เคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน (1): ทำสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนเสมอ (MITs: most important tasks)


หากเรายอมรับกฎความจริงข้อหนึ่งที่ว่า เราไม่มีเวลามากพอที่จะไปทำทุกสิ่งทุกอย่างได้ ฉะนั้นเราจึงจำเป็นต้องคิดใคร่ครวญให้รอบคอบว่า เราจะใช้เวลาในแต่ละวันของเราอย่างไร

เคยคิดกันไหมครับว่า คนเราก็มีเวลากันคนละ 24 ชั่วโมงต่อวันเท่ากันทุกคน แต่ทำไมบางคนจึงมีความก้าวหน้าในอาชีพการงานมากกว่าคนอื่น การจะไปคิดว่าเพราะพวกเขามีเวลามากกว่าพวกเราย่อมไม่ถูกต้องอย่างแน่นอน ถ้าอย่างนั้นมันก็ต้องมีเหตุผลอย่างอื่นใช่ไหมครับ ใช่แล้วครับเหตุผลง่าย ๆ ก็คือว่า เพราะพวกเขาเหล่านั้นรู้จักการเลือกใช้เวลา และสามารถใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล จึงทำให้เขาสามารถทำงานได้สำเร็จมากกว่าหรือเร็วกว่าคนอื่นที่ไม่รู้หรือไม่สนใจในเรื่องของการบริหารเวลา

ในยุคนี้ซึ่งเป็นยุคที่เรียกกันว่ายุคดิจิตอล ที่ทุกอย่างดูรีบร้อนเร่งด่วนไปหมด ดูราวกับว่าเราต้องทำงานแข่งกับเวลาอยู่ร่ำไป ซึ่งเป็นการง่ายมากที่บางครั้งเราจึงติดกับดักของเวลา นั่นก็คือเราใช้เวลาหรือเสียเวลามากเกินไปกับบางเรื่องหรือบางสิ่งที่ไม่ได้ก่อให้เกิดผลผลิตที่คุ้มค่า

หากเรายอมรับกฎความจริงข้อหนึ่งที่ว่า เราไม่มีเวลามากพอที่จะไปทำทุกสิ่งทุกอย่างได้ ฉะนั้นเราจึงจำเป็นต้องคิดให้รอบคอบว่า เราจะใช้เวลาในแต่ละวันของเราอย่างไรดี

มีหลักการบริหารเวลาง่าย ๆ อยู่ข้อหนึ่ง ซึ่งถ้าหากว่าใครสามารถทำได้จนเป็นนิสัยแล้ว ความก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ ของชีวิตจะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาทันที

หลักการที่ว่านั้นก็คือ "ทำสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนเสมอ" หรือ MITs (most important tasks)

สิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันสำหรับแต่ละคนอาจมีมากมายนับไม่ถ้วน แต่ถ้าเรารักที่จะมีความก้าวหน้าแล้ว เราจำเป็นต้องแยกแยะให้ออกว่าสิ่งไหนสำคัญและสิ่งไหนไม่สำคัญ จากนั้นก็ให้ใช้เวลาอันมีค่าทำในสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนเท่านั้น ซึ่งอาจจะมีได้มากกว่าหนึ่งอย่างแต่ไม่ควรมีมากอย่างจนเกินไป สิ่งที่อยู่ในลิสต์ของสิ่งสำคัญที่ต้องทำนี้เป็นสิ่งเราต้องทำก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะไปทำสิ่งอื่นๆ

แม้ว่าเราจะทำงานเสร็จไปไม่กี่อย่างในแต่ละวัน แต่เมื่องานที่ทำไปนั้นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ก็ยังดีกว่าการทำสิ่งต่าง ๆ ไปได้มากอย่างแต่ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญ ไม่ได้ก่อให้เกิดความก้าวหน้าหรือมรรคผลอะไรเลยใช่ไหมครับ

ดังนั้น ถ้าเราสามารถที่จะใช้เวลาไปกับสิ่งที่สำคัญที่สุดได้อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องชีวิตส่วนตัว เราก็จะเป็นผู้หนึ่งที่ได้ชื่อว่าใช้เวลาได้อย่างชาญฉลาด โอกาสที่จะก้าวหน้าในชีวิตก็อยู่แค่เอื้อม

ไม่ยากเลยใช้ไหมครับ แล้วตอนหน้าผมจะนำเคล็ดลับเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมาฝากกันอีกนะครับ จนกว่าจะพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 440815เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2011 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2015 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท