สรุปงาน 2


ความสำคัญของการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น

      ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโลกแห่งการสื่อสารเป็นอย่างมาก คอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นสื่อที่ช่วยให้การสื่อสาร เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว ผู้คนต่างต้องการ ข้อมูลข่าวสาร เพื่อปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เมื่อเครือข่ายแทบทุกมุมโลกเชื่อมต่อกัน ผู้คนจึงติดต่อสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จึงเป็นปัจจัยที่สำ คัญ ที่ทำ ให้การเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์นี้เป็นไปได้ ซึ่งเครือข่ายนั้น เรียกว่า

อินเทอร์เน็ต

   ในการศึกษาที่ผ่านมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พบว่าปัญหาที่สำคัญที่เกิดขึ้นกับระบบการเรียนการสอน ได้แก่ การยึดถือครูเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอน ซึ่งส่งผลให้ผู้เรียนขาดความเชื่อมั่นในตนเองขาดการคิดเป็น ดังนั้นบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาจำเป็นต้องร่วมกัน แก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น โดยการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาเข้ามาใช้กับระบบการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านวัตถุและวิธีการ อันจะส่งผลดีให้แก่ครูผู้สอน ผู้บริหารตลอดจนด้านหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนในรูปแบบรายบุคคลกลุ่มย่อย หรือกลุ่มใหญ่ก็ตามในยุคสมัยที่เทคโนโลยีไอทีเจริญก้าวหน้าขึ้น ไมโครคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาท มีการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือที่เรียกว่า “ซีเอไอ” (CAI–Computer Aided Instruction)มีการผลิต CD เพื่อรวบรวมความรู้ต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเล่าเรียน มีการสร้างเอกสาร“ไฮเปอร์เท็กซ์” (Hypertext) ที่เชื่อมโยงความรู้ต่างๆ และเป็นแหล่งค้นหาความรู้ได้อย่างรวดเร็วระบบการเรียนการสอนที่มีคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะทำให้นักเรียนมีอิสระในการเรียน เป็นการศึกษาหรือเรียนรู้แบบเฉพาะตัว การเรียนในลักษณะนี้จึงมีลักษณะให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง (Student  Center)อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน คาดการณ์กันไว้ว่าจะมีการปลี่ยนแปลงจากระบบที่ใช้งานโดยลำพัง (Standalone-based System) ไปเป็นระบบที่ใช้งานผ่านครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Net-Based System) เนื่องจากอัตราการขยายตัวการใช้งานทางด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีจำนวนมากขึ้นทุกๆ นาที โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (มนต์ชัย เทียนทอง ,2544) ด้วยคุณสมบัติของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เป็นแหล่งข้อมูลมหาศาล มีความทันสมัย นำเสนอในรูปแบบที่หลากหลาย

      ไพโรจน์ เบาใจ (2543) ได้สรุปสาเหตุการนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ในการศึกษา มีดังนี้

     Communication : การสื่อสาร เพราะอินเทอร์เน็ตเครือข่ายที่สามารถสื่อสารถึงกันได้ตลอดเวลา ซึ่งลดข้อจำกัดของเวลาและสถานที่Collaborative Learning: การเรียนรู้แบบร่วมมือเพราะอินเทอร์เน็ตอำนวยความสะดวกต่อผู้เรียน ครู และผู้วิจัยจากทั่วโลกในการร่วมกันออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนได้Constructivism: การสร้างองค์ความรู้ใหม่ เพราะเป็นแหล่งข้อมูลที่เปิดโอกาสให้สามารถเสนอความรู้ใหม่ได้ตลอดเวลา ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจึงจำเป็นต้องมีความสามารถในการวิเคราะห์ ประเมินที่ดีด้วยการสอนบนเว็บ เป็นการประยุกต์ใช้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่นักการศึกษาให้ความสนใจอย่างมาก ในปัจจุบันเป็นความพยายามในการใช้คุณลักษณะต่างๆ ของอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีนักการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมายของการเรียนการสอนผ่านเว็บดังนี้

    การสอนบนเว็บ WBI (Web-Based Instruction) เป็นโปรแกรมการเรียนการสอนในรูปการใช้คอร์สแวร์ประกอบการสอนบนเว็บ มีข้อดีอยู่หลายประการ กล่าวคือ การสอนบนเว็บเป็นการเปิดโอกาสให้นิสิตที่อยู่ห่างไกล หรือไม่มีเวลาในการมาเข้าชั้นเรียน ได้เรียนในเวลา และสถานที่ๆต้องการ ซึ่งอาจเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือสถานศึกษาใกล้เคียงที่นิสิตสามารถเข้าไปใช้บริการทางอินเทอร์เน็ตได้ การที่นิสิตไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษาที่กำหนดไว้ จึงสามารถช่วยแก้ปัญหาในด้านของข้อจำกัดเกี่ยวกับเวลาและสถานที่ศึกษาของนิสิตเป็นอย่างดีการสอนบนเว็บยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดความเท่าเทียมกันทางการศึกษา นิสิตที่ศึกษาอยู่ในสถาบันการศึกษาในภูมิภาคหรือในประเทศหนึ่งสามารถที่จะศึกษา ถกเถียง อภิปราย กับอาจารย์ครูผู้สอนซึ่งสอนอยู่ที่สถาบันการศึกษาในนครหลวง หรือในต่างประเทศ การสอนบนเว็บ ยังช่วยส่งเสริมแนวคิดในเรื่องของการเรียนรู้ตลอดชีวิต เนื่องจากเว็บเป็นแหล่งความรู้ที่เปิดกว้างให้ผู้ที่ต้องการศึกษาในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง สามารถเข้ามาค้นคว้าหาความรู้ได้อย่างต่อเนื่อง และตลอดเวลาคอร์สแวร์สามารถตอบสนองต่อนิสิตที่มีความใฝ่รู้ รวมทั้งมีทักษะในการตรวจสอบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (meta–cognitive skills) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คอร์สแวร์ช่วยทลายกำแพงของห้องเรียนและเปลี่ยนจากห้องเรียน 4 เหลี่ยม ไปสู่โลกกว้างแห่งการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้นิสิตสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ

    มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นมหาวิทยาลัยที่ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้เทคโนโลยี เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และเพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำหรับอาจารย์ นักศึกษา ในการแสวงหาความรู้ที่ไร้ขอบเขตจำกัดในสภาวะไร้พรมแดน มหาวิทยาลัยจึงจัดตั้งหน่วยงานให้บริการด้านเทคโนโลยีทางการศึกษาได้แก่ ศูนย์ e-learning ศูนย์คอมพิวเตอร์ ศูนย์สาระสนเทศเพื่อการจัดการ ศูนย์มีเดีย และศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา แต่เนื่องจากบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยบางรายยังไม่มีความเข้าใจหรือรอบรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นมากนัก เมื่อเกิดปัญหาขึ้นกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเอง ก็โทรแจ้ง หรือส่งซ่อมที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ ของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้เพื่อให้บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยมีความรู้และความเข้าใจในการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ ผู้วิจัยจึงมีความคิดที่จะสร้างบทเรียนโดยใช้เว็บช่วยสอนเรื่องการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นขึ้น โดยได้สร้างบทเรียนบนอินเทอร์เน็ตเป็นแบบไฮเปอร์เท็กซ์ (Hypertext) โดยมีภาพเคลื่อนไหวประกอบเนื้อหา ทำให้บุคลากรที่มีปัญหาติดขัดในเรื่องของการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้เข้าไปศึกษาข้อมูล และสามารถแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นได้

หมายเลขบันทึก: 441952เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท