จุดเปลี่ยนของชีวิต


จุดสิ้นสุดของการต่อสู้ครั้งหนึ่งคือจุดเริ่มต้นของครั้งต่อไป มันอาจจะไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างแต่ก็ไม่ใช่การจบสิ้น

      ผมเป็นคนหนึ่ง คนธรรมดาที่เหมือนกับคนทั่วไป ไม่ได้วิเศษอะไรไปกว่าคนอื่น เรียนหนังสือก็พยายามตั้งใจเรียน เพื่อที่ว่าพ่อแม่จะไม่ได้ผิดหวัง แต่มีครั้งหนึ่งในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผมได้ 0 มาตัวหนึ่งวิชาการงานอาชีพ ตอนนั้นไม่รู้เหมือนกันว่าผมทำไมขี้เกียจอย่างนี้ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ตั้งใจเรียนขนาดนั้นเลยเหรอ ถามตัวเองตลอด ตอนนั้นแม่คนที่คอยเอาใจใส่ผมมากที่สุดก็กัังวล เพราะผมไม่เคยติด 0 จนแม่ต้องไปปรึกษากับครูเพื่อขอคำแนะนำในการแ้ก้ 0 ของผม จนในที่สุดผมก็แก้ 0 ตัวนั้นสำเร็จ พอเทอม 2 ผมก็เจอกับวิชานี้อีกครั้ง คราวนี้ผมตั้้งใจอย่างมากงานที่ครูสั่งผมก็ทำตามจนสำเร็จ ในที่สุดผมก็ได้เกรด 4 มาครอง เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่ผมจะขอเจอกับเหตุการณ์อย่างนี้

       พอจบในระดับมัีธยม ผมก็ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลััยราชภัฏเชียงใหม่ ผมได้เรียนในสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ผมไม่รู้ว่าจะเลือกสาขาอะไร เลือกตามเพื่อน พอจบออกมา ผมต้องรอเกณฑ์ทหาร เนื่องจากผมผ่อนผันตอนเรียนมหาวิทยาลัย ดังนั้นเมื่อถึงเวลาจับใบดำใบแดง เป็นวินาทีชีวิตอีกครั้งหนึ่งซึ่งต้องยอมรับเลยว่าเป็นช่วงเวลาที่หยุดลมหายใจไปได้ขณะเวลาหนึ่งเลยทีเดียว ในที่สุดผมก็รอดมาได้ (ได้ใบดำครับผม) หลังจากนั้นผมก็ไปสมัครหางานทำไปเรื่อยๆ แต่มีเพื่อนคนหนึ่งชวนไปสอบเป็นครูธุรการ ผมก็ไม่ได้สนใจอะไรมากนัก เพราะผมจบเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นั่นหมายถึงงานบริษัท แต่ผมก็ไปสมัครและก็ไปสอบ ปรากฎว่าผมก็ติดได้ไปทำงานเป็นธุรการ จุดนี้นี่เองครับที่เปลี่ยนชีวิตผม เนื่องจากการที่ได้เข้าไปสัมผัสเกี่ยวกับการศึกษา ผมได้เจอครูและนักเรียนทำให้ผมเกิดประเด็นใหม่ขึ้นมาทันที ผมได้ทำงานร่วมกับครูและอยู่กับนักเรียน ทำให้ผมได้คิดว่าอาชีพครูก็เป็นอาชีพหนึ่งที่ดีนะ เหมือนกับว่าเรามีคุณค่าขึ้นมาในทันทีเมื่อได้ก้าวเข้าในโรงเรียน ครูจึงแนะนำผมให้ผมไปเรียน ป.บัณฑิต ผมคิดว่าครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติและน่าเคารพ ผมก็ไปเรียนจนจบ ก็ได้วุฒิครู 

        จนเมษา 54 ที่ผ่านมาผมก็ไปสอบบรรจุ และสอบขึ้่นบัญชีอันดับที่ 16 ผมดีใจมาก แต่สิ่งที่น่ายินดียิ่งกว่าคือ วันหนึ่งก็มีอยู่ดีก็มีโทรศัพท์โทรเข้ามาว่าให้ไปรายงานตัวทุน สควค ผมดีใจมาก เพราะผมคิดว่าทุนคงไม่เรียกสำรอง ดังนั้นเมื่้อผมได้มาเรียนทุน สควค นี้ ผมต้องตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตของผม ผมต้องทำให้ครอบครัวของผมมีความสุขทั้งพ่อ แม่ และน้องสาวของ ดังนั้นคนเราต้องต่อสู้และฝันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อเป็นสิ่งที่จะช่วยขัดเกลาและผลักดันให้เราเข้มแข็ง ดังคำกล่าวที่ว่า"จุดสิ้นสุดของการต่อสู้ครั้งหนึ่งคือจุดเริ่มต้นของครั้งต่อไป มันอาจจะไม่ใ่ช่ทุกสิ่งทุกอย่างแต่ก็ไม่ใช่การจบสิ้น"

หมายเลขบันทึก: 439768เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2011 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ดีใจด้วยนะครับ

การเดินทางยังอีกยาวไกล หรือใกล้ ไม่สำคัญครับ

ขอให้มีกำลังใจในการทำสิ่งดี ๆ

แล้วเราจะไม่รู้สึกเสียดายกับเวลาที่ผ่านไป

และเมื่อกลับมาคิดและทบทวน

จะรู้สึกไม่เสียใจ

เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีครับคุณหมอทิมดาบ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆที่ให้กับผมนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ boyyo

ยีนดีด้วยครับ

สวััสดีครับ คุณ pittaya

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาเยี่ยมชมนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ boyyo

การเดินทางที่เพิ่งเริ่มต้นยังอีกยาวไกล

ท้อแท้ แต่อย่าท้อถอยนะคะ

อดทนเพื่ออนาคตข้างหน้า

สู้สู้ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สว้สดีครับ คุณ paweena

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ให้กับผมนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ boyyo

หนทางอีกยาวไกล ยังมีจุดเริ่มต้นอีกหลายจุดให้คุณท้าทาย

ยังไงก็ลองดูนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณ boyyo

เป็นกำลังใจให้นะครับ "ชีวิตคือการต่อสู้ครับ..." แล้วผมรับดีๆ จะตามมาครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ boyyo

ชอบจังค่ะ คำพูดที่ว่า "จุดสิ้นสุดของการต่อสู้ครั้งหนึ่ง คือจุดเริ่มต้นของครั้งต่อไป"

อยากรู้ว่า "ถ้าเราไม่ยอมทิ้งเส้นทางเดิม แต่จะเริ่มต้นเส้นทางใหม่ไปพร้อมกัน" ผลจะเป็นยังไง

มันคงยากในการควบคุม ใช่ไหม ?

ขอบคุณที่ร่วมแบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ boyyo ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

เมื่อโอกาสมาถึงเราแล้ว การมั่นใจและเลือกคว้าไว้เป็นสิ่งที่ดีค่ะ

หนทางนี้เข้าใกล้ความสำเร็จแล้ว ก้าวต่อไปด้วยกันนะคะ

สวัสดีครับ คุณ แสงสว่าง

ขอบคุณสำหรับการให้กำลังนะครับ

่ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ hikaruss

ขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆให้ผมนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ Logical

ขอบคุณสำหรับกำลังใจสู่อนาคตนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ Just the way you are

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ boyyo

คนโง่ มักใช้ชีวิตอย่างไร้เป้าหมาย

จึงว่ายไปในโลกกลมๆ แล้ววนกลับมาที่เดิม

ต้องเริ่มต้นใหม่ร่ำไปสู่อนาคตที่ไร้ทิศทาง

คนฉลาด มักตั้งเป้าหมายชีวิตยิ่งใหญ่ ท้าทาย

จึงไม่พึงพอใจกับภาวะที่ตนเป็นสักที

เพราะดูทีไรก็ยังห่างไกลเป้าหมายเสมอ

คนเจ้าปัญญา ย่อมมีเป้าหมายสูงสุดของชีวิต

และมีเป้าหมายน้อยนิดสานสู่เป้าหมายใหญ่

จึงมีบันใดแห่งความสำเร็จให้บรรลุเป็นลำดับไป

ได้กำลังใจและหรรษาไปตลอดหนทาง

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดี ว่าที่คุณครู boyyo ;)

ครูมีคำแนะนำ

๑. พิมพ์ผิด คำว่า "พยาม" แก้เป็น "พยายาม" ครับ

๒. หากย่อหน้าหนึ่งยาวเกินไป อ่านยาก ควรตัดเป็นย่อหน้าใหม่ดีกว่า

๓. ต้องการเน้นคำ ให้ใช้ "เครื่องหมายคำพูด" หรือ "ตัวหนา" หรือ "ระบายสี"

๔. ไม้ยมก เคาะหน้า-หลังด้วยครับ

๕. ตัวหนังสือสีแดง มีความหมายในทางลบ ควรใช้ตัวหนังสือสีน้ำเงิน เป็นทางบวก

ลองแก้ไขดูก่อนนะครับ ;)

สวัสดีค่ะพี่ boyyo

ทุกย่างก้าวของความฝัน คือ ย่างก้าวของความเหน็ดเหนื่อย

ทุกย่างก้าวของความเหน็ดเหนื่อย คือ ก้าวย่างของความสำเร็จ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับ คุณ sugunya-bio

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ดีที่ให้กันเพื่อเป็นแรงบันดาลใจนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ ongkuleemarn

ขอบคุณสำหรับคอมเม้นดี ๆ ที่แนะนำให้เป็นแนวทางในการพัฒนาการเขียนในครั้งต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ การเดินทางของปุ้มปุ้ย

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่เป็นแรงผลักดันให้เดินหน้าต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ boyyo

เป็นกำลังใจในการต่อสู้ชีวิตนะค่ะ สู้ๆคะ

สวัสดีครับ คุณ boyyo

ขอให้จุดเปลี่ยนชีวิตของพี่นำพาพี่ไปจุดสูงสุดนะครับ

เป็นกำลังให้ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท