เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ราชินีแห่งยุโรปเหนือ


เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ราชินีแห่งยุโรปเหนือ

 เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กหรือเลนินกราด เมืองหลวงทางวัฒนธรรมของรัสเซีย เป็นเมืองที่สวยงามภูมิฐานตั้งอยู่ทางฝั่งทิศเหนือของทะเลบอลติก  พระเจ้าปีเตอร์มหาราชกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งรัสเซียทรงสร้างเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1724  โดยมีพระราชประสงค์จะแสดงให้ยุโรปได้ประจักษ์ถึงความยิ่งใหญ่ของรัสเซีย  เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเป็นเมืองท่าทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย  ปัจจุบันมีประชากรประมาณ 5 ล้านคน

 

ตัวเมืองตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเนวา สถาปนิกชาวอิตาเลียน ฝรั่งเศสและเยอรมันออกแบบผังเมืองโอฬารตระการตา  อาคารไม่สูงมากนัก ขวามือคือพระราชวังเฮอร์มิเทจ ในฤดูหนาวแม่น้ำเนวาจะกลายเป็นน้ำแข็ง  วันที่ไปเป็นช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ (ปลายเมษายน)น้ำแข็งในแม่น้ำเนวากำลังละลาย

ด้านหลังพระราชวังเฮอร์มิเทจคือจตุรัสพาเลซ

 

พระราชวังเฮอร์มิเทจเป็นสถานที่สะสมวัตถุล้ำค่ามากมาย มีทั้งภาพวาดของจิตรกรเอก ประติมากรรม โบราณวัตถุ

 

 

 

 

ริมแม่น้ำเนวา หน้าพระราชวังเฮอร์มิเทจ 

จุดชมวิวเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

 

จตุรัสเซนต์ไอแซก ที่ตั้งมหาวิหารเซนต์ไอแซกอันงดงามด้วยทองคำแท้ 100 กิโลกรัมฉาบอยู่ที่ยอดโดม  ภายในตกแต่งอย่างงดงามด้วยหินอ่อนและหินชนิดต่างๆ

ชาวรัสเซียชื่นชอบงานศิลปกรรมมาก

จึงพบงานประติมากรรมอยู่ทั่วไปตามจตุรัสต่างๆ

มาร์โซโวเย โปเลีย (สวนเทพเจ้ามาร์ส) สถานที่ที่ซาร์ใช้สำหรับทอดพระเนตรการสวนสนาม ปัจจุบันเป็นสุสานฝังร่างนักอุดมการคอมมิวนิสต์ที่พลีชีพในการปฏิวัติ

 

 

 

      ริมแม่น้ำเนวาย่านเปรโตรกราดสกายาเป็นที่ตั้งโรงเรียนนายเรือนาคีโมฟ และเรือออโรร่าซึ่งเคยใช้ในสงครามซึชิมาระหว่างรัสเซียกับญี่ปุ่น      ฝั่งตรงข้ามคือพระราชวังฤดูร้อนของพระเจ้าปีเตอร์มหาราช

      แม้ว่าเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กจะไม่ได้อยู่ในฐานะเมืองหลวงของรัสเซีย  แต่ก็เป็นเมืองใหญ่ที่มีความสำคัญไม่น้อยกว่ามอสโคว์ที่เป็นเมืองหลวง 

      เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กผ่านความบอบช้ำจากสงครามและภัยพิบัติหลายต่อหลายครั้ง  หากแต่ได้รับการบูรณะให้คงความงามสง่าสมกับฉายา "ราชินีแห่งยุโรปเหนือ"

 


หมายเลขบันทึก: 440783เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2011 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะครู'กัลยาณี'

แวะมาชื่นชมความงามของ'เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ราชินีแห่งยุโรปเหนือ'

น่าประทับใจมากค่ะ ทั้งคนและทิวทัศน์

สวัสดีค่ะ Ico48 ดร. พจนา - แย้มนัยนา

  ยินดีมากค่ะที่เข้ามาสัมผัสเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กด้วยกัน  เป็นเมืองที่สงบน่าอยู่ ไม่สับสนวุ่นวายเหมือนเมืองใหญ่ ๆ ทั้งหลาย เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานศิลป์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท