ใบหน้าบอกสุขภาพกระดูก+วิธีป้องกันหน้าย่น [EN]


สำนักข่าว Dailymail.co.uk ตีพิมพ์เรื่อง Women with deeper wrinkles 'more likely to have fragile bone' = , ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
อ.ลุบนา พาล และคณะจากมหาวิทยาลัยเยล ทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างผู้หญิง ช่วง 'late 40s (= 45-49) / early 50s (= 50-54)'
.
ผลการศึกษาพบว่า รอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า (wrinkles) น่าจะบ่งชี้ความเสื่มอของผิวหนัง และกระดูกได้พอๆ กัน โดยยิ่งย่นมากก็ยิ่งเสี่ยงกระดูกหักจากโรคกระดูกโปร่งบาง หรือกระดูกพรุนมากขึ้น
.
กลไกที่เป็นไปได้ คือ ผิวหนังและกระดูกมีโครงสร้างสำคัญเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งยืดหยุ่นได้คล้ายยางยืด คือ คอลลาเจน (collagens)
.
วิธีป้องกันรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าที่สำคัญได้แก่ การป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากแสงแดด ซึ่งมีผลต่อความเสื่อมของผิวหนังประมาณ 90% ดังต่อไปนี้ [ howstuffworks ]; [ vichaiyut ]; [ CDC ]
.
(1). หลีกเลี่ยงแสงแดดจ้า (10.00-16.00 น.; ช่วงที่แดดจ้าที่สุด คือ 11.00-15.00 น.)
.
เมฆกัน UV ได้ 60-80%, การอยู่ใต้น้ำก็กัน UV ได้พอๆ กัน ยกเว้นถ้าดำน้ำลงไปใต้ผิวน้ำอย่างน้อย 1 ฟุต จึงจะกัน UV ได้มากขึ้น
.
น้ำ ทราย และหิมะสะท้อน UV ได้ ทำให้ผิวหนังได้รับ UV เพิ่มขึ้น เมื่ออยู่ใกล้ผิวน้ำ หาดทราย ทะเลทราย หรือพื้นที่ปกคลุมด้วยหิมะ
.
วัยเด็กและวัยรุ่นเป็นช่วงที่คนเราได้รับ UV มากกว่า 1/2 ของปริมาณที่ได้รับทั้งหมดตลอดชีวิต ทางที่ดี คือ ควรลงทุนป้องกันตั้งแต่เด็ก
.
(2). ใช้กำบัง เช่น ร่ม หมวกที่มีปีก เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ฯลฯ, เสื้อผ้าที่มีเนื้อแน่น (จำนวนเส้นด้ายต่อพื้นที่สูง) มักจะกัน UV ได้ดี
.
แว่นตาดำที่มีขนาดใหญ่ และมีที่บังแสงด้านข้าง เช่น แว่นกันแดดนักจักรยาน ฯลฯ ช่วยป้องกัน UV เข้าสู่ตาได้ 80%, และมีส่วนช่วยป้องกันโรคตาเสื่อม-ตาบอดจากจอรับภาพส่วนกลางเสื่อม (AMD) ในคนสูงอายุได้
.
การสวมหมวกปีกกว้าง (ปีกกว้าง 3 นิ้วขึ้นไป) พร้อมแว่นกันแดดป้องกัน UV ให้ใบหน้าได้ 65%
.
กระจกป้องกัน UVB ได้ แต่กัน UVA ที่ทำให้ผิวเสื่อมไม่ได้, ควรหลีกเลี่ยงการนั่งใกล้หน้าต่างกระจกนานๆ หรือติดฟีล์มป้องกัน UV ช่วย
.
(3). ใช้ยากันแดด, ทาก่อนออกแดด 15-30 นาที และควรทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง หรือบ่อยกว่านั้นถ้าเหงื่อออกมาก หรือเปียกน้ำ
.
(4). ไม่สูบบุหรี่-ไม่หายใจเอาควันบุหรี่ที่คนอื่นสูบเข้าไป โดยเฉพาะในห้องแอร์ > บุหรี่ทำให้หลอดเลือดและผิวหนังเสื่อม แถมยังทำให้กล้ามเนื้อหูรูดรอบปากมีการหดเกร็งเพิ่มขึ้น ทำให้เห็นรอยย่นชัดเจนมากขึ้น
.
(5). บางคนมีรอยเหี่ยวย่นจากการนอนคว่ำหรือนอนตะแคงนานๆ > อาจแก้ไขได้ด้วยการลองนอนหงาย
.
(6). ระวังผิวแห้ง เช่น หลีกเลี่ยงการตากลม หลีกเลี่ยงการเป่าลมแอร์ให้โดนหัว-ใบหน้าโดยตรง หลีกเลี่ยงการล้างหน้าบ่อยเกิน และอาจใช้โลชั่นที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของใบหน้า (moisturizers)
.
สบู่ที่ดีกับผิวหนังมักจะเป็นสบู่เหลวที่มีฟองน้อย หรือไม่มีฟองเลย (soap-free)
.
(7). หลีกเลี่ยงเรื่องที่ทำให้เครียดนาน เช่น ไม่ชมละครอิจฉาริษยา ข่าวการเมืองไทย ฯลฯ ใกล้เวลานอน
.
(8). ไม่แสดงสีหน้ามากเกิน > ยิ่งแสดงมาก ยิ่งมีแรงดึงมาก ทำให้คอลลาเจนเสื่อมคล้ายๆ กับการดึงยางยืดมากเกิน จะทำให้ยางยืดเสื่อมเร็ว
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 7 มิถุนายน 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
  • ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 442964เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2011 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท