค่ะ

พวกเรา ม.5/4 ก็ได้ร้องเพลงประสานเสียง พระคุณที่สามด้วย

ไม่รู้ว่าเพาะหรือเปล่า แต่สำหรับหนู มันเพาะจริงๆค่ะ

ร้องเพลง น้ำตาจะไหลไป

ยังไงก็ ขอให้คุณทุกท่านมีความสุขมากๆค่ะ

ขอให้สุขภาพแข็งแรง อยู่กับลูกศิษย์ไปนานๆ

น.ส.ศาติยา กิจอาทร ม.5/4

รักคุณครู

 

ซึ้งมากเลยครับอาจารย์

เพลง"พระคุณที่สาม"

ไม่ว่าจะฟังสักร้อยครั้ง

น้ำตามันก้จะไหลออกมาทุกครั้งเลย

ได้สิคะ..น.ส.พิมพ์ชนก อุปมะ ม.5/4 ศิษย์รัก รับฝากด้วยความยินดีค่ะ..

Large_img_4019

น.ส.ปัทมวรรณ จันทร์เทพ ม.5/4

ห้องม.5/4 ได้เป็นตัวแทนไปร้องเพลงพระคุณที่สาม เพลงนี้เป็นเพลงที่ลูกศิษย์มอบให้คุณครู ฟังแล้วซึ้งมากๆๆค่ะ

ซึ้งมากค่ะวันนั้น แต่เหนื่อยตรงร้องเพลงนี้แหละค่ะ^^

น.ส. ภัทรสิริ ยอดโยธี ม.5/4

ในงานไหว้ครูปีนี้หนูก็รู้สึกทราบซึ้งใจ ซึ่งไม่ใ่ช่แค่เฉพาะปีนี้เท่านั้นปีก่อนๆที่ผ่านมาด้วยหนูอยากจะขอบคุณคุณครูทุกท่านที่ได้สั่งสอนให้หนู ได้มีความรู้ในหลายๆวิชา สอนให้มีคุณธรรมเป็นคนดีไม่เบียดเบียนใคร หนูขอบคุณค่ะ

มนัสวี ดำเนินสกุลชัย 5/4

เมื่อวานคือวันไหว้ครู

พวกหนูมีโอกาศไปร้องเพลงพระคุณที่สาม ให้คุณครูทุกท่านในรร.บุญวัฒนาด้วยคะ ถึงแม้ว่าพวกหนูจะร้องไม่เพราะ

แต่..ทุกประโยค ทุกพยางค์ ทุกๆความรู้สึกได้ถ่ายทอดผ่านบทเพลงที่พวกหนูทุกคนร้องให้คุณครูจากใจจริง

และถ้า..พวกหนูได้ล่วงเกินคุณครูทุกท่าน ด้วย กาย วาจา ใจ หนูก็ขอขมา ด้วยนะคะ

เพลง พระคุณที่สามนี้

หนูว่าไม่ได้เกินจริงแต่อย่างใดเลยค่ะ

คุณครูทุกท่านได้บ่มเพาะให้ศิษย์ทุกคนคิดดี ทำดี ขัดเกลาทุกๆอย่าง ทั้งรอยหยักในสมอง มารยาท คุณธรรม...

หนูเป็นคนหนึ่งค่ะ ที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ได้อยู่ด้วย..

รู้สึกเหมือนขาดอะไรไปสักอย่างนะคะ แต่พอมาคิดดูอีกที..

หนูยังมีคุณครูทุกท่าน ที่คอยสั่งสอน อบรมทุกๆอย่าง ทั้งความรู้และคุณธรรม..

สุกท้ายนี้..

หนูอยากบอกคุณครูทุกท่านที่เคยสอนหนูว่า

..ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง ที่คอยให้หนูมา

ขอบคุณที่คอยว่า คอยสอน เด็กดื้อๆคนนี้

ขอบคุณที่คะยั้นคะยอหนูให้เข้าเรียน จนหนูสอบเข้ารร.ดีๆได้

หนู...ขอสัญญาว่าเด็กดื้อคนนี้ จะพยายามเรียนให้ดีที่สุด เพื่อตอบแทนบุญคุณของคุณครูค่ะ^^

จารีวัฒน์ อานามนารถ ม.5/4

เปนวันที่ดี เพราะว่าเปนวันที่ลูกศิษย์จาได้ขอขมาในสิ่งที่ได้ืทำไม่ดีไว้ก๊ครู แล้วยังเปนการรับเราเปนลูกศิษย์อย่างเปนทางการ ร

  • ค่ะ..หนูPimkavee
  • ความรู้สึกดีๆที่ได้ไหว้ครูที่เรารัก
  • และครูที่สอนพวกเรามานั้น
  • บรรยายไม่ถูกจริงๆค่ะ.

Large_img_4081

ขอพรและฝากตัวเป็นศิษย์คุณครู...

สวัสดีค่ะ นส.ปาริชาต เกล้ากระโทก ม.5/4

  • บรรยากาศในว้นไหว้ครู
  • เต็มไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์
  • อบอวลด้วยความรักความอบอุ่น
  • ดีใจด้วยนะคะที่ได้รับการค้ดเลือก
  • ให้เป็นตัวแทนร้องเพลงพระคุณที่สาม
  • ขอบอกว่าเพราะมากๆค่ะ...

Large_img_4031

ดีแล้วค่ะ น.ส.ศาติยา กิจอาทร ม.5/4 ที่มาบอกรักครูที่นี่..

Large_img_4051

คุณครูคงภูมิใจที่ศิษย์บอกรัก...

  • Nutter pon'd เอ๋ย
  • ฟังเพลงพระคุณที่สามทีไร
  • ของเราอยากจะร้องไห้
  • แต่ครูแป๋มร้องเลย..ซึ้งอ่ะ

Large_img_4027

ดูคอนดักเตอร์ก็รู้..ตั้งใจขนาดไหน..^^

  • ค่ะ..น.ส.ปัทมวรรณ จันทร์เทพ ม.5/4
  • เชื่อว่าทุกคนต้องซึ้งแน่นอนกับบรรยากาศวันไหว้ครูของเรา
  • ที่มีเสียงเพลงพระคุณที่สามที่ขับขานโดยพวกเรา...^___^

Large_img_4028

ที่มาแห่งความไพเราะ...

  • เรื่องซึ้งน่ะใช่ค่ะ น.ส พิมพ์กวี ม.5/4
  • แหม..ร้องเพลงให้ครูถึงกับเหนื่อยเหรอคะนี่

Large_img_4030

ดูสิคะ..ความตั้งใจช่างมากมายในการทำหน้าที่...

น.ส.นันทพร วงษาสันต์ ม.5/4 เลขที่ 37 ค่ะ

ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะ น.ส. ภัทรสิริ ยอดโยธี ม.5/4

  • งานไหว้ครูทุกปีให้ความรู้สึกซาบซึ้งใจ
  • ดีมากเลยที่หนูอยากจะขอบคุณคุณครูทุกท่าน
  • ที่ได้สั่งสอนให้หนูได้มีความรู้ในหลายๆวิชา
  • สอนให้มีคุณธรรมเป็นคนดีไม่เบียดเบียนใคร
  • เยี่ยมมากๆค่ะ

Large_img_4048

คุณครูโกวิท ไม้พยัก..หนึ่งในมายด์ไอดอลของครูแป๋มด้านการใช้ชีวิตและความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ครูอาจารย์ค่ะ.

สวัสดีค่ะ คุณมนัสวี ดำเนินสกุลชัย 5/4

  • เพลงพระคุณที่สามไม่ว่าใครจะร้อง
  • ครูแป๋มว่าเพราะทั้งนั้นด้วยความหมายดีๆ
  • ทำให้ทุกคนได้รำลึกพระคุณบูรพาจารย์
  • สำหรับหนูแม้พ่อแม่ไม่ได้อยู่ด้วยแล้ว
  • ก็ยังมีครูอาจารย์ที่รักและหวังดีต่อเราเสมอมา
  • ขอให้หนูตั้งใจศึกษาให้สมกับความรักความเมตตา
  • ที่ครูของเราได้ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้..เป็นกำลังใจให้นะคะ.

Large_img_4089

สวัสดีค่ะ คุณจารีวัฒน์ อานามนารถ ม.5/4

  • วันไหว้ครูเป็นวันดี
  • เป็นวันที่ศิษย์ขอฝากตัวเป็นศิษย์
  • และขอขมาครูที่ทำในสิ่งที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์
  • นับเป็นแนวคิดและการปฏิบัติที่ดีมากๆค่ะ

Large_img_4118

ครูก็ขอให้ น.ส.นันทพร วงษาสันต์ ม.5/4 เลขที่ 37 มีความสุขเช่นกันค่ะ..

Large_img_4007

ขอขอบคุณ คุณจารีวัฒน์ อานามนารถนะคะ ที่มอบดอกไม้กำลังใจให้กับครูแป๋ม.

Large_img_4091

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท