ชาวบ้านเวียงชัย ฟ้องศาลปกครองหยุดโรงไฟฟ้าชีวมวล กระทบวิถีชุมชน


เขียนโดย เครือข่ายนักกฏหมายสิทธิมนุษยชน วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2554 เวลา 16:05 น.
 
      พิมพ์ PDFอีเมล
 

วันที่ 23 พ.ค.54  ที่ศาลปกครองเชียงใหม่ ชาว บ้านจากหลายหมู่บ้านใน อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เดินทางมาฟ้องคดีต่อศาลปกครองเชียงใหม่เพื่อขอให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบ กิจการโรงไฟฟ้าชีวมวล และขอให้ศาลมีคำสั่งบรรเทาทุกข์ชั่วคราวให้หยุดดำเนินการก่อสร้างในระหว่าง การพิจารณาคดี

โดยฟ้องคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ด้วยเหตุออกใบอนุญาตโรงไฟฟ้าชีวมวลโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรมซึ่งห้ามตั้งโรงงานทุกจำพวก และใช้ดุลพินิจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จนก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ฟ้องคดีคือชาวบ้านและชุมชนจำนวนมาก

เครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ระบุว่าการมาฟ้องคดีครั้งนี้ เพื่อยืนยันสิทธิชุมชนที่จะมีส่วนร่วมตัดสินใจกับหน่วยงานรัฐในการจัดการ ทรัพยากรชุมชนโดยชุมชนอย่างยั่งยืน และเป็นตัวอย่างแก่พื้นที่ที่มีกรณีปัญหาลักษณะเดียวกันต่อไป เพราะการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลเพื่อเป็นพลังงานทางเลือก ปัจจุบันได้สร้างความขัดแย้งอย่างกว้างขวางระหว่างชุมชนและบริษัทเอกชนหรือ หน่วยงานของรัฐที่ออกใบอนุญาต

ทั้งนี้การประกอบกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวลกำลังการผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ไม่ต้องทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) โรงไฟฟ้าดังกล่าวที่เกิดขึ้นในชุมชนเกษตรกรรมหลายแห่งทั่วประเทศจึงเกิด ปัญหาแย่งชิงทรัพยากรน้ำจากภาคเกษตร ปัญหาฝุ่นละออง มลพิษทางอากาศ รวมทั้งกระทบต่อผลผลิตการเกษตรและทรัพยากรชุมชน เนื่องการจัดการและควบคุมตรวจสอบไม่มีมาตรฐานเท่าที่ควร

เฉพาะในเชียงรายมีโรงไฟฟ้าพลังงานแกลบมากถึง 11 โรง สร้างความขัดแย้งในชุมชน เกิดผลกระทบต่อวิถีเกษตรกรรม ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และความมั่นคงอาหารท้องถิ่น จนกระทั่งปัญหาบานปลายเป็นความรุนแรงและกลายเป็นคดีความฟ้องร้อง

ทั้งนี้ความไม่ชัดเจนของนโยบายกำกับดูแลการอนุญาตให้สร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ ช่องว่างทางกฎหมาย เช่น ร่างกฎหมายผังเมืองที่ยังไม่ประกาศใช้ และขาดนโยบายที่ชัดเจนในการควบคุมความเหมาะสมของพื้นที่ในการสร้างโรงไฟฟ้า ชีวมวล ทำให้สถานการณ์ดังกล่าวคุกคามสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและ การกำหนดวิถีตนเอง .

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว
หมายเลขบันทึก: 440694เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2011 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท