พัฒนาบทเรียนบนเว็บการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ (ต่อ 2)


คอมพิวเตอร์

กลุ่มตัวอย่างเลือกมาจาก คณะนิเทศศาสตร์จาก 45 คน เลือก 9 คน

คณะบริหารธุรกิจ จาก 60 คน เลือก 12 คน

คณะบัญชี จาก 40 คน เลือก 8 คน

คณะเศรษฐศาสตร์ จาก 35 คน เลือก 7 คน

สำนักวิชาการทั่วไป จาก 20 คน เลือก 4 คน

ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ครั้งนี้

ตัวแปรต้น คือ บนเรียนบนเว็บ เรื่องการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น

ตัวแปรตาม คือ คะแนนของผู้เรียนที่เรียนบนเว็บเรื่องการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้อง  ต้น 

นิยามศัพท์

1.บทเรียนบนเว็บ หมายถึง บทเรียนทางคอมพิวเตอร์ ที่อาศัยระบบอินเตอร์เน็ต และนำเทคโนโลยีของเว็บในการถ่ายทอดเนื้อหาเรื่องสื่อการสอน ที่ประกอบด้วยเนื้อหาและกิจกรรม โดยมีการนำเสนอบทเรียนในลักษณะตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว มีการโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับเนื้อหา เพื่อนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอน

2.บุคลากร หมายถึง อาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยศรีปทุมที่สนใจในเรื่องการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น

3.ปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น หมายถึง ปัญหาด้านการใช้คอมพิวเตอร์ของบุคลากรมหาวิทยาลัยศรีปทุมในหัวข้อปัญหาของเครื่องปริ้นเตอร์ ระบบเครื่อข่าย และการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์

การออกแบบบนเว็บเพื่อการเรียนการสอน

ความหมายของการเรียนการสอนผ่านเว็บ

  เครื่อข่ายใยแมงมุม(WWW) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญต่อการนำเสนอสื่อการสอนการให้ความหมายของคำว่า การเรียนการสอนผ่านเว็บ (WBI:Web-Based Instruction)นั้นค่อนข้างจะซับซ้อน เนื่องจากการนำเสนอสื่อการสอนบนเว็บนั้นไม่มีขอบเขตที่แน่นอน

 การเรียนการสอนผ่านเว็บ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนที่อาศัยคุณสมบัติเฉพาะของเครื่อข่ายอินเตอร์เน็ต เพื่อนำมาเป็นแหล่งทรัพยากรสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างไม่จำกัดทั้งด้านเวลาและสถานที่

องค์ประกอบสำหรับการออกแบบเว็บ

ฐิตารัตน์  รัชตะวรรณ(2547) กล่าวว่า การออกแบบเว็บไซต์ไม่ได้มีรูปแบบที่ตายตัวและแน่นอน แต่มีองค์ประกอบหลายอย่างที่จะช่วยให้เว็บดูดีและน่าใช้ มีวิธีการง่ายๆดังนี้

-เลือกใช้สีที่เหมาะสม

-มีความเป็นเอกลักษณ์

-ใช้งานได้อย่างเหมาะสม

-แสดงผลได้อย่างรวดเร็ว

ลักษณะโครงสร้างเว็บไซต์

การออกแบบโครงสร้างเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมกันมากได้แก่ การออกแบบโครงสร้างเว็บไซต์ออกเป็น 4 ลักษณะ (Lynch and Horton,1999 อ้างใน ถนอม เลาหจรัสแสง,2544) ได้แก่การเรียงลำดับ(Sequences) ลักษณะกริด(Grid) ลักษณะลำดับขั้นสูง/ต่ำ(Hierarchies)และลักษณะเว็บ(Wed)

1.โครงสร้างลักษณะการเรียงลำดับ(Sequences)การวางเนื้อหาเรียงลำดับไปเรื่อยๆนี้เหมาะสำหรับเว็บไซต์สำหรับการสอนที่มีเนื้อหาไม่มากนักเพื่อบังคับให้ผู้เรียนเปิดหน้าเพื่อศึกษาเนื้อหาไปตามลำดับที่ตายตัว

2.โครงสร้างลักษณะกริด(Grid)การออกแบบลักษณะกริดเป็นวิธีการที่เหมาะสมสำหรับนื้อหาในลักษณะที่สามารถออกแบบให้คู่ขนานกันไป ต้องมีโครงสร้างของหัวข้อย่อยร่วมกัน

3.โครงสร้างลักษณะลำดับขั้นสูง/ต่ำ(Hierarchies)เหมาะสมที่สุดสำหรับเนื้อหาที่สลับซำซ้อน โครงสร้างลักษณะนี้จะแบ่งหมวดหมู่เนื้อหาที่ชัดเจน

4.โครงสร้างลักษณะเว็บ(Wed)การออกแบบโครงสร้างในลักษณะเว็บเป็นการออกแบบที่แถบจะไม่มีกฎเกณฑ์ใดๆด้านรูปแบบโครงสร้างเลย โครงสร้างนี้เหทาะสำหรับเว็บไซต์เล็กซึ่งเต็มไปด้วยลิงค์ เหมาะสำหรับผู้เรียนที่มีประสบการณ์ในด้านเนื้อหามาแล้ว และต้องการเพิ่มเติมความรู้ในหัวข้อนั้นๆ

  การเรียนการสอนผ่านเว็บ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนที่อาศัยคุณสมบัติเฉพาะของเครื่อข่ายอิรเตอร์เน็ต เพื่อนำมาเป็นเเหล่งทรัพยากรสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างไม่จำกัดทั้งด้านเวลาและสถานที่

ประโยชน์การเรียนการสอนผ่านเว็บ

1.ขยายขอบเขตการเรียนรู้ของผู้เรียนในทุกแห่งหน

2.ขยายโอกาศทางการศึกษาให้ผุ้เรียนรอบโลกในสถานษึกษาต่างๆที่ร่วมมือกันได้มีโอกาศได้เรียนรู้พร้อมกัน

3.ผู้เรียนควบคุมการเรียนตามความต้องการและความสามารถของตนเอง

4.การสื่อสารโดยใช้อีเมล์ทำให้การเรียนรู้มีชีวิตชีวาขึ้นกว่าเดิม

 

คำสำคัญ (Tags): #นางสาว
หมายเลขบันทึก: 442208เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท