27 พ.ค. 54 - :ปฐมนิเทศนักศึกษา สควค. รุ่นที่ 14


การปฐมนิเทศ

การปฐมนิเทศนักศึกษา สควค. รุ่นที่ 14

27 พฤษภาคม 2554 วันนี้นัดหมายกันตอน 8.30 น. แต่ฝนตกทำให้หลายๆ คนมาสายกัน เริ่มต้นแค่ช่วงแรกก็ง่วงละครับ แถมไม่...เจ้ากระเพาะตัวดีดังร้อนขึ้นมา..เลยแอบหนีไปหาอะไรลองท้องซักหน่อย หลังจากนั้นทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดี....

โดยเริ่มต้นจากจาก ท่าน...อ.จรูญ วงค์คำ...
ท่านมาพร้อมกับประสบการณ์ของท่านที่นำมาถ่ายทอดให้พวกเราได้ฟัง อาทิ เช่น เรื่องบุคลิกภาพที่ดี แต่งกายสุภาพ เหมาะสมกับการเป็นครู, สอนในเรื่องการมีเมตตาที่หมายถึง อยากให้คนอื่นเป็นสุข และกรุณาที่หมายถึงการที่อยากให้ผู้อื่นหายทุกข์ และอีกมากมายที่...ต้องบอกว่าจดจำได้ไม่หมด แต่สิ่งที่ผมประทับใจมากที่สุดคงเป็นคำพูดของแกที่ว่า ...การเป็นครูที่ดีนั้นต้องอ่อนน้อมถ่อมตน ซึ่งตรงส่วนนี้เราควรปฏิบัติให้เป็นตัวอย่างที่ดีของนักเรียน และผมคิดว่าส่วนนี้เป็นส่วนที่เราต้องปลูกฝังให้กับเด็ก ๆ ซึ่งจะเป็นอนาคตของชาติต่อไป...

หลังจากนั้นก็เป็นท่าน ...อ.ชาตรี...ท่านได้แนะนำคู่มือปฏิบัตการวิชาชีพครู และบันทึกการนิเทศให้พวกเราว่า..สิ่งไหนที่สำคัญ สิ่งไหนที่ต้องเน้นเป็นพิเศษให้พวกเราได้นำไปใช้กัน

และสุดท้ายเป็นท่าน ...อ.Ongkuleemarn... ได้มาแนะนำเรื่องการทำบันทึกประจำวันในการฝึกสอน โดยให้บันทึกทางอินเตอร์เน็ต  ซึ่งเป็นจะเป็นการบันทึกประจำเกี่ยวกับเรา ว่าได้ทำอะไรไปบ้าง และแนะนำอีกว่าหากมีรูปภาพประกอบก็จะดียิ่งขึ้น (สงสัยต้องพกกล้องตลอดเวลา...เดี๋ยวไม่ได้ภาพสวย ๆ) แถมยังใจดีสำหรับคนที่ไม่มีเวลาได้บันทึกทุกวันให้จดบันทึกแล้วนำมาเขียนย้อนหลังได้...ต้องขอบคุณมากครับ

อ้อ...และที่ขาดไม่ได้ ต้องขอบพระคุณทุก ๆ ท่านที่ได้กล่าวคำอวยพรให้พวกเราประสบความสำเร็จในการฝึกสอนครั้งนี้... ขอบพระคุณมากครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 441110เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2011 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ว่าที่คุณครู hikaruss

เนื้อหาน้อยมากเลยครับ ควรจะเขียนให้มากกว่านี้นะ

OK ไหม ?

สวัสดีครับ อ. Ongkuleemarn

ผมได้เพิ่มเนื้อเข้าไปแล้วนะครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท