งานศึกษา 1 > ตอนที่ 1 บทนำ : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3


การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3

งานศึกษา 1
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3
ตอนที่ 1 บทนำ

     การศึกษาค้นคว้าอิสระที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมาย เป็นเรื่อง "การพัฒนาบทเรียคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมวกเหล็กวิทยา" โดย "นางสาวสุภาวดี อัคนิจ" บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีพุทธศักราช 2551

     จากการศึกษานั้น พบว่า การวิจัยในครั้งนี้ นางสาวสุภาวดี อัคนิจ มีวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง คำศัพท์ภาษอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมวกเหล็กวิทยา จังหวัดสระบุรี และเพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมวกเหล็กวิทยา จังหวัดสระบุรี หลังเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างก็คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ในโรงเรียนดังกล่าว จำนวน 30 คน ซึ่งผู้วิจัยได้จากการสุ่มแบบง่าย และใช้สถิติ คือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test โดยที่ผลการวิจัยนั้น บทเรียนในงานวิจัยนี้ที่ผลิตขึ้นมีประสิทธิภาพ ถึงเกณฑ์ คือ 80/80 และจากการใช้บทเรียนฯ นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

     อธิบายเพิ่มเติมนะค่ะ ในส่วน 80/80  ก็คือ 80 ตัวแรก หมายถึง ค่าเฉลี่ยของคะแนนเป็นร้อยละของผลการทดลองที่นักเรียนทั้งหมดทำแบบทดสอบไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ 80 ที่ตั้งไว้ และ 80 ตัวหลัง หมายถึง ค่าเฉลี่ยของคะแนนร้อยละของจำนวนนักเรียน ที่ตอบคำถามของข้อสอบแต่ละข้อ ถูกไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ 80 ที่ตั้งไว้ค่ะ

     เมื่อศึกษาแล้วพบว่า บทเรียนดังกล่าวทำให้นักเรียนสามารถมีคะแนนหลังสอบดีขึ้น จึงทำให้ข้าพเจ้าต้องการรู้ในรายละเอียด ดังนั้น จึงขอทุกท่านติดตามต่อในตอนที่ 2 นะค่ะ ^0^

หมายเลขบันทึก: 441320เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท