X-MEN กับมุมมองพัฒนาการมนุษย์


หากสังคมดีขึ้น ทุกฝ่ายก็จะได้ประโยชน์

วันนี้ผมได้มีโอกาสไปดูภาพยนตร์เรื่อง "X-MEN : First Class" มา ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเลย ดูสนุก มีเนื้อเรื่อง มีบท action ครบเกือบทุกอารมณ์จริงๆ

 

มุมมองที่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้เสร็จมันมีอยู่ว่า ในเรื่องนี้ ตัวเด่นที่จะกลายไปเป็นศัตรูกันนั้นคือ ศาสตราจารย์เซเวียร์ กับ Magneto ซึ่งหากเรายังไม่ได้ดูในภาคนี้นั้น เราจะไม่ทราบเลยว่าจริงแล้วๆ Magneto หรือตัวร้ายในสายตาของใครหลายๆคน เป็นเพื่อนรักกับศาสตราจารย์เซเวียร์มาก่อน แต่ด้วยแนวทางความคิดที่ไม่เหมือนกัน ทำให้แนวทางการดำเนินชีวิตต้องแยกจากกันไป เปรียบเสมือนเป็นผู้นำที่มีความคิดต่างกัน ลูกน้องหรือบรรดาเหล้ามนุษย์กลายพันธุ์ (X-MEN) ก็แล้วแต่ว่าจะเลือกไปอยู่กับใคร...ตามสิทธิที่พึงมี

 

ประเด็นที่จะลงลึกไปคือตัวละครตัวนี้ Magneto เพราะ Magneto นั้นมีปมในวัยเด็ก เห็นคนยิงแม่เสียชีวิตต่อหน้าต่อตา ในจิตใจจึงมีความแค้นเป็นส่วนใหญ่ และความไว้วางใจในผู้อื่นก็ค่อนข้างน้อย รวมถึงการมองโลกไปในทางเชิงลบ (Negative thinking) ส่งผลให้ปัจจัยต่างๆนั้นหล่อหลอม Magneto ตั้งแต่ในช่วงเด็ก จนโตกลายมาเป็นผู้ใหญ่ และกลายเป็นคนที่มีความคิดค่อนข้างรุนแรง และมองมนุษย์เป็นพวกใครพวกมัน

 

ประเด็นที่เล่าคร่าวๆก็คงจะมีเพียงเท่านั้น แต่ประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญ ที่จะตั้งคำถามต่อสิ่งต่างๆบนโลกนี้ว่า หากเราต้องการจะให้มนุษย์คนหนึ่ง โตขึ้นมาเป็นอย่างไร สิ่งต่างๆบนโลกนี้ทุกอย่างนั้น ล้วนเป็นปัจจัยที่สำคัญ ไม่เพียงแต่ครอบครัวเท่านั้น แต่สังคมภายนอก วัฒนธรรม และอื่นๆอีกมากมายที่เด็กจะต้องพบเจอ ล้วนแต่เป็นสิ่งที่หล่อหลอมเด็กขึ้นมา จนมีบุคลิก ลักษณะ และนิสัยอย่างที่เขาเป็นอยู่ในปัจจุบัน...ใช่หรือไม่

 

มนุษย์เราเคยมีคนเปรียบเปรยว่าเกิดมาเหมือนผ้าขาว หากเราเชื่อในทฤษฎีนี้ ก็คงไม่พ้นที่พวกเราจะต้องมาร่วมสร้างสังคมให้ดีขึ้น ซึ่งหากสังคมดีขึ้น ทุกๆฝ่ายจะได้ประโยชน์ ยิ่งเราเสียสละ ยิ่งเราทำเพื่อสังคม เรายิ่งได้ประโยชน์ เพราะทุกสิ่งอย่างนั้นมันเป็นวงจร ถ้าสิ่งอื่นดี เราก็มักจะดีด้วย

 

จึงฝากบทความให้ทุกท่านได้ลองไปขบคิด...

หมายเลขบันทึก: 444178เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท