JJ2011V06_7 วิทยากรแกนนำ ร่วมกัน ลปรร IQA รวมถึง อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ สมศ version


คุณภาพวิทยากรแกนนำ

 บรรยากาศการเรียนรู้ของทีมวิทยากรแกนนำ ของ สกอ หรือ คณะกรรมการอุดมศึกษา จัดแลกเปลี่ยนประสบการณ์วิทยากรผู้ประเมินคุณภาพการศึกษา ตามตัวบ่งชี้ ของ สกอ และ สมศ ครั้งที่สาม ที่โรงแรมชลจันทร์ พัทยา รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี

 บรรยากาศการเรียนรู้ร่วมกันเริ่มตั้งแต่ ศ.นพ.วุฒิชัย ธนางพงศธร ประธานคณะกรรมการพัฒนาการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับอุดมศึกษา เริ่มเล่าสู่กันฟัง

 จากนั้นท่าน ศ.ดร.สุวิมล ว่องวาณิช ได้บรรยายพิเศษ เรื่อง ประเมินอภิมาน หรือ Meta Evaluation ประเด็น Meta คือ อภิมหา ดังนั้นจะเป็นการประเมินคุณความดี เป็นการประเมินคุณค่าของการประเมิน จะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจเชิงรุกเกี่ยวกับการประเมินว่าสมควรทำต่อไปหรือไม่ จะเป็นประโยชน์ในการประกัน ปรับปรุงการประเมิน

 ช่วงบ่ายเป็นการไล่เลียงทำความเข้าใจตัวบ่งชี้เป็นรายตัว กว่าจะเลิกเรียนรู้ก็ราวสี่ทุ่มกว่า

 ก่อนจะเลิกท่าน รศ.สมบูรณ์วัลย์ สัตยารักษ์วิทย์ ได้บรรยาย การประเมินรอบสามของ สมศ ประเด็นที่น่าสนใจ คือ ความเชื่อมโยงระหว่างการประกันคุณภาพภายใน และ การประกันคุณภาพภายนอก ในตัวบ่งชี้พื้นฐาน ที่ ๑๕ ในการนำผลการประเมินการประกันคุณภาพภายในที่รับรองโดยต้นสังกัดมาใช้

 ประเด็นที่น่าสนใจของ สมศ ที่ปรับใหม่ คือ ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ที่ ๑๖ และ ๑๗ คือ ผลการพัฒนาสถาบันตามอัตลักษณ์ของสถาบัน และ ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนที่เป็นเอกลักษณ์ของสถาบัน

 ที่น่าสนใจในเอกสาร สมศ หน้า ๔๓ อัตลักษณ์ หมายถึง ตัวบ่งชี้ที่ประเมินผลผลิตตามปรัชญา ปณิธาน พันธกิจ และ วัตถุประสงค์ของสถาบันอุดมศึกษา รวมถึงความสำเร็จตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละสถาบัน โดยได้รับอนุมัติจากสภาสถาบัน

 อัตลักษณ์ หมายถึง ผลผลิตของผู้เรียนตามปรัชญา ปณิธาน พันธกิจ และ วัตถุประสงค์ของสถาบันอุดมศึกษา ที่ได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบัน

 เอกลักษณ์ หมายถึง ความสำเร็จตามจุดเน้น และ จุดเด่นที่สะท้อนให้เห็นเป็นลักษณะโดดเด่นเป็นหนึ่งของสถาบัน

JJ2011 ร่วมพลี ร่วมพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 442624เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2011 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ความหมาย อัตลักษณ์ ที่ให้มาน่าสนใจมากค่ะ
  • องค์กรต้องค้นหาและต้องตอบให้ได้
  • ขอบคุณค่ะ

เรียนท่านอาจารย์พิชชา หลายองค์กร ตอบไม่ทันครับ เพราะ KPI กะปิ ออกย้อนหลัง สร้างสรรค์ เลย งงงง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท