น้องแตงผู้มีแต่ให้ (ผู้ช่วยรักษาความชื้นในดิน ที่ไม่เคยเรียกร้องผลตอบแทน)


พืชคลุมดิน วัชพืชคลุมดิน พืชที่ช่วยรักษาความชื้นในดิน การรักษาความชื้นในดิน

หลังจากที่ผมปลูกมะนาวเสร็จ ก็ใช้ฟางคลุมที่โคนต้นเพื่อรักษาระดับความชื้นและลดระยะการให้น้ำ ประหยัดเวลาและแรงงานรวมทั้งเงินในกระเป๋าไปได้ ของสวนอื่นให้น้ำไป 3 รอบแล้วของผมเพิ่งให้ไปครั้งเดียว เมื่อฟางเริ่มเปื่อยผมก็ลองเอาพืชคลุมดินอื่นๆมาทดลองปลูกดู ที่น่าสนใจที่สุดก็คือหญ้าเมล็ดแตงครับ บางท่านก็เรียกผักเบี้ย ทางท่านก็ว่าหญ้าสร้อยนกเขา ผมเรียกหญ้าเมล็ดแตงตามเขาเพราะเห็นมันเป็นเมล็ดๆดี หญ้านี้หาได้ง่ายในพื้นที่ท่ายางครับแต่มักมองข้ามประโยชน์ของมันไป การขยายพันธุ์ก็ง่ายๆครับเอามาสับๆๆๆๆๆๆๆๆแล้วโรยไปที่ที่เราจะปลูกรดน้ำสักหน่อยสักเดือนสองเดือนแกล้งทำเป็นลืม โอ้โฮโคนต้นมะนาวเหมือนมีพรมสีเขียวปูอยู่เลยวัชพืชอื่นๆก็มีน้อยมากครับ ยกเว้นที่ขึ้นก่อนที่ผมจะเอาหญ้าเมล็ดแตงไปโรย เดินนุ่มเท้าดีมาก รักษาความชื้นในดินได้ดี ป้องการชะล้างหน้าดิน ลดการให้น้ำยืดระยะเวลาการให้น้ำได้มากประหยัดทั้งน้ำทั้งไฟฟ้า ท่านใดที่มีอยู่ก็ลองใช้ให้เป็นประโยชน์นะครับ ของดีราคาถูกนี่มีน้อยเมื่อมีแล้วต้องใช้ให้คุ้มค่า "หญ้าเมล็ดแตง"

               
             
            
                    







ร่องนี้เป็นพันธุ์พิจิต1ของอาจารย์ณรงค์ แดงเปี่ยม มีอยู่ 8 ร่องก็ 168 ต้นได้ ที่ไปอ้อนขอซื้อกิ่งพันธุ์ท่านมาส่งใส่เข่งมาทางรถไฟ กว่าจะโตได้ก็หืดจับเหมือนกันครับ ทั้งตอนทั้งปักชำเลยโตได้เท่านี้แต่ก็เริ่มให้ผลแล้วครับ สังเกตที่โคนต้นมีหญ้าเมล็ดแตงขึ้นเขียวสวยเชียว เห็นแล้วชื่นใจอยากลงไปนอนกลิ้งเล่นเหมือนตอนเป็นเด็กครับ ตอนนี้ดันแก่ซะแล้ว

หมายเลขบันทึก: 439997เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตอนนี้คงโตมากกว่านี้ รอดูๆๆครับ

ซึ้งที่เข้ามาเยี่ยมขอบคุณมากครับ

นึกถึงเสมอครับ เรื่องมะนาวเยี่ยมครับพี่

หญ้าเม็ดแตงนี้ถ้าปลูกคลุมดินจะไปแย่งอาหารมะนาวไหมอะคะ เวลาเราให้ปุ๋ยทางดินอะคะ ขอคำปรึกษาหน่อยคะ พอเพิ่งปลูมะนาวได้สองเดือน ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท