ร.ต.ไพศาล ปัถวี


คอร์สแวร์

คอร์สแวร์

หมายถึง สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (คอมพิวเตอร์) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอบทเรียนจากเอกสารตำราให้อยู่ในรูปของสื่อการเรียนการสอนทางคอมพิวเตอร์ โดยเน้นการออกแบบซึ่งประโยชน์ของข้อได้เปรียบของคอมพิวเตอร์ในด้านการนำเสนอสื่อประสม (multimedia) และในด้านการให้ผลป้อนกลับแก่ผู้เรียนโดยทันที (immediate response) โดยที่ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ตามความต้องการในลักษณะที่ไม่เป็นเชิงเส้นตรง (non-linear) และมีการออกแบบกิจกรรมการเรียนมีการโต้ตอบ (interaction) กับเนื้อหา รวมทั้งมีแบบฝึกหัดและแบบทดสอบให้ผู้เรียนสามารถตรวจสอบความเข้าใจ

CMA (Course Management Assistant)

CMA (Course Management Assistant) เป็นเครื่องมือ ที่ช่วยให้ผู้สอนสามารถ สร้างบทเรียน Online ได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้ง การจัดการเรียนการสอน การติดต่อสื่อสารกับผู้เรียน ตลอดจนการประเมินผลของผู้เรียนได้ อย่างสะดวก อีกทั้งยังเป็นระบบที่ช่วยในการจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบ ช่วยให้ผู้เรียนสามารถค้นหาบทเรียนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และ CMA นี้ ยังเป็นเครื่องมือ ที่ช่วยเสริมกระบวนการเรียนรู้ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะออกแบบมาเพื่อรองรับ กับกลุ่มผู้ใช้ 3 กลุ่มด้วยกัน คือ

  1. ผู้เรียน (Learners)
  2. ผู้สอน / หรือผู้ช่วยสอน (Course Creators)
  3. ผู้บริหารจัดการระบบ (Administrator)

นอกจาก CMA จะเป็นเครื่องมือช่วยสร้างเนื้อหาวิชาแล้ว ยังสามารถช่วยในด้านการจัดการ ปรับปรุง ควบคุม ระเบียนนักศึกษา และยังสามารถ สั่งงาน หรือส่งการบ้าน รวมไปถึงการตรวจการบ้าน และการให้คะแนน ของผู้เรียนได้อีกด้วย

 ระบบบริหารจัดการรายวิชา Online จะช่วยลดเวลาผู้สอนในการจัดเตรียมเนื้อหา และนำบทเรียนขึ้นสู่ Online บน Web รวมไปถึง การสั่งงาน การส่งการบ้าน การตรวจการบ้าน แม้กระทั่งการตอบแบบสอบถามผ่าน Web เช่นแบบประเมินการสอน เมื่อสิ้นภาคการศึกษาเป็นต้น โดยที่ผู้สอน ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่มากนัก อีกทั้ง CMA ยังมีเครื่องมือหลากหลายชนิด ที่ช่วยให้การสร้างบทเรียนได้เร็วขึ้น และช่วยสนับสนุนด้านอื่นๆ ได้ดียิ่งขึ้น เช่น

  • กระดานสนทนาวิชาการ (Discussion Board)
  • การติดต่อสื่อสาร (Communication)
  • การประกาศข่าวสาร (Announcement)

CMA Advantage

  • พัฒนาโดยคนไทย เพื่อคนไทย ดังนั้นจึงสนับสนุนทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ได้อย่างไม่มีปัญหา
  • พัฒนาจากสถาบันการศึกษาที่มีการใช้งานจริง
  • มีรูปแบบการใช้งานที่ง่าย สะดวก และรวดเร็ว โดยเน้นที่การทำงานทุกอย่างผ่าน Web Page
  • มีเครื่องมือหลากหลายรูปแบบ เช่น กระดานสนทนาวิชาการ การติดต่อสื่อสาร การประกาศข่าวสารเป็นต้น
  • อาจารย์ผู้สอนสามารถ นำแฟ้มเอกสารที่มีอยู่แล้วขึ้นไปเก็บบน Web ได้เลย โดยไม่ต้องแก้ไขใหม่ โดย CMA จะเป็นตัวระบบให้เอง
  • ผู้สอนสามารถ เพิ่มสื่อการสอนได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ภาพนิ่ง เสียง ภาพเคลื่อนไหว เช่น Flash หรือ Video File
  • มีการประยุกต์เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ร่วมกัน เช่น SMIL (Synchronize Multimedia Integration Language) โดยสามารถสร้าง SMIL Code ได้จาก iSMIL Publisher.
คำสำคัญ (Tags): #คอร์สแวร์
หมายเลขบันทึก: 442127เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท