K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

ชายหนุ่มผู้เติมความฝันของเด็กๆด้วยจักรยานคันแรก


สมจุ้ย

ถ้าคุณต้องการเดินทาง “ระยะใกล้” อย่ามองข้าม การเดินทางด้วยการ ปั่นจักรยาน

จักรยานมีประโยชน์หลายอย่าง ทั้ง การออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ ไม่เป็นมลพิษทางอากาศ ลดความคับคั่งของจราจร ใช้ง่ายและประหยัด ค่าจอดรถ มีอุบัติเหตุน้อย ทั้ง ยังสามารถเดินทางได้บนถนนหรือทางพิเศษ

สมจุ้ย อดีตนักศึกษาสัตวแพทย์ ผู้พลิกผันชีวิตและวางอนาคต ในวิชาชีพของตนเองไว้เป็นเพียงความหลัง และเลือกทาง ที่ เขาคิดว่า จะเจอ การจราจร และลดการเกิดอุบัติเหตุ บนถนนหนทางชีวิตให้น้อย และที่สำคัญไร้มลพิษทางสังคม
บนเส้นทาง…..… สายจักรยาน

จุ้ย แบ่งเวลา จากการพูดคุย กับลูกค้า มาพบปะทักทายกับเพื่อนของเขา เมื่อมีโอกาส ถึงแม้เพื่อนฝูงจะมาเยี่ยมเยือนโดยมิได้นัดหมายอยู่บ่อยครั้ง

“ มันดีมาก ขนาดไหน รู้บ้างไหม ที่คุณมีโอกาสทำความฝันของเด็กๆ ให้ได้รับการเติมเต็ม ด้วยจักรยาน คันแรก

….เด็กๆทุกคน ฝันที่จะมีจักรยานคันแรก ด้วยกันทั้งนั้น ”

จุ้ยก็ไม่เห็นด้วยอยู่ในที กับ คำโปรยสวยๆ ของเพื่อนฝูง ในวันนี้ เขามองโลกไปตามความเป็นจริงที่พบเจอ

“ผมทำงานขายจักรยานผลลัพธ์ที่ได้ตามที่คุณบอกมาเรื่องเติมไฟเติมฝัน มันอาจจะเกินจริงเสียหน่อย มันเป็นอุดมคติเกินไป”

จุ้ย บอกว่า ทุกวันนี้ เขา เข้าใจความเป็นไปของ สังคม ผู้คน มากขึ้น และเข้าใจ รุ่นพี่ เพื่อนฝูง เมื่อครั้ง ที่ทุกคน ห้ามปราม อ้อนวอน และ ร้องขอ ให้เขาเลือก เส้นทาง วิชาชีพ สัตวแพทย์ …. ที่เขา ทุ่มเทให้ตลอดระยะเวลา 6 ปี ที่ร่ำเรียนมา ….แทบจะไม่มีใครเชื่อ ว่าอนาคต สัตวแพทย์ ด้านสัตว์ใหญ่ (โคนม) จะละทิ้ง ความฝัน ความมุ่งมั่น ความตั้งใจ ไว้เพียงเพื่อ การพัฒนา และฝึกฝนตนเอง จาก งาน ขาย…

จุ้ย ทำงาน ให้กับ องค์กร เล็กๆ แห่งหนึ่ง ที่รวมกลุ่มกัน เพื่อ การพัฒนา และ ฝึกฝนตนเอง ผ่านงาน ขาย ….นมโค ….ข้าวสาร….และสินค้าตัวล่าสุดของ องค์กร ก็คือ จักรยาน .....

ถ้าหากคุณ มีโอกาสเดินทางผ่านจังหวัดขอนแก่น เส้นทาง ถนน ศรีจันทร์ ก่อนจะถึงปั๊ม ปตท. จะมีปั๊ม เชลล์เก่าๆ ซึ่งปัจจุบัน ถูกปรับ พื้นที่ ให้เป็น ร้านขายจักรยาน ของ จุ้ย และ องค์กรของเขา แวะไป เยี่ยมเยือน และเลือกจักรยาน คันที่เหมาะกับคุณได้


หากกำลังมองหาการ ออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ ด้วยวิธี ที่ ง่ายและประหยัด

และ ถ้าหากคุณต้องการเดินทาง “ระยะใกล้” อย่ามองข้าม การเดินทางด้วยการ ปั่น จักรยาน นะครับ

หมายเหตุ….

จุ้ย เป็น นามสมมติ

มนุษย์ เราผ่านประสบการณ์ มาด้วยเหตุการณ์ ทั้ง ดี ร้าย ต่างกัน ทำให้เบ้าหลอมทางความคิด หรือ เกราะ ในการต้านทาน สิ่ง ดี ร้าย ต่างกัน ไปด้วย โลก โหด ร้าย ต่อเราก็ จริง แต่อยู่ การ อยู่บนโลก บิดๆบี้ยวๆใบนี้ ไม่จำเป็นต้อง หนี จาก สังคมที่วุ่น วาย หรือ สร้าง กรอบ ป้องกัน สังคม ด้วย การสร้างโลกใบอื่น


สม จุ้ย ชายหนุ่มผู้เติมความฝันของเด็กๆด้วยจักรยานคันแรก

คำสำคัญ (Tags): #สมจุ้ย
หมายเลขบันทึก: 440309เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2011 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2017 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท