รวมคน เป็น "หนึ่งเดียว" ที่ เชียงราย ตอนที่ 4 งานทันตสาธารณสุขในกลุ่มผู้สูงอายุ


 

ในกลุ่มผู้สูงอายุ กิจกรรมกำหนดเหมือนทุกจังหวัด คือ ทำเรื่อง ชุดสิทธิประโยชน์ ให้การรักษาฟื้นฟู เรื่อง ฟันเทียม รากฟันเทียม และชมรมผู้สูงอายุ

ในชมรมผู้สูงอายุ เราไม่ได้เป็นชมรมเฉพาะทันตฯ แต่จะเป็นชมรมผู้สูงอายุ ที่พยายามสอดแทรกเรื่องทันตฯ ให้เข้าไปร่วมกิจกรรมอยู่ในนั้นด้วย เข้าไป share มีส่วนร่วม เพื่อที่จะทำให้เขาเกิดกิจกรรมที่มีการดูแลเรื่องทันตสุขภาพในชมรมฯ เพิ่มขึ้น ไปเติมเต็มให้มีครบขึ้น

โครงการฟันเทียมพระราชทาน เชียงรายเป็นจังหวัดหนึ่งซึ่งมีความสุขกับการทำงานโครงการฟันเทียมฯ ตั้งแต่ต้นปี 2547-2548 สองปีที่ผ่านมาก็เป็นการเข้าสู่ระบบจ่าย e-claim รวมทั้งค่าตอบแทนจากกองทุน

การบริหารจัดการ ใน การทำฟันเทียมพระราชทาน ... เชียงรายกำหนดเป้าหมายโดย ให้ทุกคนร่วมกันคิด ในเวทีการประชุม ร่วมกันตัดสินใจ โดยเป้าหมาย เริ่มจากที่กระทรวงคิดมาก่อน เรานำมากระจาย ตามสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุ และให้โอกาสอำเภอในการปรับเปลี่ยน ส่วนของค่าตอบแทน จะแชร์ให้คนที่ร่วมทำงาน

เชียงรายได้รับการสนับสนุนจาก รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ในเรื่อง คุณภาพงาน โดยการจัดอบรมวิชาการกันเอง มีวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาช่วยในช่วงแรกๆ เป็นการอบรม training course และเอา case มาฝึก

และประสบการณ์จากการทำฟันเทียม ก็ส่งผลมาถึงรากฟันเทียม เชียงรายทำรากฟันเทียมได้เป็นลำดับที่สองของประเทศ โดย ทำด้วยความมุ่งมั่น ค่อยๆ เรียนรู้ และผลงานก็ดีขึ้น น้องๆ มีประสบการณ์มากขึ้น และได้เอาประสบการณ์จากที่ทำเรื่องฟันเทียม มาคุยกันก่อนทั้งจังหวัด จะร่วมมือกันอย่างไร มองจุดอ่อนของรากฟันเทียม ว่า เป็นเพราะอะไร ค่อยๆ แก้ปัญหา โดย พูดให้ผู้สูงอายุที่มีฟันเทียมอยู่แล้ว เข้ามาทำ การร่วม screen โดย ตั้ง station ไว้ที่แต่ละอำเภอ ไป screen case ประชาสัมพันธ์ เชิญชวน และตรวจคัดกรอง ที่สำคัญคือ ทีมงาน รพ.เชียงราย จัดทีมออกไปอำเภอ เป็น mobile ช่วย screen และบางโรงพยาบาลสามารถลงมือทำที่นั้นได้ เป็นการลดปัญหา ที่คนไข้ไม่ต้องเดินทางเข้ามาในจังหวัดด้วย และ หมอ prost กับ ศัลย์ จะช่วยกันทำ

รวมเรื่อง รวมคน เป็น "หนึ่งเดียว" ที่ เชียงราย

 

หมายเลขบันทึก: 442499เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท