ก้าวแรก R2R ใต้ชายคา รพ.สต.เจ๊ะเก


R2R

            เป็นนิมิตหมายที่ดี และถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญสำหรับการก้าวเดินไปข้างหน้าของคนทำงานบริการปฐมภูมิ เมื่อเลือกที่จะก้าวเดินและพัฒนางานบนพื้นฐานหรือกลไกของกระบวนการ R2R  "ในนามอาจจะเรียกว่าเป็นวิจัย ซึ่งมันก็ทำให้เราต้องวิตกพอสมควรกับการต้องมาสร้างวิชาการให้กับงานวิจัย แต่ รพ.สต.บ้านเจ๊ะเกไม่ใช่อย่างนั้น"

"ผมได้อธิบายให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจถึงกระบวนการ R2R ว่ามันเป็นหลักและกระบวนการคิด และการมุ่งพัฒนางาน ไมอยากให้มองว่ามันคืองานวิจัย และผมก็ได้เน้นย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องนำวิชาการเพื่อมาสร้าง R2R แต่ R2R จะทำให้เราซึมซับความเป็นวิชาการเอง"

สิ่งสำคัญที่สุดของ R2R คือการเรียนรู้ นั่นคือเหตุผลที่ผมพยายามจะสร้างความเข้าใจ และสร้างแรงบันดาลใจใน R2R เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ระหว่างกัน การทำงานเป็นทีม เพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือพัฒนางานภาพรวมขององค์กร

และผมได้ทิ้งท้ายว่า "จะมีประโยชน์อันใดเล่าแม้เราจะเก่งวิชาการมากเพียงไร จบตรี โท หรือเอก หากแม้นความเป็นวิชาการเหล่านั้นไม่ได้สร้างคุณประโยชน์อะไรเลย ที่สำคัญที่สุดและคุณค่าของวิชาการ มันจะบังเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ มันได้ถูกประยุกต์ใช้และหลั่งไหลไปสู่วิถีของประชาชน นั่นคือจุดมุ่งหมายสูงสุดของคนทำงาน "ด้านวิชาการ"

                                             นายฮัสนาน หะยีเจ๊ะเล๊าะ

คำสำคัญ (Tags): #r2r
หมายเลขบันทึก: 440817เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2011 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจจังเลยที่น้องนาน...

เข้าใจในเจตนารมย์ที่พี่พยายามสื่อสารให้เราน้อมลงมา...นำองค์ความรู้ที่มีมาสู่การสานประโยชน์ให้เกิดขึ้นในงานประจำของเรา

R2R นราธิวาสได้เติบโตผ่านกระบวนการของความเข้าใจในมิติของการเรียนรู้

หากว่าเราเข้าใจในทิศทางนี้พี่เชื่อแน่ว่า กระบวนการทำ R2R จะเกิดและเนียนเนื้อเข้าไปในวิถีชีวิตของเรา เพิ่มคุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์ที่เต็มเปี่ยมด้วยการเรียนรู้

...

เขียนถอดเรื่องราวอีกนะคะ

Large_zen_pics_007 

สวัสดีครับ

ผมเห็นด้วยที่สุดครับ

เป็นกำลังใจนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท