นโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาพ


นโยบายสาธารณะ


 

 

นโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาพของประเทศที่ประสบความสำเร็จ

1. กฎหมายประกันสังคม(ศ.นิคม)  เป็นกฎหมายที่กำหนดการให้หลักประกันแก่บุคคลในสังคม เมื่อเกิดความเดือดร้อนเนื่องจากการประสบเคราะห์ภัยหรือปัญหาในการดำรงชีพ โดยการรวบรวมเงินเข้ากองทุนโดยมีผู้ประกันตนต้องเป็นผู้ส่งเงินเข้ากองทุนทุกเดือนร่วมกับนายจ้างจึงจะเกิดการคุ้มครองและยังเป็นการบังคับให้พนักออมเงิน

2.กฎหมายหลักประกันสุขภาพ(สงวน)  การให้บริการสาธารณสุขแกบุคคลทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่ือการสรางเสริมสุขภาพ การปองกันโรค การตรวจวินิจฉัยโรค การรักษาพยาบาล และการฟนฟูสมรรถภาพ ที่จําเปนตอสุขภาพและการดํารงชีวิต

3.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ใช้หลักมาจากประเทศอังกฤษ มุ่งหวังให้คนไทยมีสุขภาพดี  สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ 

4.กฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ(ประกิต) มีการควบคุมในหลายๆด้าน เช่น การจำหน่ายแก่เยาวชน ในประเทศไทยมีการผลักดันในตัวกฎหมายดีกว่าในหลายๆ ประเทศไทยมีอัตราการสูบบุหรี่ต่ำกว่ามากเมื่อประเทศ เทียบอัตราการสูบบุหรี่ในเพศและวัยในต่างประเทศ

5.การใช้สิทธิบัตรยาเพื่อสาธารณะ(มงคล)  เกิดจากปัญหาราคาของยาบางชนิดที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ จึงเกิดการขอซื้อสิทธิบัตรยาเพื่อนำมาผิตภายในประเทศโดยต้องหาวัตถุดิบเอง

6.การถอนคาเฟอีนออกจากยาแก้ปวด(สำลี ใจดี) ช่วยแก้ปัญหาเนื่องจากคนกินยาแก้ปวดในสมัยนั้นมักจะกินยาแก้ปวดโดยไม่จำเป็นอันเนื่องมาจากการเสพติดยา เกิดกระเพาะทะลุ

7.การใช้ถุงยางอนามัย 100% (วิวัฒน์)  โดยนำไปใช้ในสถานประกอบการ ช่วยลดอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตจากการติดเชื้อเอชไอวี

8. พรบ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550  เป็นนโยบายระดับชาติที่เอื้อให้ระดับอื่นๆสามารถดำเนินต่อไปได้ด้วยดี นโยบายนี้เน้นให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมตั้งแต่การร่าง การสนับสนุนผลักดันให้เกิดเป็น พรบ.สุขภาพแห่งชาติและได้ประกาศใช้ในที่สุด ทำให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในเรื่องสุขภาพ

- ภาคประชาชน

- ภาครัฐ

- ภาควิชาชีพ


คำสำคัญ (Tags): #นโยบายสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 444306เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2011 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท