ไปเยี่ยมถิ่นเกิดหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด


       เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2554  เพื่อนต่างถิ่น คุณอนวัช ยาวิชัย  มาจากเชียงใหม่ เพื่อประชุม "ที่ประชุมประธานสภาข้าราชการและลูกจ้างบุคลากร มหาวิทยาลัยสังกัดคณะกรรมการอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย" (ปขมท.) ตอนแรกตั้งใจจะพาไปทานซีฟูดอร่อยๆ แถวเกาะยอ สักมื้อ แต่หาจังหวะเวลาไม่ได้ ด้วยเหตุเจ้าภาพจัดประชุมมีงานเลี้ยงรับรองตลอด

        เพียงเพื่อนถามว่า วัดพะโคะ อยู่ห่างจากหาดใหญ่มากไหม  แค่นี้เราก็รู้แล้วว่า เพื่อนอยากไปไหว้พระวัดพะโคะ  ซึ่งผมเองแม้จะอยู่แถวนี้ เคยขับรถผ่านวัดพะโคะหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่เคยแวะเหมือนกัน  เมื่อเพื่อนอยากไป ก็เลยอาสาพาเพื่อนไป

ภาพบน  คุณอนวัช จาก ม.แม่โจ้ กับ คุณรัชนนท์ จาก ม.อุบลราชธานี

        ขับรถออกจากหาดใหญ่ตามถนนลพบุรีราเมศร์  เข้าสงขลา ก่อนถึงสงขลาประมาณ 5 กม. เลี้ยวซ้ายผ่านเกาะยอ ข้ามสะพานติณสูลานนท์ ขึ้นทางหลวงสายสิงหนคร(สงจลา) - หัวไทร  ขับไปประมาณ 50 กม. เลยอำเภอสะทิ้งพระไปประมาณ 10 กม. เจอสี่แยกเลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 5000 เมตร ถึงวัด

ภาพบน  อาคารที่สร้างครอบรอบรอยเท้าหลวงปู่ และที่ประดิษฐานรูปปั้นหลวงปู่

        แถบนี้สภาพโดยทั่วไปเป็นที่ราบบนแหลม แต่ที่วัดพะโคะ น่าแปลกที่วัดตั้งอยู่บนเขาหินปูนขนาดย่อม ทางขึ้นไม่ชันนัก พอขับรถประเภทรถเก๋งหรือรถกะบะขึ้นสบายๆ แต่หากเป็นเทศกาลเชื่อว่าข้างบนคงไม่มีที่จอดรถแน่ๆ

ภาพบน  กำลังปิดทอง

        ความที่ไม่เคยมา ไม่รู้จะเริ่มต้นที่ไหน เลยชวน"เด็กหลังวัด" บอกให้พาเที่ยวชมหน่อย  พร้อมทั้งขอให้บรรยายให้ด้วยว่าแต่ละจุด คืออะไร  ก็พอจะช่วยได้บ้าง

ภาพบน คุณรัชนนท์ถ่ายรูปให้ เลยเหลือสามคนในภาพ

ภาพบน กำลังปิดทอง รอยพระพุทธบาทที่อยู่บนหิน ขนาดรอยซ้ายยาวประมาณหนึ่งศอก ด้านที่กำลังปิดทองเป็หัวแม่โป้ง

       เด็กพาไปชมรอยพระพุทธบาท  พาำไปกราบและปิดทองรูปเหมือนหลวงปู่ อ่างล้างบาตรหลวงปู่  และได้ชมลูกแก้วประจำหลวงปู่  ท้ายที่สุดได้เช่าเหรียญหลวงปู่มาบูชา หลายองค์อยู่ กะว่าจะเอามาแจกสมาชิก ปขมท. แต่บรรยากาศไม่เหมาะ โอกาสไม่ให้ เพราะเขานัดหมายมาเลี้ยงกันที่โฮมสเตย์ในทะเลสาบข้างเกาะยอ บรรยากาศวันนั้นเป็นงานเลี้ยงและคาราโอเกะ เลยไม่ได้แจก

มีอย่างเดียวที่ไม่ได้ขึ้นไปกราบอย่างใกล้ชิดคือ พระมาลิกเจดีย์ เนื่องจากกำลังบูรณะ ทางวัดเอาผ้าสีเหลืองมากั้นไว้ดังรูป และที่พื้นมีเศษอิฐเกลื่อน เกรงจะอันตราย

ถ่ายกับคุณอนวัช ขณะนั่งเรือไปที่โฮมสเตย์เกาะยอ สงขลา

หมายเลขบันทึก: 444263เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2011 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท