งานศึกษา 1 > ตอนที่ 2 เทคโนโลยี กับ การศึกษา : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3


การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3

งานศึกษา 1 : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3 > ตอนที่ 2 เทคโนโลยี กับ การศึกษา

     ในส่วนนี้ เมื่อข้าพเจ้าได้ศึกษาในงานวิจัย พบว่า เทคโนโลยี กับ การศึกษานั้นมีความเกี่ยวข้องซึ่งกันและกัน เทคโนโลยีสามารถพัฒนาการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี เช่น การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พร้อมยังสนับสนุนด้วยการที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งใช้ ICT หรือ Information and Communication Technology เพื่อพัฒนาการศึกษาในทุกด้าน พร้อมทั้งกำหนดเป็นแผนแม่บทในการพัฒนาประเทศ ได้แก่ แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (พ.ศ.2547-2549) ซึ่งมียุทธศาสตร์ 4 ประการที่เป็นวิธีการทำงานอย่างชัดเจน ได้แก่ 1. การใช้ ICT เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ 2. การใช้ ICT เพื่อการบริหารและบริการทางการศึกษา 3. การผลิตและการพัฒนาบุคลากร 4. การกระจายโครงสร้างพื้นฐาน ICT เพื่อการศึกษา

     โดยในงานวิจัยนี้ คุณสุภาวดี อัคนิจ ได้นำเทคโนโลยีมาช่วยในการศึกษา โดยนำมาพัฒนาเป็นสื่อการสอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียนมวกเหล็กวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันของกระทรวงศึกษาธิการ ในปีพุทธศักราช 2549 ด้วย นอกจากนั้นสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนกระตือรือร้นที่จะฝึกฝนทักษะ เป็นแรงจูงใจอีกทางให้นักเรียนใฝ่รู้ใฝ่เรียนได้ ส่งผลให้คะแนนนักเรียนสูงขึ้นตามลำดับ

     ในการวิจัยครั้งนี้ทำให้การศึกษาได้มีเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งชิ้น คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง คำศัพท์ภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันที่มีประสิทธิภาพ และมีแนวทางในการพัฒนาต่อยอดในขั้นสูงต่อไป

     หากทุกสื่อ ทุกเทคโนโลยีมีการแบ่งปัน การศึกษาของเราคงพัฒนาได้อย่างก้าวไกล นะค่ะ อย่าลืมติดตามต่อในตอนที่ 3 นะค่ะ ^_^

หมายเลขบันทึก: 441324เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เฟิร์น ข้าวไม่เข้าใจว่าอาจารย์ให้ทำอะไร ขอคำแนะนำด้วย ขอบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท