การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ ใครควรเป็นผู้พัฒนาบุคคลากร และเวลาใด ช่วงใด เหมาะสมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ

เมื่อหลายวันก่อนได้มีสมาชิกส่งข้อมูลมาถามใน inbox ของ facebook  เห็นว่ามีประโยชน์และอยากนำมา share เลยได้มีโอกาสกลับมาพูดคุยกันที่นี่ใน gotoknow อีกครั้งคะ  สำหรับคำถามที่ถามมามีอยู่ว่า

ถาม  1. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ  ใครควรเป็นผู้พัฒนาบุคคลากร

ตอบ  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การเป็นภารกิจโดยตรงอย่างหนึ่งของผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด  (Line  supervisors  and  Managers)  โดยมีฝ่าย  HR  ทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานกลางในการอำนวยความสะดวกและสนับสนุนให้มีกิจกรรมการพัฒนาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรมนอกงาน  การฝึกอบรมในงาน  การฝึกทักษะขณะปฏิบัติงาน  การสอนและแนะนำงาน  ตลอดจนการใช้ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring)  ในการพัฒนา

ถาม   2.  เวลาใด  ช่วงใด  เหมาะสมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ตอบ  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องตลอดชีวิต  จึงต้องมีการพัฒนาบุคคลากรตลอดเวลา  เนื่องจากการพัฒนาบุคคลากรโดยเฉพาะอย่างยิ่ง  การปลูกฝังคุณธรรม  จริยธรรมในการเป็นคนดี  คนเก่ง   คนมีคุณธรรม  จะต้องใช้ผู้บังคับบัญชาและผู้บริหารทุกระดับเป็นตัวแบบ (Role  model) ในการปฏิบัติงาน  แนะนำงานและสั่งสอนงานตลอดเวลา  ส่วนการฝึกอบรมนอกงาน  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  ควรดำเนินการในช่วงที่พนักงานกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ารับการฝึกอบรมมีงานน้อยลง  และถ้าสามารถมาฝึกอบรมครั้งละ 3 - 5 วันได้  โดยไม่เสียงานก็จะเป็นการดี

หมายเลขบันทึก: 443314เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2011 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท