Enjoy Korea ตอนที่ ๓ : “ ทางเลือกของชีวิต.....อีกเส้นทางหนึ่ง........ของคนไทย ....ในเกาหลี ”


การเผยแพร่เรื่องนี้เหมือนดาบ 2 คม อาจเป็นช่องทางสำหรับผู้ที่ต้องการหนีทัวร์ แต่อีกนัยหนึ่ง เป็นวิธีการป้องกันเพื่อเครดิตของไกด์ซึ่งส่งผลกระทบต่ออาชีพของการนำเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง

การมาเที่ยวชมครั้งนี้ได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ที่น่าสนใจอยู่หลายเรื่องด้วยกัน  ทั้งการเรียนรู้ที่ได้รับฟังจากไกด์โดยตรง   การศึกษาค้นคว้า - สัมผัสด้วยตนเอง  หนึ่งในประสบการณ์ที่ไม่อาจมองข้าม ... " คือการโดดทัวร์ 
 
        

                                  

            

การเผยแพร่เรื่องนี้เหมือนดาบ 2 คม   อาจเป็นช่องทางสำหรับผู้ที่ต้องการหนีทัวร์ แต่อีกนัยหนึ่ง  เป็นวิธีการป้องกันเพื่อเครดิตของไกด์ซึ่งส่งผลกระทบต่ออาชีพของการนำเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง



                                  
           
                                   ***   ได้รับทราบภายหลังว่า...จำนวนสมาชิกของกลุ่มมีอยู่ 27 คน  ***

คนที่ 1 :  ไม่ผ่านด่านตรวจคนออกนอกประเทศ  จึงไม่ได้บินไปด้วยกัน  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูแล้ว ไม่ได้นำกระเป๋าเดินทางไปด้วย / เสื้อกันหนาวก็ไม่มี / เงินในกระเป๋าก็ไม่ค่อยมี  แล้วจะไปเที่ยวได้อย่างไร   คนทำความผิดมักแสดงพิรุจออกมาให้จับได้เสมอ

  
       
   

   

คนที่ 2-3: ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองประเทศเกาหลีเรียบร้อยแล้ว  ระหว่างการเข้าห้องน้ำโดยอิสระ ไม่กลับมารวมกลุ่มเพื่อไปท่องเที่ยวด้วยกัน  โดดหนีหายไปกับสายลมเย็น  


  

คนที่ 4-5 : เดินทางไปเที่ยวด้วยกันอยู่ 1 คืน 1 วัน ทั้งๆที่หนังสือเดินทาง ( Passport) ถูกไกด์ยึดไว้    แต่เมื่อสามารถติดต่อเพื่อนที่เกาหลีได้ .....จึงหนีหายเข้ากลีบเมฆ.....ไปขอพักอาศัยกับเพื่อนก่อนแม้จะยังติดต่อเอเยนซี่ที่ให้มาทำงานไม่ได้ก็ตาม   " ยอมเสี่ยง...เพื่อชีวิตที่ดีกว่า (หรือปล่าว) "


 

                                         
                                                    ***   ข้อมูลพิเศษจากสมาชิกในกลุ่ม( สัมภาษณ์โดยตรง)  ***


ทำไมหนูถึงเปลี่ยนใจไม่โดดทัวร์ล่ะจ๊ะ   แล้วอย่างนี้เอเยนซี่เขาจะเรียกร้องค่าเสียหายจากหนูได้ไหม 

 

          
                                
              

หนูไม่อยากเสี่ยง   หนูมาที่นี่โดยไม่ต้องจ่ายเงินสักบาทเดียว ทางเอเยนซี่เขาจ่ายให้หมด  เขาจะมาเรียกร้องค่าเสียหายไม่ได้หรอก  เพราะเขาไม่ติดต่อมาเอง    มันไม่ใช่ความผิดของหนู   หนูไม่เสียอะไรนี่    คิดเสียว่าได้มาเที่ยวฟรี   จริงๆ เขาต้องมารับที่สนามบิน  แต่เขาไม่รู้ว่าเครื่องบินจะลงที่สนามบิน Daegu  เขาคงคิดว่าเป็นสนามบินที่โซล   ต่อให้เขาติดต่อหนุได้ตอนนี้หนูก็ไม่ไปหรอก  เพราะหากโดดทัวร์ตอนนี้  หนูก็ไม่มีหนังสือเดินทางเพราะไกด์เก็บไปแล้ว   
              
             


หนูตั้งใจว่า จะมาอยู่แค่ 3 เดือนตามวีซ่า  ข้อตกลงที่คุยกับเอเยนซี่ให้ทำงาน 2 เดือน  เดือนที่ 3 พาเที่ยว   ได้เงินหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท  เป็นงานนวดแผนไทย  หนูมีความรู้เรื่องนี้เพราะเคยทำงานเกี่ยวกับสปามาก่อน


             

        

ปัจจุบันค้าขายเสื้อผ้าที่มาเลเซีย   ต้องเข้า-ออกประเทศไทย-มาเลเซียเดือนละ 2-3 ครั้ง  หากหนูโดนยึด Passport  หนูก็ทำงานไม่ได้   ประวัติหนูก็เสีย  เขาเตือนหนูแล้วว่าอย่าทำหนังสือเดินทางใหม่บ่อยๆ  ให้ทำใหม่ได้ปีละแค่ 2 ครั้งเท่านั้น

             




2 คนนั่นเสี่ยงมากเลยนะ ติดต่อทางเอเยนซี่ก็ไม่ได้ หนังสือเดินทางก็ไม่มี   " หากอยากกลับประเทศไทย....  ก็ต้องไปแจ้งให้ตำรวจจับ  เขาจะได้ส่งกลับได้ "    
     

  
                                            “  ทางเลือกของชีวิต.....อีกเส้นทางหนึ่ง........ของคนไทย    

        





ขอบคุณประสบการณ์ชีวิตอันหลากหลายทั้งเรื่องน่ารื่นรมย์ / น่าสนใจ /  น่ากังวลใจ & น่าเป็นห่วง ..... กับการเยือนเกาหลีครั้งนี้    Enjoy Korea  กับ  The Tours!

                       



                                                               Comesamida   ขอบคุณค่ะ ! 

                                                             ( เขิญชมภาพเพิ่มเติมจากสไลด์ )
                   
 
              

หมายเลขบันทึก: 439416เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2011 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท