Technology


คำศัพท์เฉพาะทาง

 คำศัพท์เฉพาะ

 ทางด้านเทคโนโลยีสารเทศ

นับว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ  ควรรู้และทำความเข้าใจ ความรู้ ความเข้าใจในศัพท์เฉพาะต่างๆ จะทำให้สามารถเข้าใจในเรื่องที่แหล่งข่าว หรือข้อมูลที่ได้มาได้เป็นอย่างดีขอยกเพียงคำศัพท์ที่มักพบบ่อยๆ ในการทำข่าวสายไอที ได้แก่
1)  DATA (ดาต้า) หมายถึง  ข้อมูล ทุกสิ่งที่นำเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์
2) DATABASE หมายถึง ฐานข้อมูล ที่รวมของข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กัน และจัดเป็นหมวดหมู่เพื่อให้ค้นคืนได้ง่าย
3)  DIGITAL หมายถึง  ดิจิตอล, การแสดงข้อมูลในรูปของตัวเลข
4)  FILE  (ไฟล์) หมายถึง แฟ้มข้อมูล กลุ่มของเรดคอร์ดตั้งแต่ 1 เรดคอร์ดขึ้นไปรวมถึงมีความหมายเกี่ยวพันในเรื่องเดียวกัน เช่น เรดคอร์ดของพนักงานทั้งหมดในบริษัท
5) HARDWARE  (ฮาร์ดแวร์) หมายถึง อุปกรณ์ต่างๆ ที่ประกอบกันขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น จอมอนิเตอร์ เคส ฮาร์ดดิสก์
6)  SOFTWARE  (ซอฟต์แวร์) หมายถึง โปรแกรมควบคุมระบบ โปรแกรมอำนวยความสะดวกหรือโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ ( sortware packege : โปรแกรมสำเร็จรูป )
7) LOGIN  หมายถึง การติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์
8) LOGOUT หมายถึง การเลิกติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เลิกการใช้งานเครื่อง
คอมพิวเตอร์
9) LOAD  หมายถึง บรรจุ การบรรจุโปรแกรมจากแผ่นจานแม่เหล็กลงสู่หน่วยความจำหลักของเครื่องคอมพิวเตอร์
 10) MODEM หมายถึง โมเด็ม อุปกรณ์รอบนอกชนิดหนึ่งซึ่งช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถส่งและรับข้อมูลผ่านทางสายโทรศัพท์ อุปกรณ์สื่อสารข้อมูลมีหน้าที่แปลงสัญญาณจากเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเทอร์มินอลเป็นสัญญาณไฟฟ้าส่งผ่านสายโทรศัพท์และเปลี่ยนสัญญาณไฟฟ้ากลับเป็นสัญญาณคอมพิวเตอร์เมื่อถึงปลายทาง ย่อมาจาก “Modulate Demodulator”
11) ON-LINE  (ออนไลน์) หมายถึง การทำงานโดยการติดต่อสื่อสารโดยเครื่อง
คอมพิวเตอร์ การทำงานโดยอยู่ในความควบคุมของซีพียู เช่น เครื่องพิมพ์ ถ้า ON-LINE จะรับข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ จะไปรับข้อมูลจากแป้นพิมพ์
12) NETWORK หมายถึง  เครือข่าย ระบบที่มีการเชื่อมโยงกันระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์
หรือเครื่องเทอร์มินอล หรือ
1. การเป็นสมาชิกมีสายสัมพันธ์กับองค์กร เพื่อประโยชน์ทางข้อมูลข่าวสารและวิชาชีพ
2. ในวงการเทคโนโลยีสารสนเทศหมายถึง เครือข่ายการสื่อสารผ่านส่งข้อมูลข่าวสารระหว่างเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ในระบบนั้น เช่น เครือข่ายของระบบโทรคมนาคม ,เครือข่ายคอมพิวเตอร์  ซึ่งต้องอาศัยเชื่อมโยงกับระบบโทรคมนาคมด้วย หรือ
คอมพิวเตอร์ที่เชื่อต่อกันเป็นกลุ่มโดยระบบเครือข่ายมีทั้งระบบเครือข่ายคลุมพื้นที่กว้าง (LAN :Local Area Network) , ระบบเครือข่ายส่วนบุคคลหรือกึ่งส่วนบุคคลปกติไว้ใช้รับส่งข้อมูลเชิงพาณิชย์  (VAN : Value-Added Network), ระบบเครือข่ายในเขตปริมณฑล (MAN : Metropolitan Area Network) ระบบเครือข่ายในมหาวิทยาลัย (CAN : campus Area Network)
  13)  PASSWORD หมายถึง รหัสผ่าน รหัสซึ่งเป็นความลับ รู้เฉพาะผู้ใช้งานเพียงคนเดียวใช้ในการติดต่อระบบที่มีผู้ใช้งานหลายคนเพื่อป้องกันบุคคลอื่นซึ่งไม่มีหน้าที่เข้าถึงโปรแกรม หรือแฟ้มข้อมูล
  14)  Web, World Wide Web, WWW หมายถึง ระบบบริการในการค้นหาข้อมูล ที่รวมทั้ง (Hypertext) กราฟิก และเสียงในระบบอินเตอร์เน็ตหน้าเวบเพจหนัาแรกของเวบไซต์ที่ปรากฏภายหลังสืบค้นได้แล้ว เรียกว่า โฮมเพจ (Home Page) ส่วนเวบเพจ (Web Page) หน้าอื่นๆอาจเรียกว่า   เวบ ดังนั้น การใช้คำว่า เวบเพจ จึงเป็นคำกลางๆในการเรียกเวบ
  15)  Web Server หรือ Web Site หมายถึง เครื่องให้บริการข้อมูลข่าวสารในอินเตอร์เน็ต แก่เครื่องอื่นๆ
 16) Browser หมายถึง โปรแกรมที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปใช้งานในเซิร์ฟเวอร์ ที่ให้บริการ เช่น ติดต่อเชื่อมโยงและค้นหาฐานข้อมูลของข่าวสารในระบบ www ของอินเตอร์เน็ต เช่น Netscape, Mosaic และ Internet Explorer เป็นต้น
 17)  Multimedia หมายถึง การใช้สื่อหลายอย่างในการนำเสนอข่าวสารซึ่งใช้ทั้งข้อมูล ภาพนิ่ง วิดีโอ และเสียง รู้จักกันทั่วไปในชื่อ “ มัลติมีเดีย” บางทีเรียก “ระบบหลายสื่อ”
18)  DNS  หรือ  Domain  Name  System  หมายถึง ระบบฐานข้อมูลของชื่อเครื่องและที่อยู่ในระบบอินเตอร์เน็ตโดยมีเซิร์ฟเวอร์  Server  ทำหน้าที่เปลี่ยนชื่อเป็นเลขทางการ   หรือเลขอ้างอิงของเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบอินเตอร์เน็ตที่เรียกว่า “Internet  Protocal  Address”
 19)  Fiber  Optic  Network  หมายถึง ระบบเครือข่ายความเร็วสูงที่ใช้เส้นใย            
 20)  Hacker  หมายถึง ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่พยายามหาทางเข้าไปในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัย  ทั้งนี้อาจเพื่อแสดงว่ามีความสามารถสูง  หรือเพื่อความต้องการที่ผิดกฎหมาย
  21) ไวรัส  (Virus)  หมายถึง โปรแกรมที่พวกแครกเกอร์ (Cracker) เขียนให้เพื่อให้โปรแกรมอื่นติด  และแพร่เชื้อเหมือนเชื้อโรค เมื่อมีการติดไวรัสบางตัวอาจไม่มีการทำอะไรมาก นอกจากเขียนโปรแกรมแปลกๆ ที่หน้าจอ แต่ส่วนใหญ่ไวรัสเหล่านี้จะทำความเสียหาย เช่น ลบไฟล์ของผู้ใช้ ทำงานช้าลงเรื่อยๆ โปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆไม่ทำงาน และทำความเสียหายต่อ ฮาร์ดดิสก์เป็นต้น
  22)  Cracker  หมายถึง ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่พยายามหาทางเข้าไปในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อทำลาย ขโมยข้อมูล หรือเพื่อความต้องการที่ผิดกฎหมาย
     
  23)  Intranet หมายถึง ระบบเชื่อมโยงของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในบริษัท หรือองค์กรโดยอาศัยเทคโนโลยีของเวิล์ดไวด์เวบในระบบอินเตอร์เนต รู้จักกันในชื่อ “อินทราเน็ต”
  25)  ATM หรือ Asynchronous Transfer Mode หมายถึง มาตรฐานของเนตเวิร์ก หรือเครือข่ายซึ่งสามารถส่งทั้งข้อมูลเสียงและวีดีโอ โดยผ่านการเชื่อมโยงของเส้นใยแก้วนำแสง
  26) E-Commerce หมายถึง กระบวนการของการซื้อขายสินค้า บริการ โดยอาศัยเทคโนโลยีหลักๆ 2 ตัวคือ เทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ ดาวเทียม หรือใยแก้วนำแสง ส่วนอีกเทคโนโลยีหนึ่งคือคอมพิวเตอร์ ซึ่งทั้งสองก็รวมกันเป็นอินเตอร์เนต  ( Internet ) ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการทำธุรกรรมต่างๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีก เช่น การโฆษณา การตลาด  การบริการลูกค้า การขนส่ง และการชำระเงิน โดยเปลี่ยนจากการทำงานแบบปกติที่อิงเอกสารเป็นหลัก มาเป็นการอิงกับนวตกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และสารสนเทศอี-คอมเมิร์ส (E-Commerce) ช่วยอำนวยความสะดวกและความรวดเร็วในการสั่งซื้อ จัดส่ง และการชำระเงิน สำหรับสินค้าและบริการ ในขณะเดียวกันก็ลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการต่างๆ ของบริษัท และระบบการจัดเก็บสินค้า บางทีเรียก “พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์”
   27)  Electronic  Mail  [E – mail]  หมายถึง การส่งจดหมายหรือข้อความผ่านระบบคอมพิวเตอร์   (และคู่สายโทรศัพท์)   ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายของหน่วยงาน   หรือเครือข่ายที่เชื่อมโยงทอดไปสู่หน่วยงานอื่น ซึ่งปัจจุบันสามารถเชื่อมโยงกันได้ทั่วโลกอย่างรวดเร็วและสเยค่าใช้จ่ายต่ำ
  28)  Information  Technology  [IT]  หมายถึง เทคโนโลยีสารสนเทศ   การค้นคิดและพัฒนาความสามารถของคอมพิวเตอร์ ไมโครอิเล็กทรอนิกส์และการสื่อสารโทรคมนาคมที่ทำให้มนุษย์เราสามารถสร้าง  เก็บและสื่อสารข้อมูลข่าวสาร  (ข้อความ  ตัวเลข  เสียง  ภาพ)   ได้อย่างกว้างขวางสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น   และสามารถสื่อสารกันได้ทั่วทุกมุมโลกอย่างรวดเร็วชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ หรือหมายถึง กระบวนการต่างๆ  และระบบงาน   ที่ช่วยให้ได้สารสนเทศที่ต้องการ  สารสนเทศคือ ข่าวสารที่ได้จากการนำข้อมูลดิบ  (raw  data)  มาคำนวณทางสถิติ หรือประมวลผลอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งข่าวสารที่ได้ออกมานั้น จะอยู่ในรูปที่สามารถนำไปใช้ได้ทันที
 29)  Internet หมายถึง เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุด   เป็นเสมือนเครือข่ายแม่ที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายย่อยราว  50,000   เครือข่ายย่อยใน  90  ประเทศทั่วโลกมีคอมพิวเตอร์แม่ข่าย   (host  computer)  หรือ  (superserver)  กว่า  2  ล้านเครื่อง  มีสมาชิกผู้ใช้มากกว่า  30  ล้านคน  และกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ที่เป็นสมาชิกอินเตอร์เน็ตสามารถใช้บริการด้านการสื่อสารข้อมูลข่าวสารได้อย่างหลากหลาย  อาทิ  จดหมายอิเล็กทรอนิกส์  (E - mail)  การขนถ่ายแฟ้มข้อมูล   (ทั้งข้อมูล  ข่าวสาร โปรแกรมอื่นๆ )   การค้นหาไฟล์และฐานข้อมูล  (ด้านธุรกิจ  การศึกษา  การวิจัยฯลฯ)กลุ่มสนทนาและข่าวสารเพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะการใช้โปรแกรมขนาดเครื่องคอมพิวเตอร์                                                                
 
ที่มา  : http://www.itpc.or.th/?page_id=32ศัพท์เฉพาะทางข่าวเทคโนโลยีสารสนเทศ  ของอ.สุรสิทธิ์  วิทยารัฐ
หมายเลขบันทึก: 442218เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท