ศิษย์เก่า ม.อุบลฯ (สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี)


ศิษย์เก่า ม.อุบลฯ สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

 

 

 

เมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ได้มีโอกาสมาร่วมงานการจัดการแข่งขันกอล์ฟการกุศล ชิงถ้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จัดโดยสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยการจัดงานครั้งนี้เป็นการจัดครั้งแรกของสมาคมฯ (เพราะเนื่องจากสมาคมฯ ได้ถูกก่อตั้งเมื่อปีที่ผ่านมาเท่านั้นเอง) จัด ณ สนามกอล์ฟ เขื่อนสิรินธร อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ได้ทราบว่าการจัดงานครั้งนี้เพื่อจัดหารายได้บางส่วนทูลฯ แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเสด็จพระราชกุศลฯ ตามพระราชอัธยาศัย และเงินบางส่วนเป็นทุนการศึกษาให้รุ่นน้องๆ ส่วนที่เหลือก็เป็นทุนสำหรับการดำเนินงานของสมาคมศิษย์เก่าฯ

เท่าที่ทราบนั้น สมาคมฯ เกิดขึ้นมาก็ด้วยใจของศิษย์เก่าที่ได้ช่วยกันคนละไม้ละมือในการ่วมกันทำงาน ที่ผ่านมาผู้เขียนอยากจะให้เหล่าอาจารย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้มีส่วนร่วมกับสมาคมศิษย์เก่าฯ ให้มีจำนวนมากยิ่งขึ้น เพราะอย่างน้อยอาจารย์ก็เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ศิษย์เหล่านี้ได้สำเร็จการศึกษาไปรับใช้สังคมรับใช้ประเทศชาติ หากว่าอาจารย์มีส่วนร่วมกับสมาคมศิษย์เก่าฯ อย่างใกล้ชิดมากยิ่งๆ ขึ้นแล้ว ผู้เขียนเชื่อว่าเวลาที่เราปรับปรุงหลักสูตร ทำหลักสูตรใหม่ หรือการใดก็ตามแต่ อาจารย์ก็จะต้องสอบถามศิษย์เก่าว่าที่เราสอนไปนั้น ดีหรือไม่อย่างไร มีอะไรที่จะต้องปรับปรุง อาจารย์ดีหรือยัง อาจารย์ทำอะไรที่ไม่ดีบ้าง อาจารย์ควรจะนำอะไรมาใช้ในการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์ต่อรุ่นน้อง

ผู้เขียนเองได้มีโอกาสติดตามการทำงานของคณะทำงานศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีแล้วมีความรู้สึกว่า มีความสุขมากๆ เพราะทุกคนที่ทำงานนั้น ใช้จิตในการทำงาน จิตที่ว่านั้นคือ จิตที่บริสุทธิ์ที่อยากจะเห็นสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีความเจริญก้าวหน้าให้เหมือนกันมหาวิทยาลัยอื่นๆ ทุกคนที่ทำงานมีจิตอีกอย่างหนึ่งที่น่าทึ่งมาก คือ ทุกคนจะไม่เรียกร้องอะไรในการทำงานแต่มีเป้าหมายเดียวกับ คือ ความสำเร็จของงาน โดยในกลุ่ม Facebook

คณะทำงานฯ นั้น หลายๆ คนที่เป็นศิษย์เก่าอาจจะไม่ได้มาร่วมทำงาน แต่สิ่งหนึ่งที่เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ของคณะทำงานได้ช่วยกัน คือ ให้กำลังใจในการทำงาน เรื่องนี้สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะ "กำลังใจ" เป็นสิ่งหนึ่งที่หาซื้อด้วยเงินไม่ได้ แต่จะต้องให้กันด้วยความจริงใจ อันนี้ผู้เขียนได้เห็นได้สัมผัสกับสิ่งที่คณะทำงานสมาคมศิษย์เก่าฯ ได้ช่วยกันทำ อย่างไรก็ดี ผู้เขียนอยากจะให้ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีตั้งแต่รุ่น ๑ จนถึงรุ่นปัจจุบัน ได้สื่อสารกันประสานกันให้มากยิ่งๆ ขึ้น เพราะเมื่อไรก็ตามที่เรารวมตัวกันได้แล้วจะเป็นพลังมหาศาลในการขับเคลื่อนเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมของสมาคมศิษย์เก่าฯ

สำหรับการจัดกอล์ฟการกุศลฯ ดังกล่าว ผู้เขียนอยากจะสนับสนุนให้จัดเป็นประจำทุกๆ ปี เพื่อเป็นประเพณี เหมือนกันการจัดแข่งขันฟุตบอล FA cup

ของประเทศอังกฤษที่เขาจัดมาแล้วเป็นร้อยๆ ปี ผู้เขียนคิดว่าเราก็สามารถทำได้เช่นกัน นั้นหมายความว่า ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีทุกคนจะต้องมีเป้าหมายเดียวกัน จัดงานเพื่อนำเงินทูลฯ ถวายเป็นพระราชกุศลฯ ตามพระราชอัธยาศัย และนำเงินบางส่วนจัดตั้งกองทุนสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ภายใต้โครงการ "พี่ช่วยน้อง พร้อมกันพัฒนาประเทศไทย" ถึงแม้ว่าเราจะพึ่งเริ่มต้นสมาคมฯ แต่หากว่าเรามีความตั้งใจร่วมกันของศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจำนวนกว่า ๗,๐๐๐ คน ผู้เขียนเชื่อว่าสมาคมศิษย์เก่าฯ จะเป็นหน่วยงานที่สามารถรวมจิตรวมใจของศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีทุกคนเป็นหนึ่งเดียว และที่สำคัญผู้เขียนขอย้ำอีกครั้งว่า อยากจะเห็นอาจารย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีทุกท่านได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนสมาคมศิษย์เก่าฯ ให้มีจำนวนมากยิ่งขึ้น ภายใต้โครงการ "อาจารย์ช่วยศิษย์เก่า ศิษย์เก่าช่วยศิษย์ปัจจุบัน"

ครับสุดท้ายนี้ ผู้เขียนก็เป็นส่วนหนึ่ง (เล็กๆ ) ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเท่านั้น หากมีสิ่งใดที่สามารถจะช่วยสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้ ก็มีความยินดีอย่างยิ่ง และหวังว่าสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจะเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงานลักษณะจิตอาสาจิตสาธารณะ ขอให้กำลังใจสู้ต่อไปนะครับ

 
หมายเลขบันทึก: 439403เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2011 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท