31 พ.ค. 54 ก้าวสองของการฝึกสอน


หนูอยากเรียนกับครูคะ

วันที่สองของการฝึกสอน วันนี้โอ! สามชั่วโมงติดกันเลย คาบที่ 1 สอนม.1/7 คาบที่ 2-3 สอนชั้น ม.1/4 แต่ไม่เป็นไรสู้ตายอยู่แล้วคะ

เด็กสองห้องนี้ถึงจะอยู่ห้องท้าย ๆ ที่คนเขามักบอกว่าเป็นเด็กที่เรียนไม่เก่ง แต่ฉันว่าไม่นะ เขามีความสามารถในด้านอื่นซึ่งน่าจะดีกว่าการเรียนเก่งมาก เด็กห้องท้าย ๆ มักมีน้ำใจกับครูและมีความรับผิดชอบต่อตัวเองพอสมควร ถึงเขาจะเรียนไม่เก่ง แต่มีความพยายามและให้ความร่วมมือเวลาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก เวลาทำกิจกรรมเสร็จก็ช่วยกันเก็บทำความสะอาดก่อนออกจากห้องเรียนทุกครั้ง

วันนี้มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งมาหาห้องเรียนที่เรียนเสริม วิทยาศาสตร์ แล้วถามเราว่า "ครูสอนวิชานี้ให้พวกหนูไหมคะ" เราเลยตอบไปว่า "ตอนนี้อาจารย์เขายังไม่ได้จัดตารางเสริมให้เลย" เด็กก็พูดต่อไปว่า "หนูอยากเรียนกับครู ครูสอนสนุกดี" แค่นี้ ประโยคเดียวแค่นี้ฉันก็แทบจะคลั่ง ดีใจมากๆ

ฉันได่แต่ภาวะนาว่า ขอให้เด็กนักเรียนคิดแบบนี้ทุกคนและเป็นแบบนี้ตลอดไป

สำหรับครูเองก็จะพยายามพัฒนาตนเองในการหาการทดลอง หรือ สิ่งประดิษฐ์มาให้นักเรียนได้ลองปฏิบัติด้วยตนเอง

หมายเลขบันทึก: 441848เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2011 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"ครูสอนสนุกดี" ... อย่าลืมเขียนถึง "เทคนิคการสอน" ด้วยนะครับว่า สนุกอย่างไร ?

;)...

สวัสดีคะ องค์คุลีมาร

ขอบคุณนะคะที่เตือนเกือบลืมไปแล้วนะคะ

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท