การฝึกสอนวันแรก ... (30 พ.ค. 54)


ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นยังไงแต่ก็จะทำให้ดีที่สุด

วันนี้เป็นวันแรกของการฝึกสอน ดิฉันตื่นแต่เช้าเตรียมตัวไปโรงเรียน
ออกจากบ้านเวลา 07.00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาทีก็ถึงโรงเรียน
เด็กนักเรียนเริ่มมาโรงเรียนกันแล้ว มีครูเวรอยู่ที่หน้าประตูหนึ่งคน
ฉันไม่กล้าขับรถเข้าไปในโรงเรียน เพราะไม่รู้ว่าจะเอาไปจอดไว้ที่ไหน
จึงจอดรถไว้ที่หน้าโรงเรียน แล้วเดินไปหาครูเวร ปรากฎว่าครูเวรคนนั้น
ก็คือครูที่เคยสอนฉันเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ครูทักฉันด้วยความดีใจแล้วเราก็คุยกันถึงความเป็นมาเป็นไปสักพักหนึ่ง ครูก็แนะนำให้ฉันเอารถไปจอดไว้ที่โรงรถเพราะที่โรงเรียนยึดหลักใครมาถึงก่อนก็จอดก่อน แต่ฉันก็บอกกับครูว่า"ไม่เอาดีกว่าคะ เดี๋ยวหนูเอาจอดข้างนอกก็ได้" บอกตรง ๆ ว่าไม่กล้าจริง ๆ ค่ะ

จากนั้นฉันก็เดินไปยังห้องธุรการเพื่อที่จะส่งหนังสือส่งตัวจากมหาวิทยาลัยให้โรงเรียน ระหว่างทางเดินก็พบกับท่านผู้อำนวยการฉันจึงเข้าไปไหว้ ทำความเคารพ แล้วก็บอกท่านว่า "หนูมารายงานตัวฝึกสอนวันแรกค่ะ" จากนั้นท่านก็ให้ไปเซ็นต์ชื่อแล้วก็เรียกมาคุยกันในห้องคุยกันสักพักท่านก็ให้เรียกอาจารย์วิชาคอมพิวเตอร์มาเพื่อที่จะคุยกันเรื่อง ตารางสอน
ผลปรากฎว่าอาจารย์ได้มอบหมายให้ดิฉันสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1          วิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ซึ่งมีเพียงแค่ 3 ห้องเท่านั้น คือ ม.1/1 ม.1/2 และ ม.1/3 ซึ่งเรียนห้องละ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รวมเป็น 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์    แต่เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยกำหนดให้สอนไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง
ฉันจึงต้องเลือกสอนวิชาเพิ่มเติม ก็คือ กราฟิก และ การสร้างการ์ตูน       แอนนิเมชั่น ตอนแรกฉันอยากจะสอนกราฟิก เพราะว่า การสร้างการ์ตูน  แอนนิเมชั่น ต้องใช้โปรแกรมแฟลช
ซึ่งฉันไม่ถนัดเอาเสียเลย ไม่เป็นด้วยซ้ำ แต่ปรากฎว่า ถ้าจะสอนกราฟิกมันก็ตรงกับวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันที่ต้องกลับไปเรียนในมหาวิทยาลัย ก็เลยจำเป็นต้องสอนการสร้างการ์ตูนแอนนิเมชั่น พูดง่าย ๆ ก็คือ สอนโปรแกรมแฟลช นั่นแหละค่ะ ซึ่งเป็นวิชาเลือกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เรียนอาทิตย์ละ 1 ครั้ง 2 ชั่วโมง  บอกตามตรงฉันหนักใจมาก ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ที่สำคัญต้องสอนพรุ่งนี้แล้ว ฉันเริ่มกระวนกระวายใจกลัว     ไปหมดทุกอย่าง ไม่มีสมาธิ โชคดีที่วันนี้ฉันไม่มีสอนเลย
แต่พรุ่งนี้นะสิฉันสอนตั้งแต่ 08.20 - 12.10 ที่สำคัญต้องสอนแฟลชด้วย

พอตั้งสติได้ก็เอาหนังสือแฟลชมาดู โชคดีที่โรงเรียนมีหนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มากมาย ฉันไปเลือกหนังสือที่เกี่ยวกับแฟลชมาดู ทบทวนความรู้เดิมที่มันเลือนลางไปนานแล้ว จากนั้นก็ปรึกษากับอาจารย์ที่สอนก่อนหน้านั้น ว่าต้องสอนรูปแบบไหน อาจารย์เขาก็แนะนำและให้ตัวอย่างที่เขาเคยสอนมาดูแล้วปลอบใจเราว่า ไม่เป็นไรนะ ลองดู ไม่ยากหรอก ครูก็เคยสอนสิ่งที่ทำไม่เป็นเราก็จะได้ฝึกฝนไปในตัวและเรียนรู้ไปกับเด็ก

แต่ ณ ขณะนั้นใครจะพูดยังไงฉันก็ยังไม่คลายความกังวลใจ
คิดว่าเย็นนี้กลับไปต้องฝึกทำให้ได้ แต่ปรากฎว่า อาจารย์อีกคนเดินมาบอกว่าวิชาที่สอนชั้น ม.1 ให้ปรับแผนที่โรงเรียนมีแล้วส่งภายในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ เพิ่มความกังวลใจให้ฉันอีก แล้วอาจารย์เขาก็ชวนไปกินหมูกะทะเพื่อเป็นการเลี้ยงต้อนรับ บอกตามตรงฉันไม่อยากไปแม้แต่นิด      เพราะอยากกลับไปฝึกทำแฟลชและก็ทำแผนการสอน แต่ก็ไม่กล้าขัด
สุดท้ายก็ต้องไปโดยแบกความไม่สบายใจไว้ แต่ก็ต้องทนฝืนยิ้มเหมือนกับเราไม่เป็นอะไร

ฉันกลับถึงบ้านประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง รีบเปิดเครื่องเตรียมการสอนพรุ่งนี้ ฝึกทำแฟลช ซึ่งตอนแรกงงมาก ๆ เริ่มท้อใจ แต่ทำยังไงได้เหมือนหลังชนฝาแล้วถอยก็ถอยไม่ได้ ก็เลยฝึกไปเรื่อย ๆ อ่านไปเรื่อย ๆ เริ่มเข้าใจ และทำได้
จากนั้นก็เตรียมการสอนเหมือนที่อาจารย์แนะนำว่าต้องสอนอะไร

ฉันเข้านอนประมาณตีหนึ่งกว่า ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นยังไงแต่ก็จะทำให้ดีที่สุด

หมายเลขบันทึก: 441610เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2011 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ว่าที่คุณครู Nooyui ;)...

"อุปสรรค" มีทุกย่างก้าวของชีวิต ครับ

ครูแนะนำครับว่า ให้หา CD สอนโปรแกรม Flash มาเรียนรู้ก่อน เพราะจะทำให้เราสามารถเรียนรู้ได้เร็วกว่าการอ่านหนังสือ

ส่วนหนังสือนั้น เราจะอ่านเพื่อเจาะรายละเอียดไปทีละคาบที่จะสอน

รู้หนทางการ "หาสื่อ" นะครับ เรียนในวิชานวัตกรรมฯ ไง ;)...

ขอให้กำลังใจและความศรัทธาต่อความเป็นครูครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ นะคะ

หนูก็คิดว่าคงต้องไปหาซื้อ CD การสอน

เหมือนที่อาจารย์แนะนำ แต่ว่าตอนนี้

เริ่มคลายความกังวลใจแล้วค่ะ

เพราะเท่าที่ลองศึกษาดูก็ไม่ได้ยาก

เกินความสามารถของเรา ที่สำคัญ

จะได้ฝึกฝนตัวเองไปในตัวด้วยค่ะ

จะพยายามทำให้ดีที่สุดนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท