กองทุนบุญ


วันนี้คุณ....ทำบุญหรือยัง

        มีโอกาสนั้งพูดคุยกับพี่ที่อำเภอสวี  จังหวัดชุมพร  มีบ้านอยุ่แถวตำบลด่านสวี  ขออภัยที่ไม่ได้เอ่ยชื่อถึง  เพราะท่านบอกว่าถ้าเผยแพร่  ไม่ต้องบอกชื่อขออภัยท่านผุ้อ่านเป็นอย่างยิ่ง

         มีหมุ่บ้านหนึ่งชื่อบ้านเสียบญวญ  ตำบลด่านสวี  อำเภอสวี  จังหวัดชุมพร  เป็นหมุ่บ้านชาวประมงตั้งใจจะหาเงินเพื่อทำสวัสดิการสำหรับแก้ปัญหาให้กับชุมชน  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต  โดยเริ่มที่คำถาม "วันนี้คุณ....ทำบุญหรือยัง"  ถ้าท่านยังไม่มีโอกาสทำบุญ  ด้วยสาเหตุใดก็ตาม  ขอให้มาร่วมกันทำบุญตั้งแต่วันนี้  ขอเพียงวันละบาท  หนึ่งวันท่านทำบุญหนึ่งบาท  สะสมไว้ครบ 30  วัน  ให้นำมาทำบุญต่อกับกองทุนบุญของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต  กองทุนบุญก็จะนำเงินจำนวนนี้ไปจัดทำเป็นกองทุนสวัสดิการให้กับสมาชิก  และคนในหมู่บ้าน  ตั้งแต่เกิดจนตาย จนถึงปัจจุบัน  มีสวัสดิการดังนี้

                       1.เกิดมีเงินขวัญถุง  เป็นเงินฝากกลุ่มออมทรัพย์ 2,000  บาท

                       2.ตายมีเงินสงเคราะห์ศพ  2,000  บาท

                       3.นอนโรงพยาบาล จ่ายคืนละ 600  บาท

                       4.พ่อแม่ไปทะเล  ลูกอยุ่บ้านมีปัญหาทุกเรื่อง  กองทุนแก้ปัญหาให้ก่อนคืนภายหลัง เช่น ไม่มีเงินไปโรงเรียน  ไม่มีชุดนักเรียน  รองเท้าขาด 

           ที่น่าสนใจอีกเรื่อง  ถ้าครัวเรือนใดปลูกผักไว้กินเองทุก ๆ  5 ต้น กลุ่มออมทรัพย์เพิ่มบุญให้อีก  1  บาท   ผมถามว่า....เคยมีคนมาขอบุญคืนบ้างหรือเปล่า  พี่เขาบอกว่า  ตอนเริ่มต้นใหม่มี  กองทุนก็คืนบุญให้  ภายหลังเขาเห็นว่ากองทุนบุญสามารถแก้ปัญหาให้จริง  คนในชุมชนได้ประโยชน์ ก็ไม่มีใครมาขอบุญคืนอีกเลย..........มีแต่ขอเพิ่มบุญมากขึ้น 

 

หมายเลขบันทึก: 443882เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2011 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท