คำว่า "พ่อ" และ "แม่"


ไม่มีรักไหนเท่ารักของพ่อแม่ หรือคนในครอบครัว รักที่มอบให้ และการเห็นคนที่คุณรักมีความสุข

วันนี้ฉันและเพื่อน ๆ ได้ดูวีดิทัศน์เรื่องหนึ่ง มีแต่ภาพไม่มีเสียง แต่ถึงอย่างนั้นแล้วยังทำให้ฉันร้องไห้    ... แม่คลอดลูก

... หญิงคนหนึ่งกำลังคลอดลูก เธอโดนเข็มฉีดยาฉีดตรงช่องคลอด  จากนั้นหมอใช้มีดกรีดให้กว้างที่สุด ค่อย ๆ เอาเด็กออกมา ภาพที่เห็นมีแต่เลือดเต็มไปหมด หมอค่อย ๆ เอาหัวเด็กออกทีละน้อย ทีละน้อย หมุนหัวเด็กและไหล่ไปมาเพื่อให้เด็กหลุดออก คิดดูว่าขณะที่หมุนตัวนั้น ลำตัวของเด็กที่อยู่ในร่างกายแม่ก็หมุนไปด้วย หญิงคนนั้นคงทรมานมาก ...

ฉันคิดถึงแม่ขึ้นมาทันที น้ำตามันไหลเมื่อไหร่ไม่รู้ ฉันพยายามเก็บอาการไว้ แต่ก็ไม่สำเร็จ ความคิดถึงแม่มันล้นออกมามากมายเกินบรรยายเลยจริง ๆ ยิ่งคำพูดของคุณหมอพงศ์ศักดิ์ ที่ได้บอกว่า  ยังมีอีกหลายคนเวลาวันเกิดของตัวเองก็ชวนเพื่อนไปเลี้ยงฉลองกัน แต่ไม่ได้คิดถึงแม่เลย ไม่เคยคิดว่าแม่จะลำบากขนาดไหน กว่าจะอุ้มท้อง กว่าจะคลอด เหมือนดังคำที่ว่า วันเกิดลูกเกือบคล้ายวันตายแม่ ...

น้ำตาของฉันมันก็ล้นออกมา ฉันเคยเป็นอย่างนั้น เคยไปฉลองกับเพื่อน แต่ไม่เคยไปคุยกับแม่เลย ความคิดนี้เปลี่ยนไปตอนฉันได้ดูกลอนบทหนึ่งตอนมัธยมเป็นกลอนเกี่ยวกับพระคุณแม่ รวมทั้งได้ฟังพระเทศนาเกี่ยวกับพระคุณแม่ ยิ่งตอนนี้อาจารย์เอาวีดิทัศน์เรื่องนี้มาให้ดูฉันก็ยิ่งคิดถึงแม่มาก แม่ดูแลฉัน รักฉันมาก แม่บอกกับฉันเสมอว่า ตั้งใจเรียนนะลูก แม่ไม่ขออะไรมาก ขอให้ลูกเป็นคนดี ขอให้ลูกสุขสบาย เท่านี้แม่ก็พอใจแล้ว แม่มักจะอวยพรให้ฉันเสมอ ฉันก็รักแม่เหมือนกัน

ยิ่งคุณหมอบอกว่า  เคยมีเด็กคนหนึ่ง เรียนจบไปทำงานกรุงเทพ ไม่เคยกลับบ้านเลยเขาแต่งงานไปมีครอบครัวที่สุขสบาย ทิ้งให้พ่อ แม่อยู่ตามลำพัง หลายปีต่อมาเขากลับบ้านเพื่อกลับไปหาเพื่อน ๆ พ่อกับแม่ดีใจมาก แต่เขาไม่สนใจ แล้วพอตอนเช้าวันหนึ่ง พ่อซึ่งเป็นต้อกระจก มองไม่ค่อยเห็น มองเห็นวัวสลัว ๆ อยู่แต่ไกล เขาถามลูกชายว่า "มองให้พ่อหน่อย นั่นเป็นอะไร พ่อมองไม่เห็น ลูกก็ตอบว่า  วัว   พ่อ  วัว (ตอบแบบรำคาญ)"   แล้วพ่อก็ถามอีก  "มองให้พ่อหน่อย พ่อมองไม่เห็น" ถามซ้ำอีกสองครั้ง ลูกก็ตอบแบบรำคาญ สุดท้ายลูกตวาดใส่ พ่อไม่พูดอะไร เดินลงบ้านไป

... พ่อร้องไห้ 

พ่อบอกกับลูกว่า "พ่อถามสามคำลูกก็ตวาดใส่ แต่ตอนลูกเป็นเด็กลูกถามมามากมายพ่อไม่เคยว่าให้เลย  ยินดีจะตอบให้ทุกครั้ง" 

น้ำตาของฉันมันก็ยิ่งล้นออกมา ฉันสงสารพ่อคนนั้น คิดถึงพ่อตัวเอง ตอนที่ฉันทำงานต้องมาขึ้นรถโดยสารทุกวันในตอนเช้า พ่อของฉันตื่นแต่เช้าเดินทางจากบ้านพ่อมาหาฉันที่บ้าน (ประมาณ 15 นาที)มารับฉันไปขึ้นรถ ทั้งที่ฉันเดินไปขึ้นรถเองได้ แต่พ่อก็ยังมารับฉันทุกวัน ฉันสงสารพ่อมาก ดูแลฉันอย่างดี พ่อต้องตากแดดเกือบทุกวันทำงานเพื่อฉัน ฉันรักพ่อมาก

พอเรียนจบอาจารย์ให้เขียนบรรยายความรู้สึกที่มีออกมาให้หมด ความรู้สึกจากใจจริง หลาย ๆ คนคงรู้สึกเหมือนฉัน ความรู้สึกที่มีมันมากกว่าคำบรรยาย พอเลิกเรียนย่าโทรหาฉัน ความรู้สึกก็ยิ่งล้นออกมาเรื่อย ๆ ด้วยความรู้สึกที่เรียกว่า   " รัก "

หากย้อนกลับไปหลาย ๆ คนคงคิดถึงพ่อและแม่ รวมถึงคนในครอบครัวเหมือนอย่างฉันในตอนนี้

 

หมายเลขบันทึก: 441378เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

ประทับใจคำนี้ค่ะ

"....วันเกิดลูกเกือบคล้ายวันตายแม่ ..."

วันเกิดปีนี้จะไปทำบุญให้แม่ค่ะ

ว่าที่คุณครู paweena ...

คนที่เป็น "ลูกที่ดี" ย่อมจะเป็น "ครูที่ดี" สมคำทำนายครับ

ครูขอให้กำลังใจ ;)...

สวัสดีค่ะคุณลำดวน

วันเกิดฉัน ก็จะไปทำบุญให้แม่เหมือนกันค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

หนูจะทำให้ดีที่สุดค่ะ เป็นลูกที่ดี เป็นครูที่ดี

รวมถึงการเป็นลูกศิษย์ที่ดีด้วยค่ะ

ขอบคุณกำลังใจและคำแนะนำที่ดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโสภณ เปียสนิท

ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ถ้าเป็นคนกตัญญู ตอบแทนผู้มีพระคุณ ก็จะทำให้คนนั้นมีความสุข

แล้วตอนนี้ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่มีความสุขค่ะ แม้จะตอบแทนได้ไม่เท่ากับที่รับมา ฉันก็พอใจและยินดีจะทำต่อไป

ต้องขอขอบคุณสำหรับการส่งเสริมคนกตัญญูด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง paweena

ความรักจากคุณพ่อ คุณแม่ และคุณย่า ของน้อง paweena

ช่วยหล่อหลอมหัวใจของน้อง ให้เป็นคนอ่อนโยน และรู้จักกตัญญู

สิ่งเหล่านี้จะคอยปกป้องน้อง ไม่ให้น้องต้องลำบาก พี่เชื่ออย่างนั้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ paweena

อดีตเราไม่สำคัญค่ะ

อนาคตมากกว่าเราจะทำอะไรให้พ่อแม่บ้าง

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ paweena

ไม่มีอะไรเสียเวลาไปมากกว่า

การคิดที่จะย้อนกลับไปแก้ไขอดีต

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท